Bất chấp bị phản đối, trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia vẫn
"tận thu"
Cập nhật lúc 14:46
Dù các doanh
nghiệp và người dân địa phương phản đối việc trạm thu phí "đặt nhầm
chỗ", nhưng bất chấp dư luận, trạm thu phí vẫn ngang nhiên "tận
thu".
Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh,
thời gian qua, người dân ở thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên – Huế) và các
doanh nghiệp bức xúc khi nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Phước Tượng- Phú Gia
BOT xây trạm thu phí cho hai hầm Phú Gia và Phước Tượng ở phía bắc hầm Hải
Vân.
Người dân bức xúc là vì
hầm làm một nơi, nhưng xây trạm thu phí đặt một nẻo.
Có nghĩa, hai hầm Phú
Gia, Phước Tượng nằm trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa phận huyện Phú Lộc,
cách thị trấn Lăng Cô khoảng 10km về phía bắc, nhưng nhà đầu tư được “ưu ái”
đặt trạm thu phí gần…hầm Hải Vân.
Sau thời gian đầu tư xây
dựng, vào 0h ngày 12/8, trạm thu phí này chính thức hoạt động, thu phí các
phương tiện qua lại.
Ông Nguyễn Thanh Hải (trú
quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bức xúc: "Gia đình chúng tôi thường xuyên đi
qua thị trấn Lăng Cô chơi và ăn uống hải sản.
Chúng tôi không đi ra tới
hai hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia. Có nghĩa chúng tôi không sử dụng.
Thế mà chúng tôi phải mua
vé khi đi qua trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia ở phía Bắc hầm Hải Vân, mỗi
lượt 35.000 đồng.
Chúng tôi không sử dụng
mà vẫn phải trả tiền một cách vô lý".
Trong lúc đó, theo văn
bản kiến nghị tập thể của một loạt các doanh nghiệp như Chi nhánh công ty Tân
Hồng, Saigon Tourist, Hue Tourist, công ty vận tải Hùng Đạt, hiệp hội doanh
nghiệp T.T.Huế,...
Việc Công ty CP BOT Phước
Tượng- Phú Gia lắp đặt trạm thu phí cách của hầm Phú Gia hơn 10km đã gây khó
khăn cho phương tiện vận tải từ Cảng Chân Mây vào phía Nam và ngược lại chịu
đóng phí vô lý, dù trên thực tế không đi quan hầm.
"Tình trạng này gây
nên bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách, làm giảm sức
cạnh tranh và ảnh hưởng đến thu ngân sách tỉnh. Chính vì vậy, các doanh
nghiệp đồng loạt yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, đảm bảo sự công
bằng "có sử dụng thì phải trả phí, không sử dụng thì không phải
trả", văn bản nêu rõ.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ
tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) cho biết việc
đặt trạm thu phí chung cho hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia tại cửa phía
bắc hầm Hải Vân đã dẫn đến phương tiện vận tải từ Cảng Chân Mây theo trục
đường chính của Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đi qua hầm Hải Vân vào phía
nam hoặc ngược lại phải chịu đóng phí qua hầm Phú Gia mặc dầu thực tế không
qua hầm này.
Tình trạng gây nên việc
bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách, làm giảm sức cạnh
tranh và ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của tỉnh.
Cảng Chân Mây là cảng
tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại I) đáp ứng nhu cầu luân chuyển, giao
thương hàng hóa trong khu vực, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh
Thừa Thiên - Huế nói riêng và khu vực Miền Trung nói chung.
Lượng hàng thông qua Cảng
năm 2015 đạt hơn 2 triệu tấn, đón gần 100.000 lượt du khách và thủy thủ.
Năm 2016 và 2017, lượng
hàng thông qua cảng tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là các tàu khách quốc tế
trọng tải trên 100.000GRT đăng ký đến Cảng Chân Mây ngày càng nhiều với số
lượng du khách lên đến 200.000 vào năm 2017.
"Nhằm tạo điều kiện
thuận lợi, giảm chi phí, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng
nhập khẩu vào Cảng Chân Mây để vào phía Nam hoặc thu mua nguyên liệu từ các
tỉnh phía nam cũng như tạo điều kiện cho du khách từ Cảng Chân Mây vào Đà
Nẵng hoặc Hội An,
Đồng thời cũng đảm bảo sự
công bằng “có sử dụng thì phải trả phí, không sử dụng thì không phải trả”...
Công ty Cổ phần Cảng Chân
Mây kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, kiến nghị chỉ đạo các đơn vị quản lý chức
năng có cơ chế cấp phép riêng và không thu phí hầm đường bộ Phú Gia - Phước
Tượng đối với các phương tiện có tuyến vào/ra Cảng Chân Mây trên địa bàn khu
Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô", văn bản nêu rõ.
Ông Thọ cho biết:
"Trạm thu phí gì mà đặt cách xa cửa hầm Phước Tượng-Phú Gia cả chục cây
số và áng ngữ trên con đường gần như độc đạo dẫn vào thị trấn Lăng Cô.
Điều đó đã cho thấy ý đồ
của họ rồi. Từ khi nghe tin trạm này đi vào hoạt động, chúng tôi đã mất
một loạt các hợp đồng với các đối tác phía nam".
Trả lời báo chí, ông Phạm
Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT cho biết đã có
văn bản gửi đến UBND và Công an thị trấn Lăng Cô về việc thông báo các chủ
phương tiện có hộ khẩu, sinh sống, làm việc tại Lăng Cô khi phương tiện di chuyển
qua trạm thu phí mà không đi qua hầm Phước Tượng - Phú Gia thì phía chủ đầu
tư sẽ miễn giảm.
Tuy nhiên, ông Hưng cho
biết chỉ miễn giảm "một thời gian" cho các chủ phương tiện có hộ
khẩu sinh sống tại Lăng Cô.
Được biết, hiện nhiều
doanh nghiệp trên địa bàn đã làm đơn kiến nghị tập thể gửi lên tỉnh Thừa
Thiên - Huế và các cơ quan liên quan yêu cầu Công ty BOT Phước Tượng-Phú Gia
di dời trạm thu phí đi nơi khác, đặt ở vị trí hợp lý hơn.
"Trước đó, trạm thu
phí Phú Bài là một bài học nhãn tiền khi dư luận lên tiếng.
Họ đã sửa sai và phải sau
5 lần di chuyển đến nay mới ở yên tại vị trí đó thì tại sao trạm BOT Phú
Gia-Phước Tượng với những vô lý như vậy vẫn ngang nhiên "tận thu"
như chẳng có chuyện gì xảy ra!
Họ làm như chuyện đã rồi
là không được vì ngay từ đầu, khi họ bắt đầu xem xét đặt trạm là chúng tôi và
người dân đã phản đối", một chủ doanh nghiệp cho biết.
(Theo
Giáo dục VN) HOÀNG TUẤN
|
Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét