Lỗ
hổng thuế xăng dầu: Hãy trả lại tiền, xin lỗi dân và quy được trách nhiệm!
Cập nhật lúc 14:44
Để đảm bảo uy
tín Nhà nước trong điều hành, chuyên gia Nguyễn Minh Phong đề nghị cần điều
tra kỹ trách nhiệm thuộc về ai khi để xảy ra lỗ hổng quản lý giá xăng dầu,
phải tính toán được phần lợi nhuận thu được từ chênh lệch thuế tại các doanh
nghiệp, trả cho người dân và xin lỗi dân.
Cuối tuần qua, Bộ Tài chính phát thông cáo cho biết, Thủ tướng đã đồng ý phương án "trám" lỗ hổng thuế trong phương pháp tính giá cơ sở xăng dầu. Tuy nhiên, đến nay câu hỏi mà dư luận đặt ra về hướng xử lý một phần lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhờ hưởng chênh lệch thuế suất thời gian qua vẫn còn bỏ ngỏ.
Trao đổi với phóng viên Dân Trí,
chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, hiện chỉ có 2 hướng xử lý là
tính toán con số cụ thể mà mỗi doanh nghiệp hưởng lợi từ chênh lệch thuế suất
là bao nhiêu, từ đó, hoặc đưa vào ngân sách nhà nước (NSNN) hoặc đưa vào quỹ
bình ổn giá xăng dầu (BOG). Ngoài hai cách này không còn cách nào khác.
Tuy nhiên, theo ông Phong, do bản chất
khoản tiền này là của người tiêu dùng, do đó, nếu đưa vào NSNN thì không hợp
lý. "Cơ quan quản lý Nhà nước đã gây ra lỗi rồi, nếu chuyển khoản này
vào NSNN sẽ không thể tạo được sự đồng thuận" - ông Phong nhận định.
Theo chuyên gia Nguyễn Minh Phong, lời xin
lỗi trước dân là cần thiết, nhưng quan trọng là phải quy được trách nhiệm cụ
thể và kiện toàn chính sách.
Vị chuyên gia cho rằng, với điều kiện hiện
tại, cách xử lý duy nhất là truy thu và đưa vào quỹ BOG vì cuối cùng sẽ trả
cho người dân, song phải tính toán được số tiền cụ thể, tránh để xảy ra lạm
dụng do trong hoạt động nhập khẩu của các doanh nghiệp, không phải tất cả đều
từ nguồn được hưởng thuế thấp.
Theo ông Phong, việc để xảy ra lỗ hổng
trong điều hành giá xăng dầu lần này là một bài học lớn cho liên Bộ Công
Thương - Tài chính.
"Nói gì thì nói đây cũng là lần đầu
tiên phát sinh tình huống này, trong bối cảnh có quá nhiều các FTA khác nhau
với mức độ ưu đãi thuế khác nhau. Xử lý thế là chậm nhưng vẫn là có khắc
phục" - vị chuyên gia nhận xét.
Cho rằng, với việc đã gây thiệt hại cho
người dân, cơ quan điều hành cần sòng phẳng và thẳng thắn xin lỗi người tiêu
dùng, song ông Phong đánh giá, điều quan trọng hơn hết là phải kiện toàn lại
các quy định, phân định rõ trách nhiệm quản lý, đặc biệt là việc chịu trách
nhiệm cá nhân.
"Có thể là vì trước đó chưa dự liệu
được sẽ xảy ra sai sót kiểu này nên chưa quy định chế tài, nhưng bây giờ,
trong tổ điều hành liên Bộ cần có quy định rõ. Cần tổ chức điều tra để truy
tận cùng lỗi do ai, bộ phận nào? Phải thu hồi được những khoản lợi nhuận
không chính đáng để xử lý hợp lý hợp tình. Một câu xin lỗi là thật sự cần
thiết nhưng không quan trọng bằng việc truy cứu được trách nhiệm và hoàn
thiện quy định pháp luật, như vậy mới bảo đảm được uy tín quản lý nhà nước.
Đặc biệt là, nếu phát hiện ra có trục lợi, biết mà vẫn cố tình làm thì phải
xử lý trách nhiệm rất nặng, có thể truy cứu trách nhiệm trước pháp luật"
- ông Phong nói.
Liên quan đến việc điều hành giá xăng, đến
nay giá xăng cơ sở đã cao hơn giá xăng bán lẻ trên 1.000 đồng/lít, và chu kỳ
điều chỉnh giá rơi vào thứ Bảy (19/3), một số doanh nghiệp đầu mối cho rằng,
mức độ tăng giá xăng tùy thuộc vào mức độ sử dụng quỹ BOG.
Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Phong cho
biết "Từ lâu tôi đã đề nghị cần bỏ BOG đi, càng sớm càng tốt, còn nếu
muốn giữ lại một quỹ nào đó thì phải là Quỹ An ninh năng lượng quốc gia - quỹ
này tách ra khỏi doanh nghiệp, tồn tại độc lập".
Vị chuyên gia cho hay, tại một số quốc gia
trên thế giới như Mỹ, quỹ xăng dầu dự trữ này có tác dụng điều hòa giá, khi
cần thì mua vào - bán ra, bình ổn cung cầu và chi phối được thị trường. Còn
với quỹ BOG hiện nay theo ông Phong là không phát huy được tác dụng của quỹ
mà chỉ là hình thức thu ghi của doanh nghiệp mà thôi, trong khi đó lại rất dễ
bị lạm dụng, mập mờ, khuất tất.
(Theo Dân trí) Bích Diệp
|
Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét