Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Mua toa tàu cũ của Trung Quốc: Không phải là ý tưởng “bột phát”
Cập nhật lúc 14:32   

Cần nhắc lại, việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe cũ từ Trung Quốc đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện từ năm 2013 và qua một quy trình hết sức quy củ, bài bản.
Việc đề xuất mua toa xe cũ từ Trung Quốc không phải là ý tưởng "bột phát" của Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội. Việc nghiên cứu, khảo sát mua toa xe cũ của Cục Đường sắt Công Minh (Trung Quốc) đã được Tổng Công ty Đường sắt tiến hành từ năm 2013.

mua toa tàu cũ của trung quóc: khong phai la y tuong “bot phat” hinh anh 1 
Cụ thể, ngày 29.9.2014, Ban Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) đã tổng hợp báo cáo liên quan đến toa xe đã qua sử dụng gửi ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty.
Theo đó, tháng 9.2013 Cục Đường sắt Côn Minh gửi thư cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất bán một số toa xe hàng đã qua sử dụng cho Đường sắt Việt Nam. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi thư trả lời đề nghị cung cấp thêm các thông tin chi tiết về các toa xe.
Tại Hội nghị Đường sắt Biên giới tháng 12.2013 tại Côn Minh, Cục Đường sắt Côn Minh đã bố trí cho đoàn đại biểu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khảo sát toa xe tại Khai Viễn (Trung Quốc).
Tháng 5.2014, Ban Hợp tác Quốc tế (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) đã gửi công văn đề nghị Cục Đường sắt Côn Minh cung cấp báo giá toa xe cũ, trong đó đề nghị phía Đường sắt Côn Minh cung cấp theo giá thanh lý.
Ban Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ cũng đã báo cáo cụ thể về nhu cầu, tổng hợp đánh giá về các toa xe cũ nêu trên.
Cuối văn bản này, Ban Hợp tác quốc tế đề nghị Tổng Giám đốc giao đơn vị liên quan tham mưu báo cáo xin chủ trương của Bộ GTVT và Bộ KHCN về việc nhập khẩu toa xe cũ, xây dựng đề án mua toa xe đã qua sử dụng.
Tại văn bản này có bút phê: "Tôi đồng ý về nhu cầu đầu tư như báo cáo trình bày, tuy nhiên để triển khai được thì cần xác định chính xác sự phù hợp về tiêu chuẩn kỹ thuật, lập dự án để triển khai. Thời gian trong quý 4 năm 2014".
Sau đó, Ban Kế hoạch kinh doanh cũng đã có văn bản báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc tại bút phê văn bản 229/ĐS-QTCN ngày 29.8.2014 về việc mua toa xe đã sử dụng của Cục Đường sắt Công Minh - Trung Quốc gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV và ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc.
Trong văn bản này cũng có bút phê: "Kính chuyển Tổng Giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai. 16.10.2014".
 mua toa tàu cũ của trung quóc: khong phai la y tuong “bot phat” hinh anh 2
Đến ngày 3.6.2015, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc về việc giao cho hai Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP  Vận tải và Thương mại Đường sắt trực tiếp thương thảo ký hợp đồng, làm các thủ tục cần thiết để mua lô toa xe đã qua sử dụng khổ đường 1m của Cục Đường sắt Côn Minh về vận dụng trên Đường sắt Việt Nam.
Ngày 29.1, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ KHCN, Bộ GTVT hướng dẫn đơn vị này việc mua, nhập khẩu lô toa xe chở hàng 164 chiếc chạy trên khổ đường sắt 1m. Theo Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội việc mua lô toa xe này đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đồng ý về chủ trương bằng văn bản.
Người ký văn bản đề nghị là ông Nguyễn Viết Hiệp - khi đó là Tổng Giám đốc đã bị Bộ GTVT yêu cầu cách chức.
Dân Việt đang liên hệ với ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để làm rõ hơn những vấn đề nêu trên và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ngay khi có hồi âm từ ông Thành.
Trước vụ việc này, ông Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT (nay là Bí thư Thành ủy TP.HCM) cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty.Tuy nhiên, cho đến nay chưa có thông tin về trách nhiệm cụ thể của Ban lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong vụ việc trên.
(Theo Dân Viêt) Vinh Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét