Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dừng thu phí QL1 nếu không sửa
Cập nhật lúc 14:36
Sáng 18-11 tại Quốc hội, PV Tuổi Trẻ đã
phản ảnh với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về thực trạng các dự án nâng cấp
quốc lộ 1 vừa thông xe đã hư hỏng, bong tróc.
Chia sẻ mối quan tâm này, ông Thăng đã mời phóng viên Tuổi Trẻ dự
cuộc họp nghe “tổ đặc nhiệm” của ngành và các bên liên quan báo cáo công tác
khắc phục sửa chữa hư hỏng do “hằn lún vệt bánh xe” mặt đường bêtông nhựa tại
các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Hà Nam - Thừa Thiên-Huế - Cần Thơ.
Tại cuộc họp này, ông
khẳng định: sẽ buộc các chủ đầu tư dừng thu phí nếu không khắc phục
sửa chữa.
599.000m2 đường hư hỏng
Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình trạng hư hỏng tại một số
đoạn quốc lộ 1 vừa mở rộng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Theo báo cáo của
“tổ đặc nhiệm” của Bộ GTVT vừa đi khảo sát nắm tình hình trên toàn tuyến quốc
lộ 1 mở rộng thì có 2,34% diện tích mặt đường bị hư hỏng do “hằn lún vệt bánh
xe”.
Tỉ lệ này là một sự
cố gắng trong thi công nhưng với dư luận thì đó là một con số rất lạnh lẽo và
chưa đáp ứng được mong đợi. Vì tính ra số ổ gà, vết nứt... thì cực kỳ nhiều.
Người dân, báo chí
đánh giá con đường hàng chục ngàn tỉ vừa mới thông xe đã hư hỏng thì chúng
tôi chưa thể hài lòng”.
Ông Hoàng Hà - vụ
trưởng Vụ Khoa học công nghệ Bộ GTVT, tổ phó “tổ đặc nhiệm” - cho biết tỉ lệ
hư hỏng trên diện tích mặt đường toàn tuyến là hơn 599.000m2,
chiếm 2,34% diện tích. Trong đó, tỉ lệ hư hỏng do “hằn lún vệt bánh xe” trên
2,5cm là 344.000m2, chiếm 1,35% diện tích.
Hiện nay đã xử lý
bằng cách bóc thảm lại nhựa và cào gọt, tạo phẳng được trên 93% diện tích hư
hỏng, số còn lại đang tiếp tục xử lý và theo dõi. Các tỉnh có nhiều diện tích
quốc lộ 1 hư hỏng mặt đường nhất là Nghệ An với trên 140.000m2,
tiếp theo là Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình.
Là người trực tiếp đi
khảo sát, ông Hoàng Hà cho biết nguyên nhân hư hỏng mặt đường có cả khách
quan lẫn chủ quan.
Trong đó có việc
nhiều đoạn vừa trải nhựa xong đã phải cho xe lưu thông ngay để đảm bảo thông
suốt trên quốc lộ 1, trong khi theo nguyên tắc là phải chờ 24 giờ nên đã ảnh
hưởng chất lượng.
Đặc biệt có những
đoạn như Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dài 7km, thì có 3km hư hỏng nhanh do xe chở đá chạy
liên tục suốt ngày đêm với tải trọng vượt mức cho phép.
Ông Hoàng Hà cho
biết: việc khắc phục cũng gặp một số khó khăn vì nhiều đoạn người dân phản
đối không cho lu đường, do công nghệ mới thì lu đường phải rung, hiện đang
thuyết phục người dân.
Đáng lưu ý là ông
Trần Xuân Sanh - cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình
giao thông - cho biết việc hư hỏng mặt đường lại rơi nhiều vào các đoạn tránh
quốc lộ 1, xây dựng theo
vốn BOT.
Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Hồng Trường đặt vấn đề: “Có thực tế là có những điểm sửa rồi vẫn bị
tiếp, như vậy có vấn đề thiết kế không phù hợp không?”.
Đồng ý quan điểm này,
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng phải đánh giá vấn đề theo từng đoạn
hư hỏng rồi mới sửa chữa, nếu không là “chôn tiền xuống dưới quốc lộ”.
Sụt lún trên 3%:
ngừng giao công trình
Tại cuộc họp, Tuổi Trẻ đã phản ảnh tình trạng một số đoạn
quốc lộ 1 qua Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa bị dộp mặt đường, tạo ra ổ gà ổ
voi, phải cắt mặt đường thành từng mảng để sửa chữa.
Thứ trưởng Nguyễn
Hồng Trường cho biết các lỗi đó được gọi chung là “hằn lún vệt bánh xe”. Dựa
trên mức độ hư hỏng sẽ cào bóc để thảm nhựa lại hoặc sẽ cào gọt và tạo phẳng
mặt đường.
Về hướng xử lý trước
mắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đã yêu cầu các ban quản lý dự án, sở
GTVT và nhà đầu tư phải hoàn thiện ngay công tác lập hồ sơ khảo sát để khắc
phục.
Ông yêu cầu “tổ đặc
nhiệm” phải tiếp tục hoạt động để cập nhật tình hình và phân công: “Thứ
trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ chịu trách nhiệm mời các nhà thầu, ban quản lý dự
án họp để triển khai trực tiếp. Chốt lịch, thời hạn khắc phục, có phương án
cho từng đoạn, nếu làm không xong thì trừ vào tiền bảo hành của nhà thầu”.
Ông Đinh La Thăng
cũng khẳng định: “Không có chuyện lấy tiền nhà nước đi sửa sai cho nhà thầu.
Tôi đề nghị các đơn vị liên quan phải phát hiện hư hỏng trước báo chí. Tại
sao cứ để phản ảnh rồi
mới sửa?”.
Bộ trưởng Đinh La
Thăng cho biết với những nhà thầu, ban quản lý dự án thực hiện các gói thầu
mở rộng quốc lộ 1 mà có tỉ lệ mặt đường hư hỏng trên 3% thì sẽ bị ngừng giao
các dự án mới. Đồng thời giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ phụ trách việc này.
“Kinh tế thị trường
là vậy, không thể cứ bao cấp mãi. Chết đói thì thôi, dứt khoát phải cho nghỉ,
không thể hòa cả làng được. Thà các ông nhịn đói còn hơn là giao việc mà làm
kém” - ông Thăng quyết liệt.
(Theo Tuổi trẻ) VIỄN SỰ
|
Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét