Tài trợ cho dịch vụ công
Cập nhật lúc
17:33
Quốc hội đã
thông qua biết bao nhiêu đạo luật, nhưng không có đạo luật nào đề cập các vấn
đề liên quan đến hoạt động tài trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức phi lợi
nhuận cho các dịch vụ công của Nhà nước.
Rất khó để có một ai đó đứng trên tất
cả đánh giá hành vi chi tiêu của một cá nhân nào đó là đúng hay sai. Chẳng
hạn hàng loạt đại gia mua xe siêu sang, thậm chí máy bay và du thuyền, trong
bối cảnh đất nước đang còn nghèo lại nhập siêu liên tục, liệu có sai trái gì
về mặt đạo đức?
Họ làm ra tiền và họ có toàn quyền sử
dụng đồng tiền chân chính của mình tùy ý. Vâng, không có bất kỳ điều gì sai
trái về mặt đạo đức ở đây cả. Nhưng trong mối quan hệ với dịch vụ công thì
vấn đề không đơn giản như thế.
Nguyên tắc đầu tiên phải tuân thủ là
liệu hóa đơn chi tiêu và người chi trả có phải là một. Hay hóa đơn chi tiêu
là của doanh nghiệp, còn người chi trả cuối cùng lại là người nộp thuế. Trong
thực tế không dễ để biết được nguyên lý rất đơn giản này. Từ đó mới đặt ra
vấn đề minh bạch ngân sách và giải trình trách nhiệm của các cấp có thẩm
quyền.
Trên thế giới, thậm chí một tổ chức từ
thiện tài trợ cho một hoạt động nào đó cũng phải có luật chơi riêng chứ không
phải muốn làm gì thì làm. Chẳng hạn nếu anh tài trợ cho giáo dục nhưng chỉ
toàn cho các trường giàu có, trong khi xung quanh còn có rất nhiều trường học
thiếu thốn thì đã phạm vào nguyên tắc “công bằng giáo dục”.
Câu chuyện 1.000 tỉ đồng lát đá vỉa hè
ở quận 1, TP.HCM phức tạp hơn, khi nhà tài trợ không phải các tổ chức từ
thiện mà là các doanh nghiệp kinh doanh.
Nếu trong tổng số 1.000 tỉ đồng chỉ cần
có 1 đồng của ngân sách thì người dân đã có quyền lên tiếng về tính cấp thiết
của dự án này. Người dân có quyền yêu cầu chính quyền lý giải vì sao phải ưu
tiên lát đá vỉa hè hơn so với các dự án dân sinh khác vô cùng cấp thiết như
chống trộm cướp, kẹt xe, ngập nước chẳng hạn.
Tất nhiên, khi có yếu tố doanh nghiệp
tài trợ thì sẽ có các hoạt động khác để các nhà tài trợ hoàn vốn từ nguồn tài
trợ này, thậm chí có lãi do được hưởng lợi từ một dự án khác hoặc một công
việc kinh doanh khác.
Trong trường hợp vụ lát đá vỉa hè, chỉ
cần các vị lãnh đạo khẳng định dứt khoát 100% tiền này là của doanh nghiệp
tài trợ hoàn toàn và không kèm theo bất kỳ điều kiện nào dẫn tới mâu thuẫn
lợi ích giữa chính quyền và người dân.
Như thế cũng chưa đủ. Chính quyền và các
cơ quan chức năng cần thiết kế một quy trình giám sát mối quan hệ giữa 1.000
tỉ đồng này với hoạt động của các doanh nghiệp đến dự án từ bây giờ và sau
này có gì vi phạm mâu thuẫn lợi ích giữa chính quyền và người dân hay không.
Qua vụ này mới chợt giật mình khi Quốc
hội đã thông qua biết bao nhiêu đạo luật, nhưng không có đạo luật nào đề cập
các vấn đề liên quan đến hoạt động tài trợ của các doanh nghiệp và của các tổ
chức phi lợi nhuận cho các dịch vụ công của Nhà nước.
Thế nên đất nước ta dù còn nghèo với
biết bao cảnh đời cần được cứu giúp, mà chỉ thấy tiền tài trợ chủ yếu rót vào
các vụ bắn pháo bông xa xỉ, thi hoa hậu, lễ hội tốn kém và cả những dự án
ngàn tỉ phí phạm hoặc chưa cần thiết.
(Theo Tuổi trẻ) TRẦN NGỌC THƠ
|
Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét