Ai trả lời cho người dân Việt câu hỏi đắng cay này?
Cập nhật lúc 14:18
Chúng ta đã đánh mất nhiều thứ và giờ định đánh mất luôn
môn sử trong nhà trường nữa hay sao? Vì đâu nên nỗi, ai trả lời cho người dân
Việt câu hỏi đắng cay này?
Đầu tiên phải nói qua
một chút về môn văn trước đã. Vì sao? Vì văn - sử có liên quan mật thiết với
nhau, một đằng là tiếng - tiếng Việt, một đằng là sử - sử Việt.
Nói hơi hình tượng,
hai môn học ấy giống như đôi chân của một cơ thể, chúng khiến con người vững
vàng cất bước với tâm hồn và trái tim yêu thương ở bên trong.
Môn văn đã bị chán từ
lâu rồi, từ khi giáo khoa thư bị gò vào một định hướng hẹp và khi học sinh
thực hành bằng văn mẫu nữa thì chao ơi, sự phản văn đã rành rành.
Trong khi môn văn bị
đối tượng tiếp nhận nó lắc đầu thì môn sử cũng cùng chung số phận. Chúng ta
đã đưa cho học sinh thứ sử gì vậy? Vì sao có tình trạng học sinh ngấy sử và
không chọn nó làm môn thi bắt buộc?
Nguyên do rất nhiều,
nhưng tựu trung sử trong giáo khoa thư cho cấp II và cấp III cũng với nguy cơ
phản sử. Sử mà các em phải học đậm nhất từ sau nước Việt Nam đánh đổ phong
kiến và giành độc lập, rồi cứ thế là liên hồi chiến công, hết chiến dịch này
đến trận đánh khác.
Các em phải thuộc
những thắng lợi luôn luôn là vẻ vang ấy và không chỉ có vậy, còn phải thuộc
những liệt kê trong đó mà chúng tôi gọi là cách học sử đếm xác và đếm súng.
Tai hại rõ ràng, môn
sử bị chính đối tượng tiếp nhận đẩy ra như một thứ bánh đã bị áp đặt vào khẩu
phần ăn mỗi ngày cho những người đang lớn lên. Ai mà không ngấy, và khi đã
ngấy rồi thì sẽ chán lẫn sợ.
Nhưng nỗi chán và
ngán môn sử của học sinh có đủ là lý do để chúng ta khước từ nó? Chúng ta -
cụ thể là các nhà hoạch định, nhà sư phạm, nhà làm sách giáo khoa - đã làm gì
với môn sử, với lịch sử của chính dân tộc mình?
Lịch sử là môn xã hội
bắt buộc trong giáo dục phổ thông của mọi quốc gia. Địa chính trị của Việt
Nam nói riêng, môn lịch sử thiết nghĩ càng phải thấu đáo, khoa học, sâu sắc
và dậy hương nữa mới phải.
Nói như một danh nhân
của nước Việt: “Học sử để làm gì? Học sử để sống với người đã chết”. Người
Việt ta phải thấm sử để mài gươm, để khôn ngoan lên, rốt cùng là để tự tin
với máu xương ngàn đời của ông cha đã dựng nên non sông đất nước này.
Vậy mà người ta còn
định thủ tiêu môn sử, ngụy biện rằng sử sẽ tan vào an ninh quốc phòng và giáo
dục công dân... Mới nghe qua mà ai ai đều thấy rùng mình, thấy sử Việt bị tổn
thương, bị xé vụn!
Môn văn và môn sử
chừng như đang bị “làm thịt”. Truyện Kiều còn thì tiếng ta còn, tiếng ta còn
thì nước ta còn, một danh nhân khác nữa đã nói đại ý như vậy đó. Chúng ta đã
đi qua biển dâu với hình ảnh “Gươm đàn nửa gánh non sông một chèo”, ấy vậy mà
giờ đây có không ít học sinh phổ thông không biết Nguyễn Du là ai, Trần Hưng
Đạo oai phong lẫm liệt thế nào.
Chúng ta đã đánh mất
nhiều thứ và giờ định đánh mất luôn môn sử trong nhà trường nữa hay sao? Vì
đâu nên nỗi, ai trả lời cho người dân Việt câu hỏi đắng cay này?
Lịch sử là lịch sử,
xin thưa, dù nó có thể biến tướng hoặc biến mất trong giáo dục. Nhưng dân tộc
này đã chứng minh bằng hàng ngàn năm dựng và giữ nước của mình, rằng lịch sử
Việt Nam nằm trong máu thịt và tâm thức của người Việt, niềm kiêu hãnh của
dân mình sẽ làm nó sáng lên dù có lúc nó phải sáng lên trong bóng tối.
Và lịch sử cũng là
thời gian, thời gian sẽ đặt mọi thứ vào đúng chỗ. Tôi tin môn văn rồi sẽ hấp
dẫn như bản thân tiếng Việt và văn học.
Song song đó, môn sử
cũng được hồi sinh bằng mùi hương của ký ức và sức sống của một môn học xác
thực có khái niệm quốc tế chung là khoa học lịch sử.
(Theo Tuổi trẻ) nhà văn DẠ NGÂN
|
Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét