Sao đòi xóa bỏ Tết ta?
Cập nhật lúc 11:31
Hôm Chủ nhật
rồi (21-2-2016), trên một tờ báo ở TP.HCM, một vị tiến sĩ kinh tế nổi tiếng
đã đưa ra ý kiến cá nhân là nên tính tới phương án gộp Tết ta vào Tết tây như
người Nhật từng làm.
Vốn là nhà kinh tế, ông thận trọng nói
là cần phải có những thống kê cẩn thận về các ảnh hưởng của Tết ta với xã hội
và cuộc sống con người, cũng như cần phải có phương án cực kỳ cẩn thận và tỉ
mỉ.
Những nguyên nhân mà vị tiến sĩ này đưa
ra để phải tính tới chuyện "xóa sổ" Tết ta theo truyền thống ngàn
năm nay là sự ảnh hưởng xấu của nó tới thái độ làm việc, năng suất làm việc
của người lao động. Bên cạnh đó là những tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông tệ
hại trong dịp Tết.
Theo thiển ý của tôi, vị tiến sĩ này
chỉ nhìn vấn đề dưới góc độ của một chuyên gia kinh tế. Và ông cũng không
phải là người đầu tiên hay cuối cùng nghĩ tới chuyện phải cho ngày Tết ta cổ
truyền của dân tộc "đi theo ông bà ông vãi" (!).
Chỉ có điều, có lẽ rất nhiều người hiểu
rõ bản chất của vấn đề. Tết ta hoàn toàn không có tội khi xã hội Việt xảy ra
những điều bất cập như vậy. Từ ngàn đời muôn xưa cũ, người Việt mình đã ăn
Tết truyền thống hàng năm mà có ảnh hưởng gì đâu. Nếu Tết là một hủ tục xấu
thì chắc chắn nó đã bị "hóa mã" từ tám hoánh rồi. Vấn đề ở đây
chính là con người - cụ thể là thái độ và cách con người ngày nay ăn Tết
ra sao mà thôi. Ở đây phải nói tới nhận thức và ý thức có vấn đề của
không ít người Việt ngày nay. Nó là một mối dây liên hệ chằng chịt về giáo
dục, văn hóa và xã hội. Mà sao không tự cật vấn rằng vì sao những năm sau
này, người Việt mình ăn Tết một cách "nhiều vấn đề" như vậy?
Công tâm mà nhìn nhận, quả thật Tết cổ
truyền được "ăn chơi" theo kiểu hiện nay có nhiều tác hại cho tất
cả. Một là nó kéo quá dài. Hai là có quá nhiều lễ hội ăn theo dịp tết. Và hai
cái này có liên can với nhau.
Tết ngày nay được nghỉ quá dài. Ngày
xưa, người ta chỉ nghỉ từ chiều 30 Tết cho tới hết ngày mùng 2 hay mùng 3
Tết. Sau đó mọi chuyện trở lại bình thường. Bây giờ, ngay cả nhà nước còn ủng
hộ về tâm lý và pháp lý cho người dân nghỉ Tết dài lâu. Như hai Tết gần đây
nhầt là Ất Mùi và Bính Thân được nghỉ tới 9 ngày. Có lẽ chưa bao giờ cái câu
ca dao "tháng Giêng là tháng ăn chơi" được hiện thực rõ như ngày
nay. Trước Tết cả tuần, thậm chí bắt đầu vào 20 tháng Chạp là ngoại trừ ai có
kính doanh dịp Tết thì không nói, còn thì ở mọi cơ quan, doanh nghiệp, chuyện
công việc chỉ là cầm chừng, chủ đề của mọi người chính là chuẩn bị Tết.
Sau Tết kéo dài tới sau rằm tháng Giêng
là hội hè, cúng lễ đình chùa. Việc kéo quá dài ngày nghỉ Tết như vậy lợi bất
cập hại. Năng suất lao động của ta vốn đã rất thấp mà còn nghỉ quá nhiều.
Trong thời đại hội nhập quốc tế, việc kéo dài ngày nghỉ Tết của riêng mình
gây ảnh hưởng rất lớn trong hoạt động giao dịch, giao thương quốc tế, khiến
ta dễ bị lỡ nhịp và lỡ thời cơ với quốc tế. Các nhà đầu tư nước ngoài, các
hãng quốc tế có quan hệ làm ăn và có cơ sở, văn phòng ở Việt Nam quả là sợ
vãi linh hồn khi Việt Nam nghỉ Tết quá lâu trong khi mọi hoạt động chung toàn
cầu của họ vẫn tiếp diễn.
Cũng chưa bao giờ Việt Nam có nhiều lễ
hội với danh xưng dân gian như hiện nay. Cao trào phục hồi lễ hội hừng hực
khắp thôn làng, người ta có, mình cũng phải có kẻo bị thua thiệt về…. văn
hóa. Ước tính có hơn 8.000 lễ hội trên khắp cả nước, trong đó đa phần tập
trung trong tháng Giêng. Tôi không có ý xúc phạm tới niềm tin tâm linh và nỗi
tự hào nguồn cội cá nhân của mọi người, nhưng hàng ngàn lễ hội đáng buồn đang
làm cho thời gian nghỉ Tết bị kéo dài thêm gây tốn thời gian và lãng phí tiền
của.
Tết chỉ là cái cớ và chính thời gian
nghỉ Tết quá dài lại là điều kiện để các tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông
thêm nghiêm trọng hơn.
Ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt
không phải chỉ đơn thuần là một dịp để nghỉ ngơi và ăn chơi. Lễ Tết lớn nhất
và quan trọng nhất này là một ý niệm về tâm linh và về cội nguồn dân tộc. Tôi
nghĩ rằng: Tết cổ truyền còn, dân tộc Việt còn. Trong quá trình phát triển
(kể cả nhân danh hiện đại hóa), người ta đã xóa sổ quá nhiều những dấu ấn, di
tích lịch sử và dân tộc chân chính. Với Tết cổ truyền của người Việt, tôi xin
mượn câu thơ 356 trong Truyện Kiều của Nguyễn Du mà rằng: "Của tin gọi
một chút này làm ghi."
Theo tôi, vấn đề mà cả xã hội người
Việt ngày nay cần phải chung tâm góp trí là nghĩ coi làm thế nào để ăn Tết cổ
truyền một cách hợp tình hợp lý nhất, vừa bảo đảm gìn giữ được một di sản văn
hóa dân tộc, vừa phù hợp với thực tế hiện đại phát triển. Nói nôm na là nghĩ
cách để ăn Tết chứ không phải tìm cách để xóa bỏ Tết!
(Theo Tuổi trẻ) PHẠM HỒNG PHƯỚC
|
Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét