Trung Quốc xuất khẩu mô hình phát triển mới
Cập nhật lúc 16:15
Thật vậy, sáng kiến “Một vành
đai, một con đường” đã cho thấy một sự thay đổi đầy ấn tượng trong chính sách
của Trung Quốc. Trước tiên, Trung Quốc đang tìm cách xuất khẩu mô hình phát
triển của họ ra các quốc gia khác trên thế giới.
Khi năm 2016
bắt đầu, một cuộc đối đầu lịch sử đang ngấm ngầm diễn ra giữa các mô hình
phát triển cạnh tranh lẫn nhau – cụ thể ở đây là chiến lược thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế – giữa một bên là Trung Quốc và một bên là Mỹ và các nước
phương Tây. Mặc dù cuộc đối đầu này chỉ ngầm diễn ra trong tiềm thức của các
bên tham gia, nhưng kết quả của nó sẽ là yếu tố quyết định vận mệnh của lục
địa Á- Âu trong nhiều thập kỷ tới.
Hầu hết các
nước phương Tây đều nhận thấy rằng tỉ lệ tăng trưởng ở Trung Quốc đang từng
bước giảm dần, từ trên 10% trong nhiều thập niên gần đây xuống dưới 7% vào
thời điểm hiện tại (hoặc thậm chí có thể thấp hơn). Các nhà lãnh đạo nước này
không ngồi yên mà đã tìm kiếm các giải pháp nhằm thúc đẩy sự dịch chuyển từ
mô hình tăng trưởng định hướng xuất khẩu gây ô nhiễm môi trường dựa trên sản
xuất công nghiệp nặng sang một mô hình khác dựa trên tiêu dùng và dịch vụ nội
địa.
Tuy nhiên, kế
hoạch (chuyển đổi) của Trung Quốc còn bao gồm một chiều kích khác được triển
khai ở nước ngoài. Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố sáng
kiến lớn gọi là “Một vành đai, một con đường” (One Belt One Road – OBOR) nhằm
làm thay đổi đáng kể trung tâm kinh tế Á – Âu.
“Một
vành đai” bao gồm một hệ thống đường sắt nối dài từ phía Tây Trung Quốc đến
vùng Trung Á, và sau cùng là đến châu Âu, Trung Đông và Nam Á. Cụm từ có vẻ
lạ lẫm “Một con đường” thì bao gồm các cảng biển và các cơ sở hạ tầng nhằm
mục đích thúc đẩy giao thông đường biển từ khu vực Đông Á và kết nối các quốc
gia trong khu vực này với “Một vành đai”, nhằm tạo điều kiện cho các quốc gia
này vận chuyển hàng hóa ngay trên đất liền, thay vì phải vượt qua 2 đại dương
rộng lớn như trước đây.
Ngân
hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc thành lập nhằm tài trợ
cho sáng kiến OBOR của mình. Mỹ đã từ chối tham gia ngân hàng này vào đầu năm
nay. Tuy nhiên, các yêu cầu đầu tư của dự án sẽ lớn hơn nhiều các nguồn lực
của ngân hàng mới được đề xuất này.
Thật vậy, sáng
kiến “Một vành đai, một con đường” đã cho thấy một sự thay đổi đầy ấn tượng
trong chính sách của Trung Quốc. Trước tiên, Trung Quốc đang tìm cách xuất
khẩu mô hình phát triển của họ ra các quốc gia khác trên thế giới. Dĩ nhiên,
các công ty Trung Quốc đã hoạt động rất tích cực trong thập niên qua, xuyên
suốt từ Mỹ Latinh tới vùng hạ Sahara châu Phi, đầu tư vào các hàng hóa cơ bản
và công nghiệp khai khoáng cũng như các cơ sở hạ tầng cần thiết để vận chuyển
các hàng hóa này tới Trung Quốc.
Nhưng sáng kiến
“Một vành đai, một con đường” lại không giống như vậy, mục đích của nó là làm
tăng công suất công nghiệp và nhu cầu tiêu dùng ở các nước bên ngoài Trung
Quốc. Thay vì chỉ khai thác nguyên liệu thô, Trung Quốc đang tìm cách đưa các
ngành công nghiệp nặng của mình sang các quốc gia kém phát triển hơn, giúp
cho các nước này giàu mạnh hơn và thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm Trung
Quốc ở các nước đó.
Mô hình phát
triển của Trung Quốc khác với mô hình thịnh hành ở phương Tây hiện nay. Mô
hình này dựa trên các khoản đầu tư đồ sộ của nhà nước vào cơ sở hạ tầng –
đường sá, cảng biển, điện lực, đường sắt và sân bay – qua đó tạo điều kiện
thuận lợi để phát triển công nghiệp.
Các nhà kinh tế
học người Mỹ bác bỏ đường lối tăng trưởng dựa vào đầu tư công này vì những
quan ngại về vấn nạn tham nhũng cũng như chia chác lợi ích khi nhà nước can
dự sâu vào các dự án. Ngược lại, trong những năm gần đây, chiến lược phát
triển của Mỹ và phương Tây đã tập trung vào đầu tư cho y tế cộng đồng, tăng
quyền cho phụ nữ, hỗ trợ xã hội dân sự toàn cầu và các biện pháp chống tham
nhũng.
Những mục tiêu
của phương Tây rất đáng được ca ngợi, nhưng không một quốc gia nào trên thế
giới có thể giàu lên khi chỉ đầu tư vào các lĩnh vực nêu trên. Y tế cộng đồng
là một điều kiện nền tảng quan trọng phục vụ phát triển bền vững; nhưng nếu
một bệnh viện thiếu nguồn điện và nguồn nước sạch đáng tin cậy, hoặc con
đường đến bệnh viện không mấy thuận lợi, thì bệnh viện đó sẽ ít phát huy tác
dụng. Chiến lược dựa vào cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đã có hiệu quả
khá tốt ngay tại nước này, đồng thời đó cũng là nhân tố quan trọng trong
chiến lược phát triển của các quốc gia Đông Á, từ Nhật Bản đến Hàn Quốc và
Singapore.
Câu hỏi lớn cho
tương lai của nền chính trị toàn cầu là rõ ràng: Mô hình nào sẽ thắng thế?
Nếu OBOR đáp ứng được mong đợi của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc,
thì toàn bộ lục địa Á-Âu, từ Indonesia đến Ba Lan, sẽ được biến đổi trong mấy
chục năm tới.
Mô hình Trung
Quốc hứa hẹn sẽ nở rộ ở bên ngoài nước này, giúp tăng thu nhập và qua đó là
nhu cầu đối với sản phẩm Trung Quốc, từ đó thay thế cho các thị trường trì
trệ tại các khu vực khác trên thế giới. Các ngành công nghiệp gây ô nhiễm
cũng sẽ được chuyển từ Trung Quốc sang các khu vực khác. Thay vì chỉ nằm ở rìa
của nền kinh tế toàn cầu, khu vực Trung Á sẽ trở thành vùng lõi. Và hình thức
chính quyền chuyên chế ở Trung Quốc giành được uy tín lớn, dẫn tới các tác
động tiêu cực lên dân chủ trên toàn thế giới.
Tuy nhiên có
những lý do quan trọng để nghi ngờ liệu Trung Quốc có thành công với chính
sách “Một vành đai, một con đường” hay không. Mô hình tăng trưởng dựa vào cơ
sở hạ tầng đã có tác dụng rất tốt tại Trung Quốc đến thời điểm hiện tại bởi
chính quyền nước này có thể kiểm soát được môi trường chính trị. Điều này sẽ
không xảy ra ở nước ngoài, nơi bất ổn, xung đột và vấn nạn tham nhũng sẽ cản
trở các kế hoạch của Trung Quốc.
Thật vậy, Trung
Quốc nhận thấy mình đang đối đầu với các đối tác giận dữ, các nhà lập pháp
dân tộc chủ nghĩa, và các bạn bè đang thay đổi ở nhiều nơi như Ecuador và
Venezuela, nơi mà đầu tư của Trung Quốc vô cùng lớn. Trung Quốc đã đối phó
với những tín đồ Hồi giáo cực đoan tại tỉnh Tân Cương thông qua phủ nhận và
đàn áp; nhưng chiến thuật tương tự sẽ không có hiệu quả tại Pakistan hay
Kazakhstan.
Tuy nhiên, điều
này không có nghĩa là Mỹ và các nước phương Tây nên đứng yên tại chỗ và chờ
đợi sự thất bại của Trung Quốc. Chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng quy mô
lớn có thể đã đạt đến giới hạn ở Trung Quốc, và nó có thể không hiệu quả tại
các quốc gia khác, nhưng nó vẫn là nhân tố quan trọng đối với tăng trưởng
toàn cầu.
Mỹ đã từng xây
dựng các hệ thống đê đập và đường bộ rộng lớn vào những năm 1950 và 1960, cho
đến khi những dự án này đã bị lỗi thời. Ngày nay, Mỹ không còn đủ tiềm lực để
hỗ trợ cho các quốc gia đang phát triển trong những lĩnh vực này. Sáng kiến
Điện lực châu Phi (Power Africa) của Tổng thống Mỹ Barack Obama là một sáng
kiến đầy triển vọng, nhưng khởi động còn tương đối chậm; còn những nỗ lực để
xây dựng cảng Fort Liberté ở Haiti vẫn chưa đem lại thành công.
Mỹ lẽ ra nên
trở thành thành viên sáng lập của AIIB; Mỹ có thể tham gia và khiến Trung
Quốc ngày càng tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường, an toàn và lao động quốc
tế. Cùng lúc đó, Mỹ và các nước phương Tây khác cần đặt ra câu hỏi cho mình
là tại sao xây dựng cơ sở hạ tầng là điều không dễ dàng, không chỉ ở các quốc
gia đang phát triển mà ngay tại chính đất nước họ. Nếu không làm như vậy,
chúng ta có nguy cơ nhường tương lai của lục địa Á – Âu và những khu vực quan
trọng khác trên thế giới cho Trung Quốc và mô hình phát triển của nước này.
Francis Fukuyama là nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Stanford
và Giám đốc Trung tâm Dân chủ, Phát triển và Pháp quyền. Cuốn sách gần đây
nhất của ông là Political Order and Political Decay.
Nguồn: Francis
Fukuyama, “Exporting the Chinese Model”, Project Syndicate, 12/01/2016.
Biên dịch:
Nguyễn Thị Bích Hân | Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp
(Theo TuanVietNam)
Chuyên mục hợp tác cùng
chuyên trang Nghiên cứu Quốc tế (Nghiencuuquocte.net)
|
Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét