Không cải cách được tiền lương thì khó chống được tham
nhũng
Cập nhật lúc
15:45
Bên cạnh nhiều
vấn đề trăn trở và bức xúc, đại biểu Quốc hội Trần Khắc Tâm đã nói về mối
quan hệ giữa tiền lương và tham nhũng trong phát biểu tổng kết nhiệm kỳ Quốc
hội sáng 28-3.
Phát biểu tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội
sáng 28-3, đại biểu Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) đã nêu khó khăn đất nước đang
phải đối mặt và đề nghị “Quốc hội và toàn thể bộ máy Nhà nước phải vận hành
trơn tru, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn để ứng phó với tình hình”.
Còn đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho
rằng trong nhiệm kỳ này, có những người “làm đại biểu Quốc hội nhưng hoạt
động chưa năng nổ, nghiên cứu không sâu các vấn đề nổi cộm, chưa nói lên
tiếng nói của nhân dân, không có tính phản biện, thiếu bản lĩnh, sợ va chạm...
thì làm sao xứng đáng đại diện cho cử tri”.
Năng lực yếu, đạo đức kém thì pháp luật tốt cũng vô nghĩa
Đại biểu Tâm cho hay: “Tại thời điểm
chúng ta đang họp kỳ cuối cùng của nhiệm kỳ, thì Tây Nguyên đang khát cháy.
Đồng bằng Cửu Long vốn là vùng sông nước trù phú mênh mang, nay đang phải đối
mặt với nạn xâm nhập mặn chưa từng có, làm cho mía cháy, lúa khô, dân khát…
bởi tác động của biến đổi khí hậu và sự tác động có chủ ý của con người ở một
số quốc gia phía thượng nguồn”.
“Ngoài Biển Đông, tàu thuyền của ngư
dân vẫn luôn bị đe dọa, bị khủng bố bởi sự xua đuổi, đâm húc ác nghiệt của âm
mưu bành trướng… Tôi cảm nhận rằng những thử thách, khó khăn của nhiệm kỳ tới
là không hề nhỏ”.
Nhìn lại nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, ông
Tâm cho rằng “5 năm là một quãng thời gian vừa ngắn, lại vừa dài.
Ngắn, là khi chúng ta mặc dù đã
rất cố gắng, nỗ lực, nhưng Quốc hội mà cụ thể là từng đại biểu Quốc hội chưa
đáp ứng hết được những gởi gắm, mong muốn, kỳ vọng, yêu cầu của cử tri.
Dài, là khi những vấn đề bức xúc trong
đời sống xã hội, trong chính sách được cử tri nêu hoài, nêu mãi, kỳ họp sau
nối tiếp kỳ họp trước, mà chưa được giải quyết rốt ráo khiến cử tri thất
vọng, nản lòng, còn đại biểu thì có cảm giác lực bất tòng tâm”.
Theo đại biểu Tâm, “một quốc gia phát
triển nhanh hay chậm, mạnh hay yếu là do thể chế quyết định. Hiến pháp là nền
móng của thể chế. Chúng ta đã có một bản Hiến pháp tốt. Quốc hội cũng đã
chứng tỏ nỗ lực quyết liệt để hoàn thiện thể chế. Nhưng, thể chế tốt hay
không thì không chỉ phụ thuộc vào đường lối, chính sách, pháp luật, mà còn
chủ yếu phụ thuộc vào con người thực hiện”.
“Chủ trương rất hay, pháp luật rất
đúng, nhưng người thực hiện năng lực yếu, đạo đức kém thì những lẽ hay, điều
đúng ấy cũng khó có thể đi vào cuộc sống. Những khó khăn, trở ngại trong việc
triển khai thực hiện Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư gần đây là các ví dụ điển
hình” - ông nói.
“Nhiệm vụ căn bản nhất, cấp bách nhất
của nhiệm kỳ tới là thực hiện cải cách bộ máy” - ông Tâm kiến nghị. Và phân
tích: “Một bộ máy còn những chỗ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ thì bộ máy
ấy vẫn sẽ còn tình trạng “dẫm chân” lên nhau, khó đạt hiệu năng, hiệu quả cao
nhất.
Một hệ thống chính trị và bộ máy Nhà
nước cồng kềnh, đồ sộ, không tinh giảm được biên chế, thì sẽ không thể tiến
hành cải cách được chế độ tiền lương, không cải cách được chế độ tiền lương
thì khó có thể chống được tham nhũng, cửa quyền”.
“Vấn đề bức xúc là không ai chịu trách nhiệm”
Cũng như nhiều đại biểu khác, ông Huỳnh
Nghĩa cho rằng một trong những điểm nhấn của nhiệm kỳ này là Quốc hội đã
thông qua Hiến pháp 2013, đồng thời với việc đổi mới khá mạnh mẽ trong hoạt
động.
Tuy vậy, đại biểu Nghĩa cũng thẳng thắn
chỉ ra: “Là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, nhưng chưa thực hiện hết
thực quyền mà pháp luật quy định, hoạt động của Quốc hội vẫn còn hạn chế,
chưa thật sự cải tiến, đổi mới mạnh mẽ. Mối quan hệ công tác với các cơ quan
hữu quan, còn lúng túng, không chặt chẽ”.
“Đặc biệt, công tác làm luật là chức
năng cơ bản của Quốc hội nhưng thiếu tập trung, còn chắp vá. Chương trình xây
dựng luật, pháp lệnh chưa khoa học. Một số dự án luật thiếu tính ổn định,
chưa đi vào thực tế, có biểu hiện lợi ích cục bộ trong quá trình xây dựng luật,
hay Quốc hội thông qua rồi dư luận không chấp nhận, phải sửa lại. Vấn đề bức
xúc là không có ai chịu trách nhiệm?”
Ông Nghĩa đề nghị “Quốc hội cần có chế
tài xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra.
Làm một luật đã khó, tốn kém tiền bạc của nhân dân nhưng luật không đi vào
cuộc sống, không có tính khả thi, thì làm luật để làm gì?”.
Về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu
tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn, ông Nghĩa
nhận xét: “Đây là cách làm mới, để người giữ trọng trách phải không ngừng tự
hoàn thiện mình, nhưng việc này nhân dân chưa đồng thuận, thiếu kỳ
vọng, bởi vì quy trình quá rối rắm.
Việc quy định 3 mức: Tín nhiệm, tín
nhiệm cao, tín nhiệm thấp là cách làm chưa triệt để, còn lập lờ thì làm sao
có cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét đánh giá cán bộ?”
“Tôi đề nghị chỉ nên quy định hai mức
tín nhiệm và không tín nhiệm thì mới tạo bước ngoặc đột phá nhằm nâng cao
năng lực, vai trò trách nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm. Từ đó,
quyền lực của Quốc hội được nâng lên, nhân dân càng tin tưởng” - ông Nghĩa
tha thiết.
(Theo Tuổi trẻ) LÊ KIÊN
|
Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét