Xóa bỏ
bất công
Cập nhật lúc
15:32
Nhiều năm qua, chuyện cước, phí vận tải biển của các hãng
tàu nước ngoài thu một cách loạn xạ vô lối vừa leo thang phi lý đã trở thành
chuyện hàng ngày ở cảng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam dường như
bất lực, chỉ biết... kêu và than.
Hiện có tới gần 40 hãng tàu biển nước ngoài đang kinh
doanh tại Việt Nam, đảm nhận trên 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó
có 100% hàng hóa đóng trong container xuất khẩu sang thị trường các nước châu
Âu, châu Mỹ, Bắc Mỹ…
Được biết, từ năm 2009, 2010 đến nay, doanh nghiệp Việt
phải trả thêm và trả tăng rất nhiều khoản phụ phí “trời ơi đất hỡi” mới được
nhập - xuất hàng khi hàng hóa đến cảng. Thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 20
loại phụ cước, phụ phí vô lý đã và đang là gánh nặng đè lên vai doanh nghiệp.
Trong số đó có 5 loại phụ cước, phụ phí mà doanh nghiệp thường xuyên phải
chịu sự áp đặt bất lợi, gồm: Phụ cước dịch vụ container, phụ cước tắc nghẽn
hàng hóa tại cảng, phụ cước mất cân đối container, phụ cước vệ sinh, sửa chữa
container.
Những loại phụ cước đó thực chất là các yếu tố cấu thành
nên giá cước vận tải, nhưng hiện đang được các hãng tàu tách ra. Trong số hơn
77.000 tỷ đồng được các đại lý thu hộ các hãng tàu chỉ riêng trong hai năm
2013- 2014, các loại phụ cước chiếm tới hơn 26.500 tỷ đồng. Và, muốn biết vì
sao có phụ cước, phụ phí đó thì... bắc thang lên hỏi ông trời!
Việc các hãng tàu nước ngoài tùy tiện thu và tăng thu phụ
cước, phụ phí luôn là được doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam “tố khổ” tại
nhiều diễn đàn, các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp do Bộ Giao thông vận
tải (GTVT) tổ chức.
Kêu mãi “trời” cũng thấu! Mới đây, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ
tướng Chính phủ và trực tiếp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan
xây dựng dự thảo Nghị định quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá đối
với dịch vụ vận tải biển.
Nghị định sẽ được xây dựng theo nguyên tắc: Các đại lý,
hãng vận tải phải niêm yết công khai các loại cước, phí trên trang web, đồng
thời có đường dẫn tới trang web của Cục Hàng hải Việt Nam. Nghị định không
can thiệp vào quyền tự chủ kinh doanh của các hãng tàu mà chỉ yêu cầu minh
bạch biểu cước, biểu giá dịch vụ.
Hy vọng Nghị định sớm ra đời, xóa bỏ sự bất công giữa
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ - một yêu cầu
quan trọng trong kinh tế thị trường.
|
Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét