Chúng ta đang bỏ quên ngôi
chùa thiêng nhất
Cập nhật lúc
08:02
Lòng từ bi chỉ thực sự có ở ngay trong chính đời sống thường nhật
của con người. Khi ai đó giúp đỡ một người không may mắn, gặp hoạn nạn thì
lòng người đó có Phật.
Chúng ta bắt đầu bước vào tháng Giêng,
một tháng của lễ hội. Khi lễ hội Chùa Hương chưa khai mạc thì mỗi ngày đã có
năm, sáu vạn khách. Có lẽ trong tháng này, rất nhiều người không còn tâm trí
cho công việc cho dù họ vẫn đến công sở. Bao nhiều lễ hội, bao nhiêu đền chùa
đang đợi họ. Nào lễ hội Chùa Hương, nào chợ Viềng, nào đền Đức Thánh Cả, nào
đền Bà Chúa Kho, nào Bia Bà....
Chúng ta phải thừa nhận rằng: trong
dòng người cuồn cuộn như sông mùa lũ đến đền, đến chùa thì số người thực sự
đi vãn cảnh, du xuân như một nét đẹp văn hoá, như một đời sống tinh thần là
phần nhiều nhưng người đi cầu tiền tài, chức tước cũng không ít.
Không ai bảo những người đi cầu tiền
tài, chức tước là không chính đáng. Nhưng soi xét cho tận gốc rễ của vấn đề
thì đó là điều thật đáng lo. Bây giờ, để có được những lợi ích cá nhân người
ta có thể làm tất cả những gì có thể kể cả việc "hối lộ Thánh Thần".
Tôi không phải là người nghĩ ra cụm từ
"hối lộ Thánh Thần" xếch mé, láo xược này. Đó là cụm từ do người
dân sáng tạo ra từ những quan sát thực tế mà ta có thể gọi đó là sản phẩm của
dân gian. Một người bạn vong niên đầu năm khuyên tôi một cách chân thành:
"Nếu chú mày muốn có một chút chức tước thì phải đến đền Đức Thánh Trần
xin Ngài một câu".
Cho dù tôi có muốn một cái bỉ chức nào
đó thì tôi cũng không bao giờ đến để xin Ngài điều ấy. Vì đến thì cũng phải
dâng lễ cho dù lễ to hay lễ nhỏ. Rồi thì phải khấn rằng: "Con có chút lễ
mọn dâng lên Ngài xin ngài cho con năm nay được lên chức đội phó".
Nói như thế là bắt đầu hỗn láo với Ngài
rồi. Thế hoá ra Ngài là trưởng ban tổ chức của thế gian ư? Chẳng lẽ Ngài là
Thánh lại nhận mấy cái lễ mọn hay cho dù cả tỷ đồng để làm cái điều ấy ư? Tôi
thì tôi vẫn nghĩ rằng ở không ít ngôi đền, ngôi chùa lâu nay Thánh Thần không
còn trú ngụ hay ghé qua đó nữa. Bởi ở những nơi như thế lâu nay chỉ là cảnh
chen lấn, cảnh mua Thần bán Thánh, cảnh mê tín dị đoan, cảnh lừa nhau để kiếm
chác. Các Ngài làm sao chịu nổi những cảnh ấy. Vì thế, các Ngài có đâu mà
biết đến những trò "hối lộ Thánh Thần" .
Khi nghe tôi tâm sự điều này, có người
vặn vẹo: "Thế sao mấy tay hay đến đó xin chức tước đều được thăng quan
tiến chức cả". Nghe vậy, tôi lại bảo: "Đừng xúc phạm Thánh Thần mà
có ngày hối không kịp. Việc muốn thăng quan tiến chức là nhờ mấy "ông thánh
ông thần" ngồi ở phòng máy lạnh chứ đâu phải Thánh Thần trong đền trong
chùa".
Mẹ tôi hầu như cả đời không đi chùa
cúng lễ. Bà nói: "Sống có đức thì ở đâu Thần Phật cũng biết". Mẹ
tôi cũng nói: "Nếu Thần Phật chỉ phù hộ độ trì cho những ai đến chùa
dâng lễ thì lòng tin của bà vào Thần Phật cũng sẽ chấm dứt. Với bà, Thần Phật
mà như thế thì khác gì mấy ông, mấy bà dưới trần này. Bà thấu hiểu câu nói
của người xưa: thứ nhất là tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa. Đúng
là như vậy. Ai đó cứ phải chọn chùa mới thể hiện được lòng từ bi của mình thì
người đó chưa thực sự từ bi.
Lòng từ bi chỉ thực sự có ở ngay trong
chính đời sống thường nhật của con người. Khi ai đó giúp đỡ một người không
may mắn, gặp hoạn nạn thì lòng người đó có Phật. Bởi thế, ngôi chùa hay ngôi
đền thiêng nhất là ở chính lòng người.
Thế nhưng, quá ít người biết điều đó.
Họ thì thầm kháo nhau về ngôi đền này thiêng lắm, ngôi chùa kia thiêng lắm,
xin gì được nấy. Thế là nườm nượp kéo nhau đi. Rồi xì xụp khấn vái với đủ lễ
vật to nhỏ. Thử hỏi có mấy ai đến đền, đến chùa chỉ bằng một nén nhang tâm
tưởng trong sâu thẳm lòng mình để nói với Thánh Thần rằng lòng họ vẫn còn
những u tối, còn những tham lam, còn nhiều ghen ghét.... xin Thánh Thần ban
cho họ ánh sáng của trí tuệ và lòng từ bi để xua đi những điều tội lỗi kia
trong lòng ???
Mà chỉ thấy hết người này đến người nọ
cầu xin mọi thứ có lợi cho mình rồi sau khi ra khỏi cửa đền, cửa chùa thì
thản nhiên đối xử với nhân quần bằng trái tim vô cảm và nhiều mưu mô, toan
tính. Thế mà sao Thần Thánh vẫn mang cho họ nhiều bổng lộc?
Khi đặt câu hỏi như vậy tôi đã vô tình
trở thành kẻ hỗn láo và xúc phạm Thánh Thần. Một người nói cho tôi nghe rằng:
không phải Thánh Thần giúp đỡ những kẻ đó mà Thánh Thần đang đi vắng và vô
tình lãng quên thế gian một đôi ngày. Mà một ngày của Thánh Thần bằng 100 năm
của những kẻ trần thế. Nhưng Thánh Thần sẽ quay lại. Thế gian không thể mãi
mãi suy đồi như thế được.
Nhưng tôi lại không nghĩ rằng Thánh
Thần đi vắng. Thánh Thần vẫn dõi theo con người dưới thế gian từng giây từng
phút. Thánh Thần đã gửi thông điệp từng ngày cho con người để cảnh báo về tai
hoạ sẽ ập xuống thế gian bởi chính con người. Thông điệp đó hiện ra trong
thiên tai dịch hoạ, hiện ra trong những giết chóc của con người, hiện ra
trong sự đối xử tàn tệ của con người với con người, hiện ra trong những cơn
hoảng loạn, mù loà của con người, hiện ra trong sự trống rỗng tâm hồn của con
người...
Ngôi đền hay ngôi chùa thiêng nhất
chính là ngôi đền, ngôi chùa dựng trong lòng người. Vậy mà chúng ta đã bỏ
quên những ngôi đền, ngôi chùa thiêng nhất ấy. Khi lòng không yên thì sống
giữa đền, giữa chùa cũng không thấy yên. Khi lòng không từ bi thì quỳ dưới
chân Thần Phật trong tiếng mõ, tiếng chuông... lòng vẫn ác. Khi lòng không
hiểu được hạnh phúc thì nằm giữa bạc vàng, châu báu cùng vẫn thấy bất hạnh.
Theo Tuần Việt Nam
|
Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét