Đã
đến lúc để thị trường quyết định giá xăng dầu
Cập nhật lúc 15:48
Nhiều ý kiến cho
rằng đã đến lúc để giá xăng dầu theo quy luật cung - cầu, chịu sự điều tiết
của thị trường. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Giá xăng thành phẩm khu vực Đông Nam Á chạm ngưỡng trên 50USD/thùng,
khiến giá cơ sở xăng dầu tăng mạnh. Trước những áp lực tăng/giảm giá xăng dầu
phải chờ sự điều hành từ liên bộ quản lý nhà nước, một cách điều hành giá phi
thị trường, nhiều ý kiến chuyên gia kinh tế cho rằng, đã đến lúc cần có sự
đổi mới mạnh mẽ để giá xăng dầu theo quy luật cung - cầu, chịu sự điều tiết
của thị trường một cách công khai, minh bạch.
Từ việc
tăng giá xăng “hụt”!
Đúng
chu kỳ 15 ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (ngày 19.3), theo thông lệ
liên bộ: Tài chính - Công thương sẽ phải có động thái điều chỉnh giá bán lẻ
hoặc xả quỹ bình ổn giá xăng dầu. Thế nhưng điều đó đã không xảy ra. Trong cơ
cấu giá cơ sở xăng dầu, giá nhập khẩu đóng vai trò quan trọng quyết định sự
tăng/giảm của giá xăng dầu bán lẻ. Theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu,
do tác động tăng mạnh của giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường thế giới,
trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu đã tăng khoảng 47% trong vòng
hơn một tháng qua. Trong lần điều chỉnh giá của liên bộ: Tài chính - Công
thương gần nhất (hôm 4.3.2016), liên bộ đã quyết định giữ nguyên giá bán lẻ
mặt hàng xăng dầu dù theo các doanh nghiệp đầu mối, họ bị lỗ từ 200 - 750
đồng/lít,kg. Để bình ổn được giá, liên bộ đã quyết định xả quỹ bình ổn xăng
dầu khi đó còn dư gần 4.000 tỉ đồng.
Theo
doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, với mỗi lít xăng, chưa tính mức
trích quỹ bình ổn giá, các doanh nghiệp kinh doanh đang lỗ gần 1.000 đồng.
“Nếu công thức tính giá xăng trong kỳ điều chỉnh này không thay đổi, giá có
thể được điều chỉnh tăng với biên độ khá lớn. Mức chênh giữa giá cơ sở và giá
bán lẻ hiện khoảng 1.000 đồng/lít, nhưng có thể các cơ quan quản lý sẽ xả
thêm quỹ bình ổn, và lựa chọn tăng giá trong khoảng 500 - 700 đồng/lít”.
Trong khi
đó, trước lo ngại về việc các đầu mối nhập khẩu xăng dầu được hưởng lợi lớn
từ chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu theo các biểu thuế khác nhau, ngày
18.3, Bộ Tài chính đã có động thái giảm thuế nhập khẩu dầu, giữ nguyên thuế
nhập khẩu xăng. Theo một quan chức Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương),
dự kiến mức giá cơ sở của kỳ điều chỉnh giá tiếp theo (ngày 21.3) đã được
tính toán trên cơ sở thuế nhập khẩu mới.
Như
vậy, trong lần điều chỉnh giá ngày 21.3 sẽ có nhiều ẩn số, phụ thuộc vào
quyết định của liên bộ, thậm chí phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,
nếu giá cơ sở tăng khoảng 7% so với bán lẻ. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long
nói với PV Lao Động: “Việc liên bộ đã biết sai thì phải truy thu tiền chênh
lệch thuế. Truy thu bình thường đưa vào ngân sách, tuy nhiên, theo quan điểm
cá nhân tôi thì nên đưa vào quỹ bình ổn giá xăng dầu để khi giá thế giới lên
có thể xả quỹ để bình ổn giá trong nước”.
Có thể
để thị trường xăng dầu tự cạnh tranh
Việc
điều hành giá xăng dầu như trên, rõ ràng là luôn đặt các doanh nghiệp xăng
dầu đầu mối vào thế bị động. Khi giá thế giới tăng, giảm, doanh nghiệp không
thể tự động điều chỉnh ngay mà phải chờ chu kỳ 15 ngày. Khi đó, Liên bộ: Công
thương - Tài chính mới là người quyết định mức điều chỉnh, hoặc xả quỹ bình
ổn. “Vận hành thị trường như vậy là phi thị trường”- ông Lương Hoài Nam - GĐ
điều hành Hãng Hàng không Air Mekong- cho biết. Việc vận dụng Nghị định 83 để
điều hành thị trường cũng thường xuyên bị lỗi nhịp, ông nói, chẳng hạn, tới
ngày 19.3 là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo theo lộ trình 15 ngày liên
tiếp, trong khi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “đang lỗ” do giá cơ sở
cao hơn giá bán lẻ, nhưng ngạc nhiên là Liên bộ: Công thương - Tài chính đã
không đưa ra bất cứ thông báo nào về giá mới xăng, dầu.
Về câu
chuyện điều hành giá xăng dầu, ông Lương Hoài Nam - khẳng định, thông lệ trên
thế giới, không nước nào nhà nước ấn định giá bán lẻ xăng dầu như ở Việt Nam.
“Các nước đều theo thị trường, giá bán lẻ xăng lên xuống từng ngày, hoặc
trong ngày, ai bán rẻ hơn thì người dân tìm mua chứ không phải chờ ai điều
chỉnh giá cả” - ông Nam nói.
Đồng
tình với quan điểm giá xăng dầu theo thị trường, giá lên, xuống theo ngày,
nhưng chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng “thả nổi” giá xăng bán lẻ trên
lý thuyết là có thể, khi các yếu tố cấu thành giá bán lẻ công khai thì có thể
để cho thị trường tự cạnh tranh. Tuy nhiên, với thị trường VN thì thực tế
không phải vậy. Do thị trường xăng dầu VN vẫn có doanh nghiệp giữ vị trí
thống lĩnh, (Petrolimex chiếm 48% thị phần- PV) có hiện tượng độc quyền nhóm,
chưa có thị trường cạnh tranh thực sự thì buộc Nhà nước phải định giá.
(Theo
Lao động) HỒNG QUÂN - THÔNG CHÍ
|
Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét