Từ mối “đe dọa Trung Quốc” tới “thách thức Trung Quốc”
Cập nhật lúc 07:45
Các nhà lãnh
đạo Đông Nam Á dường như đã xóa sổ cụm từ "mối đe dọa Trung Quốc"
khỏi ngôn từ ngoại giao của họ và thay vào đó là cụm từ "thách thức
Trung Quốc". Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xua tan mọi can thiệp của
Trung Quốc rằng ASEAN có thể “sát cánh” cùng với nhau.
Các nhà quan sát biển Đông tin rằng quyết định trên đã
cung cấp cho Philippines đòn bẩy giá trị trong tương quan quan hệ với Trung
Quốc. Nhưng hãy còn quá sớm để Philippines vỗ tay ăn mừng chiến thắng trước
việc tòa Hague tuyên bố có thẩm quyền xem xét đơn kiện về một số tuyên bố
lãnh thổ về các vùng tranh chấp tại biển Đông.
Một yếu tố cần Manlina tính toán. Đó là sự hậu thuẫn cho
vụ kiện từ 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mới
là đóng vai trò sát sườn hơn. Các nước thành viên của Hiệp Hội này bao
gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines,
Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Jay L. Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề Hàng hải và
Luật biển (UP-IMLOS) nhận định rằng: “Manila vẫn phải duy trì ủng hộ quốc tế
cho vụ kiện của nước này để có thể chuyển thắng lợi pháp lý thành áp lực
chính trị thực chất”. Thật vậy, phán quyết, như một đòn quốc tế đánh vào tuyên
bố chủ quyền của Trung Quốc, mở ra một cách thức mới trong việc tương tác với
Bắc Kinh liên quan đến các vấn đề tranh chấp chủ quyền.
Hội nghị Thượng đỉnh thường niên lần thứ 27 tại Kuala
Lumpur 18-22/11 sắp tới có thể là một diễn đàn tăng cường sự đoàn kết và năng
lực của các quốc gia thành viên. Những điểm chính bao gồm phản đối sự mở rộng
tuyên bố lãnh thổ quá đáng của Trung Quốc, thúc đẩy Bộ Quy tắc ứng xử tại
biển Đông (COC), nhằm đảm bảo sự an toàn cho ngư dân, tái khẳng định sự cần
thiết của việc thực hiện tự do hàng hải và giải quyết trách nhiệm theo Công
ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS).
Đây cũng là một cơ hội để thiết lập lại các cơ chế quản lý
xung đột của khu vực. Thật vậy, các tranh chấp kéo dài về các tuyên bố chủ
quyền đã làm căng thẳng các mối quan hệ và dấy lên lo ngại về xung đột lớn
tiếp theo của châu Á. Động thái quyết đoán của Trung Quốc về việc thực hiện
xây dựng quy mô nhằm biến đổi ít nhất bảy bãi cát ngầm và đá thành đảo trong
quần đảo Trường Sa trên Biển Đông đã gây nên tình trạng căng thẳng khẩn cấp.
Thách thức quan trọng mà khu vực đang phải đối mặt là làm thế nào để tránh
dùng đến bạo lực giữa các lực lượng vũ trang của các quốc gia có tuyên bố chủ
quyền đối kháng nhau. Đến nay khối ASEAN vẫn tiếp tục tìm kiếm một sự cân
bằng địa chính trị giữa Washington và Bắc Kinh.
ASEAN về cơ bản chia rẽ về vấn đề ứng xử với Trung Quốc
tại Biển Đông vì thực trạng kinh tế và địa chính trị. Trung Quốc hiện là đối
tác thương mại chính của khu vực và các quốc gia thành viên đều hưởng những
lợi ích kinh tế từ kết quả của hoạt động thương mại mạnh mẽ với Bắc Kinh.
Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã đánh bóng hình ảnh của mình như ân nhân quan
trọng của các nước láng giềng. Với vai trò hỗ trợ kinh tế ngày càng tăng, các
nhà hoạch định chính sách từ Bắc Kinh đã làm suy yếu bất kỳ chiến lược khả dĩ
nào của khối ASEAN nhằm thống nhất đưa ra phản ứng tiêu cực đối với việc mở
rộng ở Biển Đông của quốc gia này.
Tất nhiên, một số quốc gia có tranh chấp chủ quyền chính với
Trung Quốc tại khu vực biển Đông đã và đang tìm sự hỗ trợ quân sự từ bên
ngoài, một trong số đó là kêu gọi sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Mỹ. Bề nổi có
thể thấy Indonesia, Malaysia và Singapore duy trì tính trung lập. Trong khi
các thành viên còn lại: Thái Lan, Brunei, Myanmar, Lào và Campuchia đều ký
kết với hầu hết các sáng kiến của Bắc Kinh.
Zhang Hongzhou, nhà nghiên cứu thuộc Chương trình Trung
Quốc tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng, Đại học Công nghệ Nanyang
tại Singapore phát biểu rằng: “Singapore là nước duy nhất không can hệ đến
các tranh chấp ở Biển Đông, Malaysia là một trong những quốc gia có tuyên bố
chủ quyền, và dần dần, quốc gia này thấy rằng ngư dân của họ đang bị đẩy ra
khỏi vùng biển Đông, trong những khu vực như cụm bãi cạn Luconia".
Sự bất đối xứng trong quan hệ quyền lực giữa ASEAN và
Trung Quốc là rất lớn và khiến ASEAN gần như không thể đưa ra một phản ứng
thống nhất. Những thỏa thuận có chủ đích của Bắc Kinh tại khu vực được đặc
trưng bởi sự gia tăng các giao dịch xuyên biên giới, ngoại giao nhân dân, hợp
tác kinh tế và mối quan hệ cấp cao liên chính phủ .
Mặc cho tài hùng biện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
về sự hợp tác và quan hệ đối tác, cử chỉ tượng trưng nổi bật gần đây tại Việt
Nam hay Singapore là một phần của cuộc tấn công quyến rũ có tính toán của Bắc
Kinh. Khó có thể nói rằng nỗ lực đó thuyết phục được lòng người. Đặc biệt là
Việt Nam, dân tộc này có một sự cảnh giác và nghi ngờ sâu sắc về sự quyết
đoán của Trung Quốc tại Biển Đông.
Trong khi hai nước chia sẻ cùng ý thức hệ, ngày càng có
nhiều sự đồng thuận trong giới lãnh đạo Việt Nam về việc tạo lập những phòng
bị trong chính sách quốc phòng. Cách thức Hà Nội thực hiện là thúc đẩy quan
hệ an ninh với Hoa Kỳ và các cường quốc bên ngoài khu vực một các âm thầm,
mặt khác không thách thức trực tiếp và làm mất mặt công khai lãnh đạo Bắc
Kinh.
Quyết định cứng rắng nhất đến nay của Mỹ là gửi tàu USS
Lassen, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, thách thức tuyên bố của Trung
Quốc về giới hạn lãnh hải 12 hải lý xung quanh đá Subi thuộc quần đảo Trường
Sa. Quyết tâm này của siêu cường Mỹ đã khiến cả Indonesia và Malaysia bắt đầu
lần lượt chuyển từ thế trung lập sang phản đối mạnh mẽ việc xây đắp các đảo
của Trung Quốc.
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cũng đã thẳng thắn chỉ
trích Bắc Kinh "vì đã làm xói mòn niềm tin và sự tự tin giữa ASEAN và
Trung Quốc." Ông đặc biệt chỉ đích danh các hoạt động cải tạo của Trung
Quốc, lệnh cấm đánh cá bất hợp pháp và các hoạt động sách nhiễu ngư dân ở
Biển Đông là các vấn đề trọng tâm.
Mặc cho những cử chỉ đáng khích lệ nhằm thành lập một
đường dây nóng ASEAN-Trung Quốc để giải quyết và quản lý các vấn đề trên
biển, sự thất bại trong việc tạo ra đột phá hay đồng thuận giữa các quốc gia
thành viên với những thách thức đáng gờm của Trung Quốc ở Biển Đông. Trực
tiếp hơn, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á dường như đã xóa sổ cụm từ "mối đe
dọa Trung Quốc" khỏi ngôn từ ngoại giao của họ và thay vào đó là cụm từ
"thách thức Trung Quốc". Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xua tan mọi
can thiệp của Trung Quốc rằng ASEAN có thể “sát cánh” cùng với nhau.
Một vài chuyên gia pháp lý quốc tế tin rằng Trung Quốc
đang yếu thế và sẽ nhượng bộ để ngăn chặn thách thức từ việc các nước cùng
phối hợp lại với nhau. Mặc dù Malaysia, chủ nhà hội nghị thượng đỉnh của năm
nay, có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, nước này cũng không muốn
thấy chính mình trong vị trí Campuchia năm 2012. Theo đó Trung Quốc đã gây
ảnh hưởng đến chương trình nghị sự và chặn mọi đề cập đến tranh chấp hàng hải
tại Biển Đông trong các tuyên bố chung vào cuối buổi làm việc, dẫn đến thất
bại của tổ chức nhằm đạt được một sự đồng thuận về tranh chấp lãnh thổ.
Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới sẽ cung cấp cho chúng ta
nhiều chỉ dấu. Một trong số đó nằm ở dạng câu hỏi: liệu năm 2015 sẽ đánh dấu
việc những chia rẽ sâu sắc của ASEAN kết thúc và dẫn đến sự trở lại của những
tranh luận và ngoại giao mở về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc?
(Theo
TuanVietNam) James Borton
* James Borton là giảng viên tại Viện Walker thuộc Đại
học South Carolina và nghiên cứu viên không thường trú tại Trung tâm Nghiên
cứu Quốc tế (SCIS) thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố
Hồ Chí Minh.
|
Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét