Đường đang thi công đã thu phí
Cập nhật lúc 08:43
Tuyến cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình những ngày này không khác một “đại
công trường” với những máy trải nhựa, máy lu… cùng hàng trăm công nhân tấp
nập làm việc. Thế nhưng các phương tiện lưu thông vẫn phải trả phí.
Toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang
được nâng cấp. Ảnh: MĐ
Theo phản ánh của các tài xế, tuyến đường này được quy định tốc
độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h. Tuy nhiên, kể từ khi dựng rào chắn tới
nay, các phương tiện không chạy được quá 60km/h, thậm chí có chỗ chỉ chạy
được tốc độ khoảng 20 đến 30km/h. Cũng bởi lý do đó, nhiều tài xế cho rằng,
họ trả phí cao tốc nhưng phải đi đường đang sửa với ngổn ngang rào chắn là
không công bằng.
Tuyến cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều
dài 50km, thiết kế vận tốc 120km/h, được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày
30/6/2012. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, do chưa trải lớp nhựa nhám nên các
phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc này chưa được chạy với tốc độ 120km/h.
Trao đổi với PV, ông Bùi Đình Tuấn, Giám
đốc Cty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết,
hiện tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đang được trải lớp nhựa nhám để nâng cấp chứ
không phải sửa chữa. Theo ông Tuấn, việc trải nhám được triển khai từ tháng
7/2015. Đến cuối tháng 12/2015 (trong khoảng 3 tháng), dự kiến sẽ hoàn thiện,
qua đó nâng tốc độ tối đa lên 120km/h.
Về việc đường chất lượng thấp nhưng vẫn thu
phí, ông Tuấn mong muốn người dân thông cảm, chia sẻ với doanh nghiệp, sau
này khi tuyến đường nâng cấp, tăng tốc độ lên 120km/h sẽ giữ nguyên mức phí
như hiện tại. Ông Tuấn cảnh báo, trong thời gian thi công, các phương tiện
lưu thông trên tuyến đường cần chú ý quan sát hệ thống đèn báo, biển báo và
người điều khiển giao thông.
“Mong nhân dân thông cảm”
Liên
quan thi công bù vênh, thảm bê tông nhựa tạo nhám tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ -
Ninh Bình, Cục Quản lý Xây dựng và
chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay: Bộ GTVT vừa có công văn
yêu cầu Tổng Cty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khắc
phục tồn tại và đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường. Cụ thể, dự án này triển khai từ ngày 10/10,
qua kiểm tra thực tế còn một số tồn tại như: Phân luồng thi công còn dài,
phân luồng nhưng chưa thi công ngay, chiều rộng dành cho làn xe chạy một số
đoạn còn hẹp; tại đầu một số vị trí thi công còn thiếu biển báo hiệu phía
trước có công trường thi công, các đoạn chuyển làn còn ngắn; một số đoạn hàng
rào phân làn chưa thẳng, ngay ngắn, dây phản quang chưa đầy đủ. Thiết bị thi
công đã được huy động đầy đủ, tuy nhiên còn có mũi thi công để thiết bị rải
rác, chưa tập trung thành dây chuyền thi công; một số mũi thi công, bảo hộ
lao động chưa đồng bộ. Bộ GTVT chỉ đạo VEC khắc phục ngay các tồn tại nêu
trên; bổ sung bảng thông báo ghi đầy đủ thông tin của gói thầu để người dân
nắm bắt về dự án.
Trao đổi
với Tiền Phong, lãnh đạo VEC thừa nhận tình trạng xe lưu thông
chậm, chất lượng dịch vụ giảm trong quá trình thi công và đề nghị giảm, hoặc
dừng thu phí là “hoàn toàn có lý”.
Chủ tịch Hội đồng quản trị VEC Trần Quốc
Việt lý giải: “Không phải tuyến đường hỏng mà chúng tôi tổ chức thi công; mục
tiêu của lần thi công này là để người dân có thể lưu thông tốt hơn, từ 100
km/h lên 120 km/h. Với mục tiêu đó, rất mong nhân dân thông cảm”.
Ông Việt
cho biết thêm, lý do khó giảm phí khi nâng cấp đường vì nguồn thu eo hẹp, trả
nợ vay cao. “Mỗi ngày toàn tuyến có thể thu được khoảng 1 tỷ đồng. Đó là
nguồn thu đáng kể để chúng tôi có kinh phí thi công lần này và trả lãi vay.
Trường hợp muốn giảm hoặc dừng thu phí thủ tục cũng rất phức tạp. Bởi phương
án thu hồi vốn của toàn dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình chưa được Chính phủ phê
duyệt; giờ lại trình phương án bổ sung giảm hoặc dừng một thời gian
ngắn sẽ rất phức tạp”, ông Việt giải thích.
Ông Trần Quốc Việt cho biết, sau khi dư luận lên tiếng và Bộ
GTVT nhắc nhở, lãnh đạo VEC liên tục họp và đôn đốc thi công trên hiện
trường. “Chúng tôi bám sát công trường từng ngày để phấn đấu hoàn thành muộn
nhất vào cuối tháng 12 tới. Từ nay đến đó, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị thi
công gọn gàng để xe có tốc độ lưu thông cao nhất” – ông Việt hứa.
(Theo Tiền phong) Minh Đức – Sỹ Lực
|
Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét