Những
“đốm lửa” từ Đinh La Thăng, Bùi Quang Vinh…
Cập nhật lúc 14:24
Bí thư Thành ủy
TPHCM Đinh La Thăng. Ảnh: T.L
Nếu
“hiện tượng Đinh La Thăng” được Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng
Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an - coi như “đốm lửa” thì nó cùng với
các đốm lửa khác như Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh thành những đốm lửa đầy
năng lượng được cả xã hội và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước ủng hộ mạnh mẽ và
thổi bùng thành ngọn đuốc không thể tắt.
Hệ thống cao tốc trong mơ
“Hiện
tượng Đinh La Thăng” cho thấy điều rất quan trọng: Hiện chủ trương, đường lối
không thiếu mà chúng ta thiếu và yếu nhất là khâu tổ chức triển khai thực
hiện. Và “tư lệnh” Đinh La Thăng đã chứng minh: Nếu dám nghĩ, dám nói và dám
hành động vì lợi ích dân tộc thì với cơ chế này chúng ta vẫn có thể làm được
và làm tốt.
Trao
đổi về những “quả đấm thép” vào những tháng đầu nhiệm kỳ của vị “tư lệnh”,
một số cán bộ trong ngành giao thông cho tôi biết, Bộ trưởng Thăng sẽ chọn
đường bộ làm đột phá khẩu. Tôi cũng chỉ ậm ừ vì thấy lâu nay tiến độ các dự
án giao thông chỉ thấy chậm, rất chậm và đội vốn với nhiều lý do nghe cũng
rất chính đáng: Đó là ách tắc do giải phóng mặt bằng, đó là tiền đâu khi ngân
sách nhà nước quá eo hẹp... Và hầu như dư luận cũng thông cảm cho ngành giao
thông bởi những khó khăn nan giải đó. Vậy mà, ông Đinh La Thăng cho thấy điều
thần kỳ, trong vòng mấy năm, hệ thống cao tốc đã định hình khiến tất
cả ngỡ ngàng.
Đó là,
chúng ta đã có trên 700km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác. Đó là,
việc khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn 1,5 năm;
hoàn thành mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sớm hơn 1 năm. Đây là 2 trục
giao thông quan trọng nhất, có tác động lớn đến phát triển kinh tế đất nước,
kết nối các khu vực tăng trưởng, các đầu mối giao thông đối ngoại trọng
yếu.
Nhờ
vậy, hệ thống đường cao tốc mới hoàn thành đã đưa nước ta đứng vào top 3 các
nước có đường cao tốc lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Điều mà 5 năm
trước ít ai dám nghĩ tới. Kế hoạch tiếp theo của “tư lệnh” Thăng cũng rất rõ
ràng: Khai thác hiệu quả các tuyến cao tốc đã có, tiếp tục đầu tư xây dựng
các tuyến cao tốc mới nhằm mục tiêu đến năm 2020 có trên 2.000km đường bộ cao
tốc... Kèm theo đó là những giải pháp khả thi.
Tư duy
và đổi mới… tư duy
Một câu
hỏi không thể không đặt ra: Đâu là nguyên nhân khiến phần lớn các dự án dưới
thời Bộ trưởng Thăng không những không chậm, không bị đội vốn mà luôn vượt
tiến độ và còn tiết giảm được hơn 57.000 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư các dự
án trong 5 năm qua? Câu trả lời là: Nếu “trảm” và phát ngôn gây sốc của ông
Thăng mới chỉ đánh tan sự trì trệ, thì quan trọng nhất là tư duy, cách thức
thực hiện các dự án. Đó là sự phối hợp tổng thể từ chủ trương đầu tư, quá
trình triển khai, cơ chế huy động vốn, cơ chế tài chính. Ví dụ cụ thể, đó là
việc thành lập các Cty cổ phần dự án ở các tuyến cao tốc và “bán” các dự án
cao tốc này cho các doanh nghiệp với nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của
doanh nghiệp, của Nhà nước và nhân dân.
Nhưng,
việc Bộ GTVT đã đầu tư các tuyến đường cao tốc rồi sau đó rút vốn, bán cho
các doanh nghiệp khai thác khiến không ít đại biểu Quốc hội băn khoăn. Bộ
trưởng Đinh La Thăng khẳng định, đó là xu hướng không thể khác khi Nhà nước
đặt mục tiêu thực hiện đột phá hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế xã
hội. Thực tế cho thấy, tiền “bán” đường này đã bằng 1/3 tổng số vốn (gồm cả
vốn ngân sách, vốn ODA…) đầu tư vào lĩnh vực.
Việc lý
giải khá rõ ràng nhưng không phải được tất cả chấp nhận. Vẫn còn đó những băn
khoăn: Mức phí mà người dân kêu là cao; khoảng cách 70km giữa các trạm thu
phí chưa được thực hiện… Nhưng kết quả quan trọng nhất: Chúng ta đã có hệ
thống đường cao tốc trong mơ. Và công bằng nhất, chính là sự đánh giá của
những người đại biểu cho nhân dân: Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội. Năm
2013, với số phiếu có tín nhiệm cao, ông xếp vị trí thứ 4 trong số các bộ
trưởng. Thứ tự đó đã rất ấn tượng với chiếc “ghế nóng” mà ông ngồi. Vậy mà
năm sau, ông đã xếp
thứ nhất.
Do đó,
dấu ấn của “Tư lệnh” Đinh La Thăng dần định vị thành “mốc” mà dư luận yêu cầu
các thành viên Chính phủ phải “nói và làm”, không còn đất để vin hai chữ “cơ
chế” mà lẩn trốn trách nhiệm.
Nhưng, điều đó không có
nghĩa, chúng ta bằng lòng với cơ chế hiện nay, mà càng thấy rõ hơn, các bộ,
ngành, các quý vị làm chính sách cần thực sự vào cuộc để tháo gỡ cơ chế càng
sớm càng tốt, đừng để các vị “tư lệnh” vừa phải thực hiện, vừa phải tháo gỡ
từng nút, từng nút như ông Đinh La Thăng.
(Theo Lao động) Vương Hà
|
Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét