Bất ngờ vụ
'bút phê' mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc
Cập
nhật lúc 17:35
Ngay sau khi sự việc bị
phát giác, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Trần
Ngọc Thành khẳng định: “Tôi hoàn toàn chưa được báo cáo về việc mua tàu của
Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội”.
Điều
này khiến dư luận hoài nghi khi một sự việc lớn như vậy mà Tổng Công ty Đường
sắt Việt Nam lại đứng ngoài cuộc?
Xin nhắc lại là kế
hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc được “khởi động” từ năm
2014. Đáng chú ý là trong tờ trình của Ban Kế hoạch Kinh doanh Tổng Công ty
Đường sắt Việt Nam có bút phê của lãnh đạo cao nhất Tổng Công ty Đường sắt
Việt Nam là ông Trần Ngọc Thành.
Cụ thể, trong văn bản số
399 gửi của Ban Kế hoạch Kinh doanh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi ông
Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng,
được lập vào ngày 15/10/2014 thì bút phê của ông Thành trong văn bản được đề
vào ngày 16/10/2014 có đoạn: “Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương
đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”.
Vậy mà,
ông Thành lại quả quyết mình chưa hề được trình báo về sự việc này. Thế thực
hư về những câu “bút phê chỉ đạo” này ra sao?
Thông
thường trong hoạt động của các cơ quan nhà nước hay những doanh nghiệp có vốn
nhà nước chi phối thì việc bút phê của cấp trên vào văn bản của cấp dưới
trình lên không phải là chuyện lạ. Vậy thì, nếu bút phê này chính là của ông
Trần Ngọc Thành thì trách nhiệm liên đới của ông Thành trong sự việc này ra
sao?
Trao đổi với Báo điện tử PetroTimes, Luật
sư Đặng Xuân Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng: Việc dùng
bút phê trong văn bản có thể bị xem xét xử lý với vai trò đồng phạm.
Theo
Luật sư Đặng Xuân Cường thì: Dưới góc độ pháp lý, những dòng bút phê trong
văn bản là không có giá trị. Bởi lẽ để thực hiện chủ trương nào đó trong các
cơ quan nêu trên thì người có thẩm quyền cần phải ban hành một nghị quyết
hoặc quyết định và trong nghị quyết, quyết định đó phải có nêu rõ những người
có trách nhiệm thi hành.
Thẩm
quyền của người ra nghị quyết, quyết định thực hiện chủ trương, công việc
cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với điều lệ của doanh
nghiệp mới có giá trị thi hành.
Trong vụ việc quyết định
mua 164 tòa tàu cũ của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Luật sư Cường
nhận định: Việc chưa có quyết định chính thức bằng văn bản của người có thẩm
quyền nên ai thực hiện thì trách nhiệm thuộc về phía người đó.
Tuy
nhiên, ông Trần Ngọc Thành cũng là người phải liên đới chịu trách nhiệm. Bởi
lẽ nếu xác minh và kết luận “bút phê đồng ý” tại văn bản số 399 chính xác là
của ông Thành thì hành vi này của ông Thành ít nhất là đồng phạm với
hành vi sai trái của cấp dưới.
Về khoa
học pháp lý, đây được coi như một dạnh giúp sức về tinh thần, đồng ý để cấp
dưới thực hiện việc mua toa tàu cũ của Trung Quốc.
Vậy
nên, sẽ tùy vào tính chất mức độ của hành vi đã thực hiện của cán bộ cấp dưới
cũng như hậu quả đã xảy ra mà có thể xem xét xử lý hành vi của những người
thực hiện sai quy định của pháp luật theo mức độ khác nhau.
Trong
trường hợp nếu hành vi sai trái của các cán bộcấp dưới đã tới mức truy cứu
trách nhiệm hình sự thì ông Trần Ngọc Thành có thể bị xem xét xử lý với vai
trò đồng phạm (người giúp sức) với cán bộ cấp dưới, bởi lẽ không có sự đồng ý
bằng bút phê này thì cán bộ cấp dưới đã không dám thực hiện những hành vi sai
trái.
Trong
trường hợp nếu bị truy cứu TNHS thì hành vi lạm quyền trong khi thi hành công
vụ của cán bộ cấp dưới thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam có dấu hiều của
tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” được quy định tại Điều 282 Bộ luật
Hình sự quy định , theo đó:
1.
Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình
làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền,
lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.
2. Phạm
tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến
mười hai năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Gây hậu quả nghiêm
trọng.
3. Phạm
tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù
từ mười năm đến hai mươi năm.
4.
Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm,
có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.
Đây là một bài
học đắt giá cho sự cả nể và làm sai quy trình lâu nay vẫn diễn ra
khá phổ biến trong các cơ quan nhà nước cũng như những doanh nghiệp có vốn
nhà nước chi phối.
(Theo
Năng lượng Mới) Huyền
Anh
|
Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét