Làm thế nào để đòi tiền, trả hàng khi công ty đa cấp “sập”?
Cập
nhật lúc 16:26
Sau vụ việc cùng lúc 4 công ty bán hàng đa
cấp tại Hà Nội bị tước giấy phép hoạt động, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công
Thương) vừa đưa ra hướng dẫn các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa
cấp bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC)
Theo đó, Cục Quản lý Cạnh
tranh khẳng định: Việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp BHĐC
không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp
luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối
và người tham gia bán hàng trong mạng lưới BHĐC của doanh nghiệp.
Để bảo đảm quyền lợi của
mình trong trường hợp doanh nghiệp BHĐC bị thu hồi Giấy chứng nhận, các nhà
phân phối và người tham gia BHĐC có thể và nên tiến hành các bước sau:
Bước 1: Nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp
theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết
quyền lợi.
Theo quy định của Nghị
định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt
động BHĐC, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có quyền:
Thứ nhất, yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao
gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi đáp ứng các điều
kiện (Hàng hóa còn hạn sử dụng; còn nguyên bao bì, tem, nhãn); Yêu cầu mua
lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. Doanh nghiệp
có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người
tham gia BHĐC đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng,
tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan
đến lượng hàng hóa được trả lại đó).
Thứ hai, yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ
các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong
quá trình tham gia hoạt động BHĐC mà doanh nghiệp chưa chi trả.
Thứ ba, yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho
mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.
Bước 2 liên hệ với cơ quan thẩm quyền khi:
Trường hợp nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã liên hệ và thực hiện Bước 1
nhưng doanh nghiệp không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng; Nếu có
lý do để cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật
hình sự, nhà phân phối/người tham gia BHĐC cần trình báo ngay với cơ quan
công an để được bảo vệ; hoặc Nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể nộp đơn
đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy
định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.
Trong quá trình bảo vệ
quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể liên hệ với Cục
Quản lý cạnh tranh và các Sở Công Thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ
trợ.
(Theo Pháp luật VN) Ngọc Bảo
|
Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét