Chợ phụ tùng ô tô giả lớn nhất Hà Nội
Cập
nhật lúc 14:43
Là nơi
buôn bán nhất về phụ tùng ô tô ở Hà Nội, chợ Trời nổi tiếng: thượng vàng, hạ
cám: từ phụ tùng xe vài chục ngàn tới cả trăm triệu đồng, từ hàng thật, hàng
giả,... đều có đủ. Có người nói đùa, một buổi ra chợ Trời, có thể mua về lắp
được một chiếc xe hoàn chỉnh.
“Mê
cung” hàng giả
Thị
trường ô tô trong nước ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu lớn về thay thế
linh kiện, phụ tùng. Khu vực kinh doanh phụ tùng ở chợ Trời cũng “phình” to.
Nếu như trước đây, hàng bán chỉ rải rác ở khu vực phố Trần Cao Vân, Đỗ Ngọc
Du thì nay chiếm hết cả phố Lê Gia Định, Nguyễn Công Trứ... Tại đây,
khách hàng có thể mua được đủ loại phụ tùng mình cần, nhưng để mua được hàng
thật, chất lượng tốt lại không hề dễ.
Phụ tùng ô tô ở
chợ Trời, cùng một sản phẩm nhưng có nhiều loại khác nhau và giá cả cũng rất
khác. Để phân biệt được đâu là hàng loại 1, loại 2, cũng như giá mua thế nào
cho hợp lý, thật không khác gì lạc vào "mê hồn trận".
Tuấn
Anh là dân kinh doanh xe cũ vừa có 1 garage chuyên sửa chữa ô tô ở Dương Đình
Nghệ (Cầu Giấy - Hà Nội) là khách hàng quen của chợ Trời. Mua xe cũ về
"mông má", bán lại: ra chợ Trời. Kiếm phụ tùng, sửa xe cho khách
hàng: ra chợ Trời. Mọi ngóc ngách, mánh khóe trong mua bán phụ tùng Tuấn Anh
khá am tường.
Theo
Tuấn Anh, có tới 50% số phụ tùng ô tô bán tại chợ Trời là hàng giả, hàng
nhái. Gặp khách không am hiểu, hầu hết các chủ cửa hàng đều
đưa hàng giả.
Chẳng
hạn, 1 lá côn dùng cho xe 16 chỗ, loại tốt ở đây có giá khoảng 2,5 triệu
đồng, nhưng khách không biết có thể mua phải hàng giả chỉ với giá khoảng
300.000 đồng. Kính chắn gió, tại đây có đủ các thương hiệu nổi tiếng như
Mercedes, BMW, Lexus, Toyota,... nhưng hầu hết là hàng giả, được cắt ra từ
kính trắng, rồi dùng máy in nhãn hiệu của các hãng xe nổi tiếng lên. Giá
những loại kính này bỏ buôn cho các cửa hàng tại chợ Trời rất
"bèo", chỉ vài triệu đồng, nhưng nếu khách không tinh, có thể phải
chi hàng chục triệu đồng để "rước" về.
Tuấn
Anh cho biết, ngay cả với những người có nhiều kinh nghiệm, việc phân biệt
hàng thật, giả bằng mắt thường rất khó. Nhìn bề ngoài tất cả các sản phẩm bày
bán đều có hình dáng giống hệt phụ tùng chính hãng, rất tinh xảo và sắc nét,
ngay từ bao bì. Với công nghệ ngày càng cao thì việc làm giả, nhái giống như
thật không có gì khó khăn cả.
Hỏi thử
một chiếc Bugi của hãng Bosch dành cho xe ô tô; có nơi 70.000 đồng, nhưng có
nơi 200.000 đồng... người bán thì tất cả như một: hàng chính hãng. Tuy nhiên,
theo Tuấn Anh, tất cả đều là hàng giả, bởi giá chính hãng của chiếc Bugi
Bosch bạch kim khoảng 700.000 đồng. Mà kể cả có cửa hàng nào bán chiếc bugi
này đúng với giá chính hãng cũng chưa chắc đã phải hàng thật.
Hàng
giả tại đây cũng chia làm nhiều loại. Có loại giả tương đối tốt, giả bình
thường và giả xấu, giá cả loạn lung tung. Không phải cứ hàng giả xấu thì bán
giá rẻ, mà còn phụ thuộc vào... mặt khách mua. Nếu thấy đúng là kẻ ngu ngơ
không biết gì, thì giả xấu cũng bị "hét" giá, thậm chí là bằng giá
hàng thật. Hầu hết những phụ tùng giả, nhái thường có xuất xứ từ Trung Quốc,
sau khi về Việt Nam đều được gắn mác của các thương hiệu nổi tiếng.
Hám rẻ,
mất mạng như chơi
Mặc dù
biết, ra chợ Trời mua không cẩn thận là bị hàng giả, hàng nhái, nhưng số
lượng khách hàng vẫn tăng theo năm tháng và nhu cầu ngày càng cao.
Theo
giải thích của Tuấn Anh, nếu vào chính hãng mua phụ tùng thì chất lượng đảm
bảo, tuy nhiên giá rất đắt, với nhiều xe cũ, hoặc xe cần "mông má"
để bán lại, thì không ai dại gì vào chính hãng mua đồ. Đấy là chưa kể vào đó
nhiều khi chỉ cần thay 1 phụ tùng rời thì họ lại bắt thay cả cụm.
Chẳng
hạn chiếc Mercedes C 200 đời 2010 bị hỏng 1 vòng bi ở vô lăng, mang vào chính
hãng, được yêu cầu thay cả cụm có tới 7 vòng, với giá 7 triệu đồng. Trong khi
đó, ra ngoài gara thay, giá 1 vòng bi, tính cả tiền công chỉ mất 1 triệu
đồng. Đấy chính là lý do vì sao nhiều người biết là mua hàng không chính
hãng, chất lượng không đảm bảo nhưng vẫn tìm ra chợ Trời.
Chủ một
cửa hàng bán phụ tùng ô tô trên phố Đỗ Ngọc Du cũng tiết lộ, hầu hết khách
chỉ thích hàng rẻ, cứ thấy hàng giá rẻ là mua. Vì vậy, chỉ bán hàng chính hãng rất
khó sống. Tất cả các cửa hàng ở đây phải bán đủ mọi thứ, theo đúng phương
châm khách hàng cần là có.
Không
chỉ bán lẻ, chợ Trời còn là nơi cung cấp lượng lớn phụ tùng ô tô cho các đại
lý sửa chữa ô tô khắp cả nước.
Tuấn
Anh cho hay, sau khi hết thời gian bảo hành bảo dưỡng, hiếm khi chủ ô tô mang
xe vào các đại lý chính hãng để sửa chữa thay thế phụ tùng, chủ yếu tìm đến
các garage bên ngoài bởi giá rẻ. Phụ tùng giả, nhái, chất lượng kém rất
dễ trà trộn vào, nhất là với các garage thiếu chuyên nghiệp, gặp khách hàng
lạ, ngu ngơ là không ngại ngần "ra tay".
Thay
trót lọt một phụ tùng giả cho khách hàng, garage có thể kiếm lời tiền triệu
thì chả dại gì mà họ không làm. Đặc biệt ở tỉnh lẻ, nơi có ít đại lý chính
hãng, ít hàng thật và kiến thức của người sử dụng ô tô còn thấp, Tuấn Anh nói.
Tuy
nhiên, sử dụng phụ tùng giả với ô tô không chỉ đơn giản là mất tiền mà còn
nguy cơ gây mất an toàn, nhất là với xe chở nhiều người.
Mặc dù
tại chợ Trời hàng thật, giả, nhái, ăn cắp mua bán công khai và người ta dùng
đủ các chiêu để “móc túi” khách hàng, nhưng số cơ sở bị xử lý rất hạn chế.
Việc quản lý của các cơ quan chức năng rõ ràng còn lỏng lẻo. Cùng với đó, các
quy định của pháp luật về xử lý hàng gian, hàng giả còn quá nhẹ, không đủ sức
răn đe. Rất ít vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả bị truy cứu trách nhiệm hình
sự.
(Theo Vef.vn) Trần Thủy
|
Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét