LÃNH ĐẠO BỘ GTVT: QUỐC LỘ 1 RẤT
TỐT! (HỎNG DO MƯA BÃO)
Cập nhật lúc 08:25
Trong khi nhiều điểm trên
Quốc lộ 1 bị hư hỏng, sụt lún sau khi nâng cấp và mở rộng, Thứ trưởng Bộ Giao
thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường lại cho rằng chất lượng công trình rất tốt
Hôm nay
(20-11), đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ thị sát Quốc lộ 1
qua các tỉnh Nam Trung Bộ và dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.
“Do mưa bão
thôi” (!)
Trao đổi với
phóng viên Báo Người Lao Động sáng 19-11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng
Trường xác nhận ngày 20-11, ông cùng đoàn công tác của bộ sẽ kiểm tra Quốc lộ
1 qua các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó tập trung tại hầm đường bộ qua đèo Cả.
Đề cập việc Quốc lộ 1 bị hư hỏng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: “Kiểm
tra rồi xử lý luôn”. Về nguyên nhân Quốc lộ 1 hư hỏng ngay sau khi được thông
xe, ông Trường nhận định: “Do gió bão thôi, thật ra cũng chỉ là nhỏ nhỏ. Có
vấn đề gì đâu. Mà các nhà thầu cũng có bàn giao gì đâu. Đang trong quá trình
nghiệm thu kỹ thuật kia mà. Vừa rồi mưa lớn quá, miền Trung từ Quảng Ngãi vào
đến Ninh Thuận mưa cả tháng nên hư hỏng một số chỗ và sẽ được sửa ngay. Quốc
lộ 1 hiện được đánh giá là quá tốt”.
Trong khi đó,
theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Trung Bộ, lượng mưa trong mùa mưa năm nay ở
khu vực này thấp hơn so với trung bình các năm.
Vá “ổ gà”
kiểu... thủ công
Trong ngày
19-11, các đơn vị thi công tiếp tục huy động lực lượng vá lại những điểm hư
hỏng trên Quốc lộ 1 qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Tại Bình Định,
các đơn vị thi công đổ quân ra Quốc lộ 1 đoạn qua các xã Mỹ Hiệp (huyện Phù
Mỹ), Cát Tân (huyện Phù Cát), Phước Lộc (huyện Tuy Phước)… khẩn trương thảm
lại nhựa những lỗ thủng, lún trên mặt đường. Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng
Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án
nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định) - cho biết kết quả kiểm tra
ban đầu cho thấy diện tích mặt đường bị hư hỏng đoạn qua Bình Định là 5.100
m2. Việc khắc phục sẽ cố gắng xong trước ngày 25-11.
Vá “ổ gà” theo
kiểu thủ công trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên Ảnh: HỒNG
ÁNH
Tại điểm Quốc
lộ 1 bị hư nặng nhất qua Phú Yên là đèo Nại (xã Xuân Phương, thị xã Sông
Cầu), ông Vũ Ngọc Dương, Phó Giám đốc BQL dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu
tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Phú Yên), cho hay đã khắc phục xong
sau khi bốc dỡ mặt đường để thảm nhựa lại.
Tuy nhiên,
theo ghi nhận của phóng viên, việc xử lý một số ổ gà nhỏ chỉ làm cho có. Tại
phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, một “ổ gà” bằng chiếc chiếu nhỏ được đơn vị
thi công dùng bê-tông, xi măng lấp lại. Sau đó, chủ đầu tư không đồng ý nên
phải đào lên để vá bằng bê-tông nhựa nóng. Để vá “ổ gà” to bằng cái thúng
trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, đơn vị thi công chỉ
mang một lon nhựa nóng rưới lên lớp bê-tông. Hay tại Gành Đỏ, thị xã Sông
Cầu, 2 công nhân mang chiếc xô nhỏ đựng bê-tông nhựa đổ xuống “ổ gà” rồi dùng
thanh gỗ nhỏ đập đập lên mặt cho xong.
Tại Khánh Hòa,
ông Nguyễn Thành Lũy, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án Quốc lộ 1 qua Khánh
Hòa thuộc BQL dự án 7 (đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1
qua Khánh Hòa), cho biết đơn vị thi công đã khắc phục xong 9 điểm hư hỏng.
“Chúng tôi phải cắt rộng ra thảm nhựa lại để tránh nước thấm” - ông Lũy nói.
Trong khi đó,
theo ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc BQL dự án 7, tại huyện Diên Khánh, tỉnh
Khánh Hòa, đơn vị thi công đang phải thảm lại bê-tông nhựa trên diện tích
rộng. Do không thảm đủ độ dày mặt đường nên BQL buộc họ phải thảm lại mới
nghiệm thu.
Trách nhiệm
nhiều phía
Đề cập nguyên
nhân dẫn đến nhiều điểm trên Quốc lộ 1 qua Bình Định bị hư hỏng, ông Nguyễn
Văn Huấn cho rằng theo nhận định ban đầu, lỗi chủ quan thuộc về nhà thầu và
đơn vị giám sát. “Sau khi khắc phục xong, chúng tôi sẽ tổ chức họp để phân
định rõ trách nhiệm” - ông Huấn khẳng định.
Theo ông
Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, để tiết giảm gần
14.000 tỉ đồng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã cho phép thảm
bê-tông nhựa nóng lên mặt đường cũ ở một số đoạn thay vì nâng thêm một lớp
cấp phối như trước đây.
Ông Nguyễn
Chung Khánh thừa nhận trong việc để Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa bị hư chỉ
sau gần 2 tháng thông xe có lỗi từ nhiều phía. “Ngoài nguyên nhân khách quan
do thời tiết và độ dính bám của đá kém còn có nguyên nhân chủ quan mà trước
hết là lỗi do thi công, sau đó là tư vấn giám sát. BQL dự án 7 cũng có trách
nhiệm trong việc này” - ông Khánh thừa nhận.
Không lấy tiền nhà nước để khắc phục
Chiều
19-11, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Xuân Sanh, Cục
trưởng Cục Quản lý xây dựng - Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho
biết việc để xảy ra hư hỏng trên Quốc lộ 1 cũng như đường Hồ Chí Minh qua Tây
Nguyên, nhà thầu thi công và các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm sửa chữa vì
công trình này vẫn trong thời gian bảo hành. “Việc sửa chữa sẽ lấy từ kinh phí
bảo hành công trình của các nhà thầu thi công, các chủ đầu tư mà các BQL dự
án đang giữ, chứ không lấy ngân sách của nhà nước” - ông Sanh khẳng định.
Về việc có
nhận định đẩy nhanh tiến độ để tiết giảm chi phí 14.000 tỉ đồng đã gây nên
tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 1, ông cho rằng không chính xác. Theo ông,
tiến độ công trình nằm trong kế hoạch và tính toán khoa học. “Không ai thúc
đẩy tiến độ để phá chất lượng công trình cả” - ông Sanh nói.
Trước đó,
tại cuộc họp chiều 18-11 với các đơn vị liên quan để kiểm điểm công tác sửa
chữa, khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe tại dự án mở rộng, nâng cấp Quốc
lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông mời tất cả nhà thầu liên quan,
các BQL dự án họp để triển khai cụ thể, phân rõ trách nhiệm, lên phương án xử
lý cho từng đoạn và phải chốt thời gian khắc phục những vị trí bị hư hỏng.
“Nếu đơn vị nào không khắc phục, bộ sẽ giao BQL dự án thuê nhà thầu khác khắc
phục và chi phí sẽ trừ vào tiền bảo hành của nhà thầu thi công làm đường
hỏng” - ông Thăng nhấn mạnh.
V.Duẩn
(Theo Người LĐ) Hồng Ánh - Anh
Tú
Tựa đề của
Kinh Bắc
|
Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét