Giá cước taxi Hà Nội cao bất hợp lý!
Cập nhật lúc 08:23
Ông Bùi Danh Liên, Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định: Không thể chấp nhận được phương án
giảm giá cước mà Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra. Ông Liên cho rằng, giá cước
taxi cần giảm xuống mức 9.500 đồng/km vì mức giá xăng dầu xuống thấp hơn năm 2009.
Sau khi
giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong 2 tháng gần đây, dư luận rất kỳ vọng
giá cước taxi giảm tương đương. Trước đó, trong ngày 19 – 20/2, Liên Bộ Giao
Thông Vận Tải và Bộ Tài Chính cũng đốc thúc các doanh nghiệp (DN) taxi nhanh
chóng giảm giá cước.
Tuy
nhiên, trên thực tế qua khảo sát thị trường thì hầu hết các hãng taxi chưa
chịu giảm cước, thông tin giảm giá cước cũng được nhiều hãng phớt lờ khi trả
lời báo chí. Trong khi đó, theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, thì phải
trong 1 - 2 tuần tới, giá cước taxi mới giảm và mức giảm sẽ vào khoảng 300
đồng/km.
Trao
đổi với PV, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định:
Không thể chấp nhận được phương án giảm giá cước mà Hiệp hội taxi Hà Nội đưa
ra. Ông Liên cho rằng, giá cước taxi cần giảm xuống mức 9.500 đồng/km vì mức
giá xăng dầu xuống thấp hơn năm 2009.
Thưa ông, chỉ
trong 2 tháng, xăng dầu trong nước đã giảm hơn 2.200 đồng/lít, mức giá xăng
hiện nay ở mức rất thấp nhưng tại sao giá cước vận tải taxi tại Hà Nội đang ở
mức cao, không có chuyển biến gì?
Đúng là
giá cước taxi ở Hà Nội hiện nay là bất hợp lý so với giá cước các loại hình
vận tải và xu hướng giảm giá xăng dầu. Trước tết, chúng tôi đã cùng ngồi lại
họp bàn với các bên và đưa ra Nghị quyết yêu cầu: nếu giá xăng dầu dưới
15.000 đồng, các DN taxi phải giảm giá cước.
Chúng
tôi khẳng định sẽ dứt khoát yêu cầu các cơ quan liên quan gồm Bộ, ngành, các
DN đưa ra các phương án giảm giá cước. Chắc chắn sáng thứ 2 tới (22/2), trong
cuộc làm việc với Bộ Giao thông Vận tải chúng tôi sẽ đưa Nghị quyết này lên
và quan điểm là, taxi phải giảm cước.
Đại diện Hiệp
hội Taxi Hà Nội vừa cho biết, mức cước có thể giảm vào khoảng 300 đồng/km,
theo ông, việc giảm giá này đã hợp lý chưa?
Không
thể chấp nhận được với phương án chỉ giảm 300 đồng/km được. Chúng tôi ra nghị
quyết hẳn hoi, nếu giá dưới 15.000 đồng, các hãng bắt buộc phải giảm giá cước.
Cá nhân
tôi cũng như Hiệp hội đều khẳng định: không thể chần chừ được, nếu chần chừ
phải có biện pháp cụ kiến quyết là xử phạt hành chính, bởi với giá cước
11.000 đồng đến 12.000 đồng/km như hiện nay, các hãng taxi đã có lãi rất lớn
rồi. Nếu các hãng không giảm giá, cần cơ quan Thuế thanh tra để truy thu.
Trong thời gian qua, chúng ta đã sử dụng nhiều hình thức đôn đốc, nhắc nhở
các DN giảm cước, đã đến lúc các DN taxi cần chơi theo cuộc chơi của thị
trường và lắng nghe người tiêu dùng.
Tôi nhớ
rằng, năm 2009 mức giá xăng dầu ở mức 15.200 đồng/lít, cước taxi cũng chỉ
9.000 đồng. Hiện nay, giá xăng dầu ở dưới mức 14.000 đồng/lít thì không có lý
do gì để giảm cước cả. Các DN đều đưa ra lý do: xăng dầu giảm nhỏ giọt để
không giảm cước, hay chi phí đầu tư, phí xăng dầu hơn 30 - 40% khiến cước
Taxi không thể giảm được đều là ngụy biện.
Hiện
cước taxi tại Hà Nội đang ở mức 11.000 đồng – 12.000 đồng/km (cước mở cửa),
mức giá này theo đánh giá của chúng tôi là đắt. Nếu xăng dầu giảm giá như
hiện nay, theo tính toán của tôi, mức giá hợp lý cần hạ xuống từ 9.500 đến
10.000 đồng/km. Đấy là đối với xe bình dân, còn đối với những kiểu xe
"chuồng gà" - cũ nát thì 9.000 đồng/km vẫn được coi là đắt.
Chính
tôi và ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã trực
tiếp thuê taxi đi trong ngày hôm nay để khảo sát giá và cho rằng, mức giá các
hãng niêm yết quá thiệt thòi cho người tiêu dùng.
Các hãng đều
lấy lý do quy trình xin giảm cước khó, kéo dài. Chi phí xăng dầu hiện vẫn
chiếm trên 35% đến 40% giá cước. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào lớn, khấu hao
cao nên giá cước khó có thể giảm nhanh, ông bình có bình luận gì?
Các
hãng nói phải vay mua xe, khấu hao rồi chi phí xăng dầu chiếm 30 - 40% là
không đúng. Họ muốn kinh doanh gì thì cũng phải thực hiện theo cơ chế giá thị
trường, chẳng nhẽ vay đầu tư xe đắt lại đi chiết khấu vào giá vé cho người
dân.
Bên
cạnh đó, lý do đưa ra chi phí xăng dầu chiếm tỷ lệ 30% - 40% giá cước là
không đúng, đấy là cách tính cũ thời Liên Xô, còn xe bây giờ hiện đại rồi,
các hãng xe đều có thiết kế với công suất tiêu thụ xăng dầu thấp, các xe chạy
taxi đều có dung tích từ 1.0L - 1,5L thì sao có thể tính 30% - 40% cước là
chi phí xăng dầu được.
Dứt
khoát phải giảm giá để đảm bảo quyền lợi của người dân, cộng đồng và trách
nhiệm xã hội, thu đúng, thu đủ chứ không nên bắt chẹt người dân.
Lần này
chúng ta phải đấu tranh kiên quyết, không làm dứt điểm thì vô phương cứu
chữa. Ý kiến của người dân là trên hết. Rất nhiều lần giá xăng dầu giảm
xuống, các chuyên gia, cơ quan quản lý và người dân đưa ra ý kiến, phản ứng
nhưng chưa ai làm gì được với giá taxi. Lần này phải kiên quyết lập lại trật
tự giá cả, bắt đầu từ các hãng lớn để ổn định thị trường và tạo niềm tin
trong dân.
Trân trọng cảm ơn ông!
Theo Dân trí
|
Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét