Tướng Thước nói về quân xanh - quân đỏ, cơ hội chính trị trong bầu cử
Cập nhật lúc 14:40
“Tuyệt đối tránh trường hợp đưa “quân xanh”
vào hiệp thương, bầu cử để "lót đường". Đó không gọi là dân chủ bầu
cử”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhận định.
LTS: Một số cựu quan chức từng là Đại biểu
Quốc hội cảnh báo hiện tượng “quân xanh, quân đỏ” sẽ ảnh hưởng tới tính dân
chủ trong bầu cử.
Để làm rõ vấn đề này, hôm 20/3, phóng viên
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc
Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X.
Vạch trần những kẻ "cơ hội chính trị"
PV: Thưa Trung tướng, quan điểm của ông như
thế nào về nhận định “Tổ chức phản động đứng sau người tự ứng cử”?
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Không có một sự kiện chính trị quan trọng
nào mà không có các thế lực thù địch tìm cách chống phá. Đó là quy luật.
Họ là những tổ chức,
thành phần bất đồng chính kiến với quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng
cộng sản Việt Nam.
Họ tìm cách xuyên tạc,
nói xấu những người được Đảng cử, dân bầu vào bộ máy quản lý nhà nước, hoặc
tìm cách đưa những người bất đồng chính kiến với chính quyền, vào tổ chức
chính trị với ý đồ chống phá.
Do đó, đơn vị có thẩm
quyền cần chỉ rõ “tổ chức phản động đứng sau người tự ứng cử” là ai? Họ hoạt
động như thế nào?
Từ đó vạch mặt, ngăn chặn những kẻ cơ hội,
lợi dụng bầu cử để xuyên tạc, bôi xấu, chống phá chính quyền...
Theo Trung tướng, làm thế nào để chặn đứng những thành phần "cơ hội chính trị" trong quá trình tổ chức bầu cử?
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Quyền bầu cử và ứng cử là những quyền
chính trị cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp.
Việc những người tự ứng
cử có lọt qua các vòng hiệp thương, bầu cử hay không, còn phụ thuộc vào sự
tín nhiệm của cử tri và sự đánh giá của tổ chức bầu cử.
Nếu công tác hiệp thương
bầu cử được thực hiện chặt chẽ thì khó có chuyện những người không xứng đáng
được lọt vào danh sách bầu cử hoặc trúng cử.
Mặt khác, đối với những
người tự ứng cử, dù phía sau có “bà đỡ” tìm cách đưa họ vào cơ quan dân cử
thì cũng khó lọt qua con mắt của nhân dân.
Đối với những người ứng
cử tự do thì việc giám sát được thực hiện theo quy định hiệp thương bầu cử.
Việc lấy ý kiến của nhân
dân, khu vực người tự ứng cử sinh sống và công tác rất quan trọng để đánh giá
họ có xứng đáng để làm Đại biểu Quốc hội hay không.
Nếu trong quá trình hiệp
thương, phát hiện người tự ứng cử có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trên cơ sở giám
sát của các tổ chức đoàn thể, cử tri, thì phải loại bỏ ra khỏi danh sách bầu
cử.
Bên cạnh đó, cử tri cũng
nên hết sức cảnh giác trước những chiêu trò mua chuộc lá phiếu của những
thành phần có "động cơ chính trị" không trong sáng.
Ví dụ, trước đây trong
khu dân cư, chưa bao giờ anh (người tự ứng cử - PV) quan tâm, đóng góp gì
trong các hoạt động chính trị, xã hội, nhưng đến khi chuẩn bị bầu cử thì họ
lại xum xuê, từ thiện, tặng cái này, cái nọ cho cử tri tại khu vực bỏ phiếu.
Đây là điều bất thường, có động cơ không trong sáng, vụ lợi cá nhân.
Do đó, muốn đánh giá
người tự ứng cử có ý xấu hay tốt chỉ cần xác định, đánh giá cụ thể các đóng
góp, cống hiến của họ ở nơi sinh sống, công tác từ trước tới nay.
Trách nhiệm trong việc
phát hiện, kiểm soát, loại bỏ những thành phần có động cơ chính trị không
trong sáng thuộc về cấp ủy cơ sở, tổ chức bầu cử, cử tri… Qua đó vạch trần
những kẻ "cơ hội chính trị" để người dân được biết.
Theo Trung tướng, làm thế nào để công tác
bầu cử bảo đảm tính dân chủ?
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Vấn đề nằm ở chỗ, công tác hiệp thương, bầu cử phải được thực hiện một cách công bằng, dân chủ, để người trúng cử, hoặc không trúng cử vẫn tâm phục khẩu phục, mà vẫn đảm bảo chất lượng Đại biểu.
Ngược lại, tôi không đồng
tình với cách làm chưa bầu cử đã biết người này trúng cử, người kia không
trúng cử.
Tuyệt đối tránh trường
hợp đưa “quân xanh” vào hiệp thương, bầu cử để "lót đường". Đó
không gọi là dân chủ.
Tôi ví dụ, Bộ này có 2
người được đề cử để chọn 1 người làm Đại biểu Quốc hội. Như vậy, nếu ông Bộ
trưởng được đề cử, bỏ
phiếu thì không nên đưa một ông trợ lý cấp 5, hoặc cấp 6 vào để làm “quân
xanh” để "lót đường" khi thực hiện bầu cử.
“Lính” làm sao
"đấu" được với “trưởng” mà đưa vào danh sách bầu cử. Như vậy là
không công bằng.
Do đó, để có sự cạnh
tranh công bằng trong bầu cử thì người được đề cử, nằm trong danh sách bỏ
phiếu phải là “kẻ tám lạng, người nửa cân”.
Cơ cấu Đại biểu ảnh hưởng tới chất lượng
Có ý kiến cho rằng, việc Đại biểu “gánh”
nhiều cơ cấu, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng Đại biểu? Quan điểm của Trung tướng
về vấn đề này như thế nào?
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Cơ cấu là cần thiết để đảm bảo lợi ích
quốc gia nói chung.
Nhưng nếu cứ cứng nhắc
vấn đề cơ cấu sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới chất lượng Đại biểu.
Do đó, muốn chọn được
những Đại biểu có chất lượng phải có cơ cấu hợp lý, trên bình diện tổng quan
chứ không nên cơ cấu kiểu “địa phương”.
Một điểm nữa cần lưu ý,
cần giảm bớt số lượng Đại biểu kiêm nhiệm. Ví dụ, một cơ quan không nên có 2,
hoặc 3 người giữ cương vị lãnh đạo cơ quan đều là Đại biểu Quốc hội.
Thực tế trong thời gian
qua có chuyện Đại biểu là lãnh đạo đơn vị vắng họp, bởi họ phải kiêm nhiệm
quá nhiều công việc. Điều này cũng khiến chất lượng các phiên thảo luận bị
ảnh hưởng.
Do đó, việc chọn Đại biểu
có chất lượng là điều quyết định trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của
Quốc hội.
Người dân sẵn sàng bỏ ra
5 triệu/tháng để “nuôi” một Đại biểu Quốc hội có đóng góp (tham luận, sáng
kiến), làm lợi cho đất nước.
Ngược lại, những người
không có đóng góp gì cho đất nước (không phát biểu, thảo luận...), thì bỏ ra
một xu cũng tiếc.
Cảm ơn Trung tướng về cuộc trao đổi này!
(Theo
Giáo dục VN) QUỐC TOẢN THỰC HIỆN
|
Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét