Xe công làm nghèo đất nước
Cập nhật lúc 13:31
Chính sách xe
công hiện nay gây ra quá nhiều hệ lụy. Đã đến lúc phải hiện thực hóa việc
khoán xe công
Mỗi năm, ngân sách phải chi gần 13.000 tỉ đồng thuê lái
xe, bảo dưỡng, sửa chữa, xăng dầu... cho 40.000 xe công trên cả nước. Số liệu
này do Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính công bố tuần trước khiến cả xã hội
giật mình. Không giật mình sao được khi hiện ngân khố quốc gia đang eo hẹp.
Nhập nhèm công - tư
Khi tiến hành công cuộc đổi mới, chúng ta từ tư duy kế
hoạch tập trung bao cấp chuyển sang kinh tế thị trường có định hướng. Thế
nhưng, tư duy bao cấp chế độ cho quan chức về xe, nhà, điện thoại… rất chậm thay
đổi.
Từ khi đổi mới đến nay, Việt Nam có không dưới 4 lần cải
cách chế độ tiền lương. Trước những lần đó, rất nhiều ý kiến góp ý cần phải
tiền tệ hóa các chế độ của công chức vào lương. Dù góp ý nhiều với đầy đủ tâm
huyết, luận cứ khoa học, tính khả thi… nhưng hầu như không được tiếp thu.
Thường khi nói về tiêu chuẩn cho cán bộ, ta thường quen
miệng nói ông A, bà B có “tiêu chuẩn xe riêng”, dần dần nó trở thành thói
quen trong cách hiểu và suy nghĩ không chỉ của cán bộ mà cả người dân. Nhưng
cái gọi là tiêu chuẩn cho cán bộ được đặt ra dựa trên cơ sở khoa học nào, có căn
cứ trên thực tiễn của trình độ phát triển của nền kinh tế đất nước, căn cứ
trên đạo lý quan chức là công bộc của dân hay không?
Nhiều xe công đi lễ
Đền Trần (Nam Định) vào tháng giêng năm Ất Mùi (2015) Ảnh: TUẤN MINH
Ở một số quốc gia giàu có hơn ta rất nhiều nhưng họ quy
định chỉ một số chức danh chính trị chủ chốt mới được cấp xe công vụ. Số này
không quá vài chục người. Thậm chí, nhiều nước còn nghiêm ngặt hơn khi quy định
cả thủ tướng cũng chỉ dùng xe công khi hoạt động có tính chất công vụ. Còn
Việt Nam, tuy nghèo nhưng quá rộng rãi, hào phóng với cán bộ khi số người
được tiêu chuẩn xe công có thể lên đến vài ba ngàn.
Việc quản lý, sử
dụng xe công hiện nay thiếu minh bạch, gây lãng phí Ảnh: TRẦN THƯỜNG
Tiếng là xe công nhưng ở Việt Nam thực tế nó là xe riêng.
Riêng ở đây có nghĩa gần như là thuộc quyền sở hữu của cán bộ đó, chỉ là
không được bảo vệ bằng Bộ Luật Dân sự về quyền sở hữu tài sản cá nhân. Chính
sự nhập nhằng công - tư như vậy mà trong một kỳ họp Quốc hội, có đại biểu thẳng
thắn gọi việc sử dụng xe công không đúng tiêu chuẩn, mục đích là “tội tham
nhũng và phải xử theo luật”. Chưa xem xét hết các khía cạnh của quy kết này
nhưng nghe qua cũng có lý bởi chỉ cần có tiêu chuẩn xe công là không ít cán
bộ mặc sức “tư nhân hóa” nó theo mọi cách. Từng có chuyện một vị cán bộ đi
ô tô công trị giá đến 5 tỉ đồng, bị dư luận mỉa mai là
đang cưỡi 3.000 con trâu. Dân mình có câu “con trâu là đầu cơ nghiệp” - 3.000
cơ nghiệp của người nông dân một nắng hai sương chỉ để phục vụ đi lại cho 1 người,
xót lắm!
Vào những năm 1980, sinh thời, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
Phạm Hùng quy định chỉ có bộ trưởng mới có xe đưa đón từ nhà đến cơ quan, còn
cấp thứ trưởng trở xuống dùng xe đưa rước chung. Nhưng rồi theo thời gian, quyết
định trên bị phớt lờ và dư luận nhận xét một cách mai mỉa rằng vì nó “không
hợp lòng... quan”! Mãi đến năm 1999, Thủ tướng mới có Quyết định 122/QĐ-TTg
quy định rành mạch việc sử dụng xe trong các cơ quan hành chính sự nghiệp và
doanh nghiệp. Vấn đề xe công cấp riêng để phục vụ mục đích công vụ có thể tạm
cho là ổn. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là do nhập nhằng công - tư, xe công
không chỉ để phục vụ cho cán bộ mà còn cho cả vợ, con, họ hàng của vị đó. Lúc
này, tài xế như người làm công trong gia đình, tất nhiên anh ta lại lãnh
lương từ kinh phí của nhà nước dưới hình thức tiền làm ngoài giờ.
Khoán xe công, tại sao không?
Có thể nói, chính sách xe công xuất phát từ việc bảo đảm
và tạo điều kiện cho cán bộ phục vụ sự nghiệp chung tốt hơn. Tuy nhiên, lâu
ngày nó chuyển hóa thành đặc quyền đặc lợi, tạo cho các bộ thói “ăn trên ngồi
tróc” và dần phai nhạt lý tưởng phụng sự cho dân, cho nước. Vì thế, không ai
mặn mà với chủ trương tiền tệ hóa các chế độ vào lương. Bởi nếu tiền tệ hóa
sẽ gặp mâu thuẫn giữa cái hữu hạn là lương và vô hạn là nhu cầu cá nhân.
Năm 2007, để thực hiện tinh thần Nghị quyết Trung ương 3
về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, việc sử dụng xe công được quy định cụ
thể trong Quyết định 59/2007/QĐ-TTg. Khi đó, nhiều đơn vị, địa phương đã mạnh
dạn đề xuất hình thức khoán xe công.
Lúc đó, ông Vũ Văn Ninh đang là Bộ trưởng Bộ Tài chính
(nay là Phó Thủ tướng). Phát biểu trước Quốc hội, ông cho biết nếu khoán xe
công, mỗi năm cả nước tiết kiệm khoảng 1.000 tỉ đồng. Nếu thực hiện, mỗi
tháng những cán bộ có tiêu chuẩn xe công sẽ được chuyển vào lương thêm 5 triệu
đồng. Tuy nhiên, dù cái lợi cho dân, cho nước và cho bản thân đã quá rõ nhưng
các công bộc cao cấp lại không mặn mà.
Đi tìm câu trả lời cho “nghịch lý” trên, có thể thấy: Thứ
nhất, vì có xe công dùng riêng để giải quyết khâu oai và có thể từ cái sự oai
ấy sẽ tạo ra nguồn thu. Bởi không ít cán bộ có những nguồn thu khác ngoài lương
lớn nên họ không cần đến số tiền vài triệu đồng do việc khoán xe công mang
lại. Thứ hai, do thói quen “xài chùa” không chỉ đối với quan chức mà cả vợ,
con của họ.
Tôi từng nghe một vị phát biểu “nếu khoán xe, thêm 5 triệu
vào lương tôi sẵn sàng đi xe đạp đến chỗ làm”. Phát biểu này chứng minh rằng
lập luận “không có xe riêng đi làm việc sẽ ảnh hưởng đến công việc” chỉ là ngụy
biện.
Trong bối cảnh ngân sách đang căng như dây đàn, một lần
nữa vấn đề khoán xe công cần phải bàn lại và đưa ra thực hiện quyết liệt. Bên
cạnh đó, phải quy định rạch ròi cán bộ cấp nào mới xứng đáng hưởng tiêu chuẩn
xe công. Không thể để tình trạng ăn theo bao cấp, thậm thụt đề ra tiêu chuẩn
bất thành văn để cùng chia nhau hưởng lợi từ ngân sách nhà nước trong việc sử
dụng xe công bởi tình trạng này không chỉ gây lãng phí mà còn kéo theo tệ nạn
chạy chức, chạy quyền, phe cánh, đấu đá nội bộ...
Góc nhìn
Các nước
giàu rất hiếm xe công, nhà công vụ
Ở những nước Bắc Âu hoàn toàn
không có chế độ xe đưa đón tại nhà; tất cả tính vào tiền lương của cán bộ, họ
tự lái xe hay đi phương tiện công cộng. Đến cơ quan, đi công tác, cán bộ có
xe công đưa đi. Thậm chí cấp bộ trưởng ở Thụy Điển ăn trưa ở căng-tin, tự trả
tiền.
Ở Thụy Sĩ, kể cả tổng thống
đi công tác đều phải ở nhà của bưu điện với tiện nghi tối thiểu và không được
thanh toán tiền khách sạn. Cơ quan có cán bộ đi công tác phải thanh toán tiền
phòng cho bưu điện.
Ở Nhật Bản, văn phòng chính
phủ thuê xe của 1 công ty tư nhân phục vụ cán bộ. Mỗi chuyến đi đều được ghi
nhận cụ thể giờ giấc, đoạn đường đi. Thủ tướng và bộ trưởng có xe đưa đón
nhưng không có tài xế riêng; xe được sử dụng tối đa, không có tình trạng xe
chờ người.
Các cơ quan quốc tế như Ngân
hàng Thế giới cũng theo mô hình này, vừa giảm chi phí, gọn nhẹ biên chế vừa
tránh quan hệ riêng tư, sử dụng xe vào mục đích cá nhân.
Lê Đăng Doanh
(Theo Người LĐ) DIỆP VĂN SƠN
Ông
Nguyễn Đức Kiên, một đại biểu của nhân dân có phát biểu biện minh rất hay
rằng khối nước họ còn có cả máy bay công, vậy VN có xe công là chuyện rất
bình thường. Tiếc ông này chỉ nhìn lên, những nước đó là nước giàu, dân họ
thu nhập mấy chục ngàn đô la/tháng, ông ấy không nhìn xuống nước ta là nước
vừa thoát nghèo. So như vậy chắc chỉ có số ít đại biểu mà nhân dân trót bầu ra.
Thương Giang
|
Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét