Mua toa tàu cũ của Trung Quốc: Không phải là ý tưởng
“bột phát”
Cập
nhật lúc 14:32
Cần nhắc lại, việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe cũ
từ Trung Quốc đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện từ
năm 2013 và qua một quy trình hết sức quy củ, bài bản.
Việc đề xuất
mua toa xe cũ từ Trung Quốc không phải là ý tưởng "bột
phát" của Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội. Việc nghiên
cứu, khảo sát mua toa xe cũ của Cục Đường sắt Công Minh (Trung Quốc)
đã được Tổng Công ty Đường sắt tiến hành từ năm 2013.
Cụ thể, ngày
29.9.2014, Ban Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ (Tổng Công ty
Đường sắt Việt Nam) đã tổng hợp báo cáo liên quan đến toa xe đã qua
sử dụng gửi ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty.
Theo đó,
tháng 9.2013 Cục Đường sắt Côn Minh gửi thư cho Tổng Công ty Đường
sắt Việt Nam đề xuất bán một số toa xe hàng đã qua sử dụng cho
Đường sắt Việt Nam. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi thư trả
lời đề nghị cung cấp thêm các thông tin chi tiết về các toa xe.
Tại Hội nghị
Đường sắt Biên giới tháng 12.2013 tại Côn Minh, Cục Đường sắt Côn
Minh đã bố trí cho đoàn đại biểu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
khảo sát toa xe tại Khai Viễn (Trung Quốc).
Tháng 5.2014,
Ban Hợp tác Quốc tế (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) đã gửi công
văn đề nghị Cục Đường sắt Côn Minh cung cấp báo giá toa xe cũ, trong
đó đề nghị phía Đường sắt Côn Minh cung cấp theo giá thanh lý.
Ban Hợp tác
quốc tế và Khoa học công nghệ cũng đã báo cáo cụ thể về nhu cầu,
tổng hợp đánh giá về các toa xe cũ nêu trên.
Cuối văn bản
này, Ban Hợp tác quốc tế đề nghị Tổng Giám đốc giao đơn vị liên
quan tham mưu báo cáo xin chủ trương của Bộ GTVT và Bộ KHCN về việc
nhập khẩu toa xe cũ, xây dựng đề án mua toa xe đã qua sử dụng.
Tại văn bản
này có bút phê: "Tôi đồng ý về nhu cầu đầu tư như báo cáo
trình bày, tuy nhiên để triển khai được thì cần xác định chính xác
sự phù hợp về tiêu chuẩn kỹ thuật, lập dự án để triển khai. Thời
gian trong quý 4 năm 2014".
Sau đó, Ban
Kế hoạch kinh doanh cũng đã có văn bản báo cáo việc thực hiện chỉ
đạo của Tổng Giám đốc tại bút phê văn bản 229/ĐS-QTCN ngày 29.8.2014
về việc mua toa xe đã sử dụng của Cục Đường sắt Công Minh - Trung Quốc
gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV và ông Vũ Tá Tùng - Tổng
Giám đốc.
Trong văn bản
này cũng có bút phê: "Kính chuyển Tổng Giám đốc. Tôi nhất trí
thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung
Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai. 16.10.2014".
Đến ngày
3.6.2015, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản gửi Cục Đường sắt Côn
Minh - Trung Quốc về việc giao cho hai Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội
và Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt trực tiếp thương thảo ký
hợp đồng, làm các thủ tục cần thiết để mua lô toa xe đã qua sử dụng khổ
đường 1m của Cục Đường sắt Côn Minh về vận dụng trên Đường sắt Việt Nam.
Ngày 29.1, Công
ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ KHCN, Bộ GTVT hướng
dẫn đơn vị này việc mua, nhập khẩu lô toa xe chở hàng 164 chiếc chạy trên
khổ đường sắt 1m. Theo Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội việc mua lô toa
xe này đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đồng ý về chủ trương bằng văn
bản.
Người ký văn
bản đề nghị là ông Nguyễn Viết Hiệp - khi đó là Tổng Giám đốc đã
bị Bộ GTVT yêu cầu cách chức.
Dân Việt đang
liên hệ với ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng Công
ty đường sắt Việt Nam để làm rõ hơn những vấn đề nêu trên và sẽ tiếp tục
thông tin tới bạn đọc ngay khi có hồi âm từ ông Thành.
|
||
|
Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét