Nhiều bộ sách giáo khoa: Có xóa
được độc quyền?
Cập nhật lúc 14:45
PGS Văn Như Cương lo ngại, nếu cùng một lúc
có nhiều bộ SGK được sử dụng thì việc thi tốt nghiệp sẽ tổ chức như thế nào.
Quốc hội đã thông qua chủ trương “Một chương trình, nhiều bộ SGK”,
trong đó các nhà xuất bản, các tổ chức và các cá nhân đều có quyền tham gia
viết SGK.
Trước kia, SGK là độc quyền biên soạn của NXBGDVN, thì nay theo chủ
trương mới, NXBGDVN cũng chỉ là một tổ chức bình đẳng như mọi tổ chức khác.
SGK của họ có thể được Hội đồng Thẩm định SGK thông qua hoặc bác bỏ.
Việc các tổ chức, cá nhân đều có quyền tham gia biên soạn SGK, nhiều ý
kiến lo ngại không chỉ có SGK miền Bắc, miền Nam mà còn có những bộ SGK miền
Trung, miền Tây Nam bộ, vùng dân tộc…
Để hiểu hơn về công tác
biên soạn SGK theo hướng “Một chương trình, nhiều bộ SGK và liệu nên có nhiều
bộ SGK cho các vùng, miền hay không, phóng viên VOV.VN phỏng vấn Phó Giáo sư
(PGS) Văn Như Cương - người có nhiều đóng góp cho việc biên soạn, đổi mới
chương trình SGK phổ thông.
PV: Thưa
PGS, là người từng chủ biên nhiều bộ SGK, ông có thể giải thích rõ hơn về chủ
trương“Một chương trình, nhiều bộ SGK? Liệu có nên thực hiện như vậy không?
PGS Văn Như Cương: Chủ
trương “Một chương trình nhiều bộ SGK” theo tôi là đúng đắn. Trước hết là để
tránh việc độc quyền biên soạn SGK của NXBGDVN, dưới sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.
Sau đó là để SGK có sử dụng phù hợp đối với trình độ của học sinh. Rõ ràng là
không nên bắt học sinh ở Mường Tè hay ở Kiên Giang cùng học chung một bộ SGK
với Hà Nội hay TP HCM.
Sự phát triển về kinh tế và xã hội ở các vùng miền còn có những khoảng
cách nhất định mà ngành Giáo dục phải tính đến. Nước Mỹ có nhiều bang và mỗi
bang đều có SGK của mình, thậm chí chương trình tổng thể cũng có thể khác
nhau giữa các bang. Tôi cho rằng, khi đã có nhiều bộ SGK khác nhau thì các cơ
sở giáo dục có thể chọn bộ sách nào phù hợp với học sinh của mình nhất.
Khó xóa bỏ độc quyền viết SGK của NXBGDVN
PV: Từ
trước đến nay, NXBGDVN là đơn vị độc quyền trong việc biên soạn SGK nhưng nay
Quốc hội đã thông qua chủ trương “Một chương trình, nhiều bộ SGK”, trong đó
các nhà xuất bản, các tổ chức và các cá nhân đều có quyền tham gia viết SGK.
Liệu rằng, việc xóa bỏ độc quyền biên soạn SGK của NXBGDVN có thể thực hiện
được không? Nếu có thì lộ trình đó sẽ như thế nào, thưa PGS?
PGS Văn Như Cương: Cũng có những cái khó của nó. Trước hết, liệu có tổ chức, cá
nhân nào tình nguyện đăng ký sẽ viết một bộ hay một số cuốn SGK. Ai sẽ trả
tiền cho việc viết bản thảo? Các tác giả thì chắc chắn là không có tiền rồi,
cho nên chỉ có các “đại gia” có tâm huyết mới dám bỏ tiền ra vì đã chắc gì
sách của nhóm mình được Hội đồng thẩm đinh thông qua?
Trong khi đó, bộ SGK của NXBGDVN thì chắc chắn có Bộ GD-ĐT chi trả.
Như thế thì vấn đề nghiêng hẳn về NXBGDVN. Và rất có thể ngoài NXBGDVN ra
không còn có ai dám viết nữa. Khi đó, việc xóa bỏ độc quyền viết SGK trở
thành “trò cười”.
PV: Có
ý kiến cho rằng, việc biên soạn SGK nên thực hiện theo“Một chương trình, 1 bộ
SGK” nhưng sẽ có nhiều nhà xuất bản được tham gia thực hiện để cạnh tranh về
giá cả, chất lượng. Quan điểm của PGS về vấn đề này như thế nào?
PGS Văn Như Cương: Muốn có cạnh tranh thực sự và công bằng thì các nhà xuất bản
tham gia đều có được sự bình đẳng, về tài chính chẳng hạn. Nhưng điều này rất
khó vì Bộ GD-ĐT lấy đâu ra kinh phí để chi trả cho các nhà xuất bản nếu họ
đăng ký viết SGK?
Không phải mỗi miền một bộ SGK
PV: Hiện
nay, dư luận xã hội đang tranh luận đến việc có 2 bộ SGK miền Bắc và miền
Nam. Thậm chí còn có những bộ SGK miền Trung, miền Tây Nam bộ, vùng
dân tộc… Liệu làm như vậy có cần thiết không và ý kiến của PGS về vấn đề
này như thế nào?
PGS Văn Như Cương: Không nên phân biệt 2 bộ SGK miền Bắc và miền Nam. Tinh thần mà Quốc
hội thông qua là có nhiều bộ SGK để cho các cơ sở giáo dục lựa chọn, chứ
không phải mỗi miền một bộ. Việc phân biệt miền Bắc và miền Nam trong trường
hợp này là không đúng (mặc dù theo giải thích của NXBGDVN thì đó là cách nói
rằng, bộ sách viết ở miền Bắc và ở miền Nam).
Nhiều bộ SGK: Thi cử sẽ như thế nào?
PV: Theo
Phó Giáo sư, việc biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa và nhà trường, giáo viên,
học sinh có thể lựa chọn để học có thiết thực không? Bộ GD-ĐT và các ngành
chức năng phải làm gì để kiểm duyệt, thẩm định chặt chẽ nội dung các sách do
nhiều nơi xuất bản?
PGS Văn Như Cương: Lần đầu
tiên chúng ta thực hiện “Một chương trình nhiều bộ SGK” nên cần phải lường
trước rất nhiều khó khăn và rắc rối có thế xảy ra. Lấy một vài ví dụ: Liệu có
ai đăng ký viết SGK hay không? Nếu có quá nhiều người và nhiều tổ chức đăng
ký thì có đưa ra biện pháp hạn chế hay không ? Nếu không có ai đăng ký ngoài
NXBGDVN thì giải quyết thế nào?
Những nhóm tác giả đăng ký viết SGK có được hỗ trợ về tài chính hay
không? Nếu “không” thì có khả năng không ai đăng ký! Nếu “có” thì lấy nguồn
kinh phí ở đâu?
Làm thế nào để tránh tình trạng xin - cho và nể nang trong Hội đồng
thẩm định?
Khi được Hội đồng Thẩm dịnh thông qua, ai là người được xuất bản và
phát hành ? Làm thế nào để tránh tình trạng “lại quả” khi người đứng đầu một
cơ sở giáo dục quyết định chọn bộ SGK này chứ không phải bộ SGK kia?
Nếu cùng một lúc có nhiều bộ SGK được sử dụng thì việc thi tốt nghiệp
sẽ tổ chức như thế nào? Hình thức kỳ thi quốc gia như vừa rồi còn thích hợp
nữa hay không?
PV: Xin cảm ơn PGS!./.
Bích
Lan/VOV.VN (thực hiện)
|
Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét