Có hay
không chánh thanh tra giao thông TP.HCM nhũng nhiễu?
Cập nhật lúc 16:07
Chiều
4-8, kỳ họp HĐND TP đã bước vào phần chất vấn. Giám đốc Sở Giao thông vận tải
Bùi Xuân Cường là người trả lời chất vấn đầu tiên.
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt vấn đề:
“Nạn xe dù bến cóc, TP đã chỉ đạo rất nhiều nhưng không giải quyết dứt điểm
được.
Những điểm đỗ xe như 391-397 Đinh Bộ Lĩnh
gần bến xe Miền Đông, hay điểm đỗ số 1 Vĩnh Viễn (Q.10), người dân phản ánh
thực chất đó là những bến xe lậu, không có giấy phép nhưng hoạt động rất
ngang nhiên.
“Tại sao lại không giải quyết được tình
trạng này? Phải chăng có sự dung túng của lực lượng chức năng? Vừa qua, doanh
nghiệp Phương Trang gửi đơn tố giác Chánh Thanh tra GTVT TP nhũng nhiễu, Sở
đã làm rõ việc này là có hay không chưa?”, đại biểu Trâm chất vấn.
Sẽ công khai kết quả xử lý vụ chánh thanh
tra bị tố cáo
Bà Trâm
cũng đề nghị giám đốc Sở Bùi Xuân Cường thông tin thêm về vụ chánh thanh
tra sở bị Công ty Phương Trang tố cáo.
"Có hay không việc Chánh thanh tra
GTVT TP nhũng nhiễu?” - bà Trâm hỏi.
Trả lời về tình trạng bến cóc xe dù,
ông Cường cho rằng hiện đang có sự nhập nhèm giữa xe liên tỉnh và xe hợp
đồng. Chế tài rất rõ ràng nhưng doanh nghiệp lách: ký hợp đồng du lịch trá
hình, cho khách lên xe chạy một lúc rồi mới thu tiền vé.
Quan điểm xử lý ông Cường khẳng định:
"Chúng tôi kiên quyết và không dung túng”. Cuối năm 2015 TP có 143
điểm bến cóc xe dù. Có 2.677 vụ được xử phạt. Đầu năm đến nay phạt trên 1.700
vụ. Ông Cường khẳng định là tình hình đã có giảm.
Số lượng xe vào bến, khách xuất bến đã tăng
tại bến xe chính thức.
Về vụ Chánh thanh tra sở bị tố cáo, ông
Cường nói rõ: “Chúng tôi nhận thức phải thay đổi hoạt động thanh tra để
có động lực mới. Cụ thể là đã quyết định thay chánh thanh. Và ngay sau khi
điều động chánh thanh tra sang nhiệm vụ khác thì có đơn tố cáo của Công
ty Phương Trang”.
Tinh thần xử lý vụ việc này, theo ông Cường
là “phải thượng tôn pháp luật. Doanh nghiệp đứng đơn tố cáo thì không
thể xử lý. Hiện đơn tố cáo đã chuyển thành cá nhân đứng tên tố cáo và chúng
tôi đã tiến hành xác minh”.
Ông Cường cũng cho hay đãv lập tổ công tác
có mời 2 thanh tra viên của thanh tra TP tham gia. Theo luật quy định sau 45
ngày sẽ có kết quả, khi đó Sở GTVT sẽ công khai việc này.
Điều chỉnh
cao độ đường Kinh Dương Vương
Đại biểu Trần Văn Thuận đề cập việc Chủ
tịch UBND TP đã xuống kiểm tra đường Kinh Dương Vương, thấy rằng cao độ 2m là
không hợp lý, yêu cầu Sở nghiên cứu giảm cao độ xuống.
“Cơ sở nào để Trung tâm chống ngập đề xuất
cao độ là 2m? Cơ sở nào để Sở GTVT thẩm định phê duyệt thiết kế cao độ như
vậy?” - ông Thuận hỏi
Nói chung về chống ngập, ông Cường
thừa nhận có rất nhiều dự án triển khai, có cái hiệu quả, có cái chưa.
Giải pháp chống ngập ta đưa ra đã hợp lý chưa? Tầm nhìn đến đâu? Đây là bài
toán rất khó mà HĐND khóa trước cũng đã đặt ra.
TP.HCM triển khai chống ngập dựa trên 3 quy
hoạch chính: Quy hoạch tổng thể thoát nước đến 2020; quy hoạch thủy lợi chống
ngập úng khu vực TP; quy hoạch chống ngập chung của TP.
Riêng tình trạng "nhà biến thành hầm ở
Đường Kinh Dương Vương", ông Cường cho biết thiết kế Kinh Dương Vương từ
khâu lập dự án, khảo sát, phản biện đều đã lấy ý kiến người dân, có hội đồng
phản biện gồm 7 chuyên gia.
Dự án đường Kinh Dương Vương đã tuân thủ
phương án quy hoạch, khảo sát thiết kế chặt chẽ, nhưng thực tế triển khai gây
bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.
Nguyên nhân trước hết là triển khai chậm,
quá trình từ lúc duyệt dự án từ 2013 đến nay là khoảng 3 năm. Hai là giữa lúc
triển khai lấy ý kiến người dân khi lập dự án đến khi triển khai thực hiện
chi tiết thì công tác lấy ý kiến người dân chưa được tuân thủ.
Công tác giám sát của cộng đồng, phải công
bố rộng rãi cho người dân thông qua MTTQ Quận, phường, lập các tổ giám
sát nhưng quá trình thực hiện chưa tới được đông đảo người dân biết và
phối hợp.
Vừa qua, công tác triển khai, UBND đã chỉ
đạo, tinh thần là triển khai sớm nhất. Các nhóm phương án thì phải thiết kế
chi tiết cho từng hộ dân, lấy ý kiến các hộ dân.
Phương án 1 là giữ nguyên cao độ mặt đường
hiện nay, nhưng chỉ hạ vỉa hè xuống 10cm, 35cm, 60cm. Nhóm 2 là đồng thời hạ
cao độ mặt đường từ 25cm xuống, kết hợp hạ vỉa hè. Phương án 3 là hạ vỉa hè
xuống 60cm. Phương án 4 là hạ cao độ mặt đường.
Khi gửi cho 539 hộ dân, 405 hộ đã có ý
kiến, trong đó, phần lớn hộ dân chọn phương án 1. Từ kết quả khảo
sát đó, Sở GTVT sẽ điều chỉnh cao độ đường Kinh Dương Vương. Đối với những
đoạn đã thi công thảm bê tông nhựa thì tiếp tục triển khai, vỉa hè hạ xuống
10cm.
Đối với đoạn chưa chưa thi công, hạ cao độ xuống 25cm so với thiết kế
được duyệt kết hợp điều chỉnh giảm độ dốc vỉa hè.
(Theo Tuổi trẻ) MAI HƯƠNG - MAI HOA
|
Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét