Quan chức Việt có dám thề trước thần thánh “không tham
nhũng”?
Cập nhật lúc 20:45
Việc đội ngũ quan lại đa phần từ chối tham gia trực
tiếp và cất vang lời thề tại lễ Minh Thệ hàng năm cho thấy tính
hình thức của nó và xét về bản chất đây thực ra là một nghi lễ
xa rời thực tế.
Đến hẹn lại
lên, cứ sau Tết là dân ta lại tưng bừng khai hội. Bên cạnh nhiều bất
cập mà báo chí đã từng nêu như lãng phí, giảm năng suất lao động
và tình trạng bạo lực tại nhiều nơi..vv.. còn có một thực
tế đáng lo ngại đó là tâm trí của chúng ta đang bị mắc kẹt
và tù đầy bởi chính nền văn hóa của mình vốn được phản ánh thông
qua các lễ hội .
Dù quy mô và
“sự tín nhiệm” từ dân chúng đối với các lễ hội như “Khai ấn Đền
Trần” ở Nam Định hay “Minh Thệ” ở Hải Phòng là rất khác nhau, nhưng
có thể nhận định rằng các lễ hội trên khắp đất nước đã và đang
phản chiếu nhiều nghịch lý trong xã hội.
Do dân số
ngày càng đông thêm cộng với giao thương thuận tiện, nhiều lễ hội
ngày nay đang một phình ra về quy mô và phức tạp trong quản lý.
Hiện tượng tranh giành và thậm chí là cướp “lộc” đang ngày một
nhiều hơn và phản cảm hơn. Chính nền tảng đạo đức yếu kém và nhân
sinh quan lệch lạc của nhiều người trong xã hội đang là nguyên nhân
chủ chốt của các bất cập nêu trên. Khi “lòng tham” được hiểu là
“lòng thành” và “lòng thành” - được biểu hiện qua việc tranh nhau
cướp đoạt các vật dụng tế lễ - thì rõ ràng đang có một điều gì đấy
bất an trong tâm lý xã hội.
Nếu chúng ta
tin vào sự nghiêm minh và bình đẳng của pháp luật, tin vào sự công
bằng đang tồn tại xung quanh. Nếu chúng ta thực sự tin rằng vị thế,
tài sản mà mình hiện có là chính đáng, là xứng đáng với tài
năng và công sức đã bỏ ra, thì tại sao nhiều quan chức phải nhờ
cậy đến các thế lực siêu nhiên để bảo vệ và hỗ trợ cho sự nghiệp
của mình đến thế? (Lễ Khai ấn Đền Trần chẳng hạn).
Ai cũng biết
số vị trí trong một bộ máy công quyền là có hạn và tài sản trong
xã hội Việt làm ra một năm chưa đến 200 tỷ USD. Nếu thần thánh phù
hộ cho những ai chịu khó cầu xin tại các lễ hội để họ được thăng
tiến nhanh hơn, giàu có hơn thì số phận những ai không có lễ lạt
và không chịu khó cầu xin sẽ như thế nào?
Có phải là
nhiều người không đi lễ sẽ tụt lại và thu nhập của nhóm này sẽ
bị thụt giảm để chuyển sang nhóm người được thần thánh ưu ái kia
không?
Như vậy sự
bất công là rất rõ rệt và chúng ta hãy tự hỏi liệu thần thánh
phản ứng thế nào? Nếu như họ ưu ái những người chăm lễ bái thì có lẽ
niềm tin của dân chúng vào thế giới tâm linh cũng cần phải được xem
xét lại.
Từ bao đời nay
người dân luôn mong ước về một xã hội công bằng và tốt đẹp
hơn, nơi họ ít bị sách nhiễu và bóc lột bởi những quan lại tham
lam và ích kỷ. Có lẽ các cơ chế giám sát và kiểm soát quan lại
từ xưa tới giờ chưa bao giờ thành công; hoặc hiệu quả trong việc
kiểm soát tham nhũng (đặc biệt là vấn nạn biển thủ công quỹ).
Mặc dù hình
thức tuyên thệ trước thần linh (trong lễ hội Minh Thệ) được xem là
sáng tạo, nhưng về cơ bản nó không được nhà cầm quyền đưa vào hệ
thống quản lý nhân sự như một nghi thức bắt buộc đối với các quan
lại khi nhậm chức. Vì vậy kể từ lúc ra đời đến nay, nghi thức này
phần nhiều chỉ dừng lại ở dạng tín ngưỡng dân gian.
Việc đội ngũ
quan lại đa phần từ chối tham gia trực tiếp và cất vang lời thề
tại lễ Minh Thệ hàng năm cho thấy tính hình thức của nó và xét
về bản chất đây thực ra là một nghi lễ xa rời thực tế.
Khi cả người
tuyên thệ lẫn bên tiếp nhận lời thề đều hiểu rằng đây chỉ là
“đóng kịch”, thì rõ ràng ai cũng có thể nhận ra đây là một hành
động không thực sự cần thiết chứ chưa dám nói là giáo điều. Rất
tiếc chúng ta đang mắc phải nhiều vấn đề tương tự trên khắp đất
nước, trong một thời gian dài khi cùng nhau làm những việc mà ai
cũng biết là vô bổ.
Để hiểu rõ
một dân tộc, không cách nào tốt hơn là nhìn vào tín ngưỡng và
cách thực hành tín ngưỡng của dân tộc đó. Dù nhìn nhận dưới bất kỳ
góc độ nào, rất khó phủ nhận một sự thực là chúng ta đang mải mê
theo đuổi và thực hành nhiều thứ trái ngược với các nguyên lý căn
bản của tạo hóa và logic thông thường.
Tuy bối cảnh
không giống nhau, nhưng xin được mượn một đoạn trong Hịch tướng sĩ
của Trần Hưng Đạo để khép lại bài viết này:
“Một khi giặc Mông đến nơi, thì cựa con
gà nòi không thể đâm thủng áo giáp của giặc; thuật ở bàn bạc không thể đem
làm mưu mẹo ở trong quân; vườn ruộng tuy giàu, tấm thân ấy nghìn vàng khôn
chuộc; vợ con tuy sẳn, trong đám ba quân khó dùng; của cải tuy nhiều, không
thể mua được đầu giặc; chó săn tuy khỏe, không thể đuổi được quân thù; rượu
ngon không đủ để cho giặc phải mê; hát hay không đủ làm cho giặc phải điếc;….
Đáng đau đớn biết chừng nào”
(Theo
TuanVietNam) Trần Văn Tuấn
|
Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét