PGS-TS Phạm
Quốc Sử: 'Tích hợp môn lịch sử sẽ là một thảm họa khôn lường!'
Cập nhật lúc 16:04
PGS-TS Phạm Quốc
Sử
“Đừng bao giờ nghĩ bảo vệ môn lịch sử là bảo vệ “miếng cơm, manh áo”
cho người dạy sử, mà đó còn là bảo vệ sợi dây kết nối tốt nhất của dân tộc
hôm nay với nguồn sinh khí truyền thống và thời đại”, PGS-TS Phạm Quốc Sử -
Trưởng khoa Lịch sử, Trường đại học Thủ đô Hà Nội khẳng định.
Xoay quanh việc tích hợp môn lịch sử được Bộ Giáo dục - Đào
tạo nêu ra, cùng với những ý kiến đa chiều từ các chuyên gia, các nhà nghiên
cứu sử học, các giáo viên lịch sử, PGS-TS Phạm Quốc Sử đã có những chia sẻ,
những quan điểm hết sức thẳng thắn về vấn đề này.
Tìm hiểu, dạy và học lịch sử là vấn đề sống còn của dân tộc
-Thưa thầy, lịch sử và môn lịch sử có vai trò như thế nào trong
đời sống hiện nay?
-PGS-TS Phạm Quốc Sử: Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống. Hầu hết những gì diễn ra
hôm nay đều có nguồn cội, căn nguyên từ quá khứ, hay nói cách khác đó là sự
tiếp nối của quá khứ. Bởi thế, muốn hiểu hiện tại, muốn hành xử cho đúng,
không lệch lạc trong tương lai thì phải soi chiếu vào lịch sử.
Còn môn lịch sử, nó sẽ giúp chúng ta tìm hiểu quá khứ một cách có
hệ thống. Tuy nhiên, có nhận thức đúng về quá khứ hay không còn phụ thuộc vào
quan điểm và phương pháp nhận thức, quan điểm và phương pháp nghiên cứu lịch
sử, dạy và học sử của mỗi người.
Đất nước, cộng đồng hay cá nhân nào cũng cần đến vai trò của lịch
sử. Với dân tộc Việt Nam, việc tìm hiểu lịch sử còn quan trọng hơn nhiều, bởi
lẽ đất nước ta luôn bị đe dọa, xâm lăng, ngay cả lúc này. Vì vậy, việc tìm
hiểu, dạy và học lịch sử là một trong những vấn đề sống còn của mỗi người
trong cộng đồng dân tộc. Hơn nữa, Việt Nam đang ở trong thời kỳ hội nhập, học
sử là để hiểu mình, hiểu người, giúp chúng ta biết mình đang ở tầm vóc nào,
hiểu rõ bạn bè và kẻ thù của mình, từ đó sẽ hội nhập tốt hơn.
-Theo thầy, việc tích hợp môn lịch sử cùng 2 môn giáo dục công
dân và giáo dục quốc phòng thành môn công dân với Tổ quốc thì có hợp lý không
và tại sao?
-PGS-TS Phạm Quốc Sử: Bản thân tôi nhận thấy không hợp lý chút nào, thậm chí là
phản khoa học, phản chính trị. Chính trị ở đây là muốn nói đến nhận thức non
kém, mất cảnh giác khi việc tích hợp có thể làm nhạt nhòa, biến mất môn lịch
sử, môn học mà ở bất cứ quốc gia nào cũng được giao một nhiệm vụ tối thượng
là trang bị cho người học kiến thức để nuôi dưỡng tình yêu Tổ quốc và nhận
diện mọi kẻ thù.
PGS-TS Phạm Quốc Sử cho rằng "tích
hợp môn lịch sử sẽ là một thảm họa khôn lường!"
Môn lịch sử không phải chỉ của người dạy lịch sử mà là của nền
giáo dục đất nước. Với vai trò quan trọng của nó, đặc biệt là môn quốc sử
cùng với môn quốc văn đã được khẳng định rằng không thể nào thiếu và trộn lẫn
với các môn khác.
Nếu như môn quốc văn giữ cho dân tộc hồn cốt thiêng liêng
để người Việt không quên tiếng Việt và văn hóa Việt thì môn quốc sử giữ cho
dân tộc nguồn sinh khí và sức mạnh, giúp cho dân tộc không quỳ gối trước bất
kỳ thế lực cường quyền nào. Bởi thế kẻ nào “đánh vào môn lịch sử”, thủ tiêu
hay làm biến dạng và tan rã bộ môn này tức là đã chặt đứt động mạch chính kết
nối quá khứ với hiện tại, kết nối nguồn sinh khí với cơ thể sống của dân tộc
hôm nay.
Quan trọng là lựa chọn cái gì và dạy như thế nào
-Về chuyện tại sao lại có việc gộp môn lịch sử vào môn công dân
với Tổ quốc, theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: "Thứ nhất là theo tinh
thần chủ trương tích hợp. Thứ hai, Luật Giáo dục quốc phòng an ninh được Quốc
hội thông qua có quy định giảng dạy lịch sử giữ nước, lịch sử quốc phòng.
Chúng tôi dự kiến đưa lịch sử vào đó để tránh trùng lặp”. Thầy có ý kiến như
thế nào?
- PGS-TS Phạm Quốc Sử: Theo tôi, đây là cách giải thích hoàn toàn không hợp lý.
Giải trình thế là sai, bởi mấy lẽ:
Thứ nhất, “tích hợp” là một chủ trương, thậm chí là một chủ
trương “sáng giá” của Bộ GD-ĐT, nhưng không có nghĩa là cho phép Bộ lôi tuột
tất cả các môn vào đó mà không có cân nhắc. Lịch sử là môn học có thiên chức
đặc biệt, cần hết sức thận trọng nếu như định đụng đến nó. Đã trót để cho nó
“nhếch nhác” rồi thì giờ là lúc giúp cho nó “phục sinh” chứ không phải làm
cho nó bị “hòa tan”! Tiếc là Bộ không có chuyên gia lịch sử, hoặc đã không
hỏi các chuyên gia lịch sử về vấn đề này.
Thứ hai, sao lại sợ trùng lặp kiến thức lịch sử giữ nước với giáo
dục an ninh quốc phòng mà bỏ cả môn lịch sử? Vậy lịch sử đất nước trên các
bình diện khác (như kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa), lịch sử nhân
loại không học nữa sao? Các môn khác có
thể sử dụng ít nhiều kiến thức lịch sử, nhưng là để phục vụ cho nhiệm vụ của
chúng, không thể thay thế cho hệ thống kiến thức toàn diện và sâu sắc của môn
lịch sử được.
Thứ ba, chủ trương tích hợp như vậy là quá đơn giản, thuần
túy từ góc độ kỹ thuật mà thiếu nhãn quan khoa học, không có triết lý và tư
tưởng trong việc giáo dục học sinh.
-Thầy có cho rằng vì kiến thức lịch sử của ta quá nặng mà chưa có
sự đổi mới trong cách dạy, tạo sự thích thú cho người học nên dẫn đến có dự
án tích hợp này không?
- PGS-TS Phạm Quốc Sử: Đã có gì mà nặng. Liệu người ta còn muốn cuốn sách giáo
khoa lịch sử mỏng thế nào nữa, còn muốn kiến thức lịch sử được dạy trong nhà
trường bị lược bớt, giản đơn đến mức nào nữa? Tôi đã cầm hai cuốn lịch sử phổ
thông trung học nước Mỹ, mới xuất bản, nó to gần bằng khổ giấy A4 và dày gấp
3-4 lần cuốn lịch sử phổ thông trung học của ta, dày đặc chữ, tranh ảnh và tư
liệu. Không thấy dư luận nước Mỹ kêu ca vì sách dày, kiến thức nặng nề.
Hãy nói với học sinh bằng thứ ngôn ngữ uyên bác, có văn hóa của chốn học đường
thì mới mong có được những học trò thông thái. Còn nếu cứ cố nói với các em
thứ ngôn ngữ thật đơn giản, nôm na cho dễ hiểu, dễ nhớ đến mức cả các bậc phụ
huynh vốn thiệt thòi do không được đi học cũng hiểu được, thì e rằng “hậu
sinh” không thể “khả úy” được đâu. Kiến thức nặng đến đâu cũng không quan
trọng. Quan trọng là lựa chọn cái gì và dạy thế nào.
Cũng không phải không có đổi mới trong cách dạy, cách học. Nói
không đổi mới thì quả là phụ công ngành giáo dục, phụ công các thầy cô giáo
dạy lịch sử ở trường phổ thông. Công việc này đã thực hiện từ nhiều năm nay
rồi, song hiệu quả không đáng là bao. Nhưng nghiêm túc mà nói, với nội dung
sách giáo khoa được biên soạn theo hướng chính trị hóa như vậy, lại thêm chỉ
đạo môn học có tính pháp lệnh về cách dạy, cách học, cách kiểm tra, thi cử
như hiện nay thì có tài thánh cũng không thể đổi mới để dạy hay, học hay lịch
sử được.
Đã làm hỏng môn lịch sử, biến nó từ môn học đầy tính hấp
dẫn và bác học, thành một môn học buồn tẻ, khiến cho học sinh chán học, giờ đây
thay vì đầu tư làm cho nó hồi sinh, trở về đúng với giá trị chân chính và
vinh quang của nó, thì lại nhân đó “tích hợp” để bóp chết nó, liệu có phải là
việc làm có trách nhiệm với quốc gia, dân tộc không?
Xóa môn lịch sử, không thảm họa thì là gì?
- GS-TS Đinh Quang Báo, Ủy viên Hội đồng Giáo dục quốc
gia nói: “Không nên đặt vấn đề tích hợp là xóa môn học mà chỉ là tạo ra
giá trị mới cho môn học. Tôi không nghĩ, môn sử cứng nhắc đến mức chỉ khi
đứng độc lập thì mới giáo dục được”. Thầy nghĩ sao về ý kiến này?
- PGS-TS Phạm Quốc Sử: Phát biểu thế nào là quyền của mỗi người, song ý kiến ấy
nếu đúng như vậy thì rất nông cạn và mâu thuẫn.
Tích hợp rõ ràng là xóa một số môn học cũ để tạo ra môn học
mới, còn biện hộ gì nữa. Đã tích hợp rồi thì làm gì còn môn lịch sử nữa, mà
là môn khoa học xã hội, hay “công dân với Tổ quốc”, trong đó có kiến thức
lịch sử được sử dụng một cách vụn vặt, chắp vá, trộn lẫn với kiến thức khác.
Đề án đã xác định rõ thế rồi. Mà đã xóa rồi thì làm gì còn giá trị mới nữa.
Đã xóa rồi thì làm gì còn có thể phát huy tính giáo dục được với tư cách môn
lịch sử nữa. Môn lịch sử nếu không “cứng nhắc” đứng độc lập, mà bị hòa tan,
bị thủ tiêu rồi thì làm sao còn giáo dục được. Một vài mảnh thân xác vụn rời
của nó trong một cơ thể khác, nếu có phát huy được tính giáo dục, cũng là rất
hạn chế, nếu không nói là chẳng đáng kể gì.
-Là người làm công tác giảng dạy lịch sử lâu năm, thầy nghĩ sao
nếu việc tích hợp môn lịch sử được tiến hành?
- PGS-TS Phạm Quốc Sử: Nếu việc tích hợp môn lịch sử vào các môn học khác
được tiến hành, tôi cho rằng đó sẽ là một hình thái hỗn loạn, sẽ tạo ra những
trò cười mới, như lâu nay ta đã chứng kiến. Sách giáo khoa sẽ thay đổi, biên
soạn mới, vứt sách cũ, tài liệu cũ đi; việc đào tạo giáo viên lịch sử từ các
bậc cao đẳng đến đại học… sẽ phải làm lại toàn bộ, kinh phí tốn kém cho xã
hội sẽ không phải là con số 70.000 tỉ đồng mà Bộ đã lộ ra rồi lấp đi như
trước đây, mà là vài trăm lần như thế. Nhưng điều quan trọng là sẽ làm hỏng
hẳn một nền giáo dục dân tộc. Đến đây thì sẽ là một kịch bản “vỡ nát” và khôi
hài từ người dạy đến người học, từ nhà trường đến xã hội về nhận thức lịch sử
mà chính những người hôm nay thiết kế và vỗ tay cho “tích hợp” môn lịch sử sẽ
phải “im bặt”. Bộ Giáo dục - Đào tạo lúc đó sẽ im bặt. Ngài bộ trưởng hôm nay
khi đó đã nghỉ hưu, “hạ cánh an toàn”, còn ngài mới lên sau đó có thể sẽ
“nghiêm túc” xin lỗi trước Quốc hội và thanh minh “khi đó tôi chưa phụ trách
chính việc này” hoặc “khi đó tôi đang công tác ở nước ngoài”.
-Nếu tích hợp thì các giáo viên, các em học sinh sẽ phải dạy và
học như thế nào, thưa thầy?
- PGS-TS Phạm Quốc Sử: Câu hỏi này nên dành cho các tác giả đề án tích hợp môn
lịch sử, là Bộ GD-ĐT, và những người bênh vực nó (đề án), bởi tôi là người phản
đối thì tôi không hình dung kịch bản việc dạy và học sẽ thế nào.
Theo một người bênh Bộ GD-ĐT, ông nói ý thế này: Việc
tích hợp giống như chế biến một “món ăn tổng hợp”! Ông nói, ví như đáng lẽ ta
ăn rời từng món: thịt bò, cần tây, tỏi tây, nước mắm…, thì giờ ta cho cả vào
xào, được ăn cùng lúc tất cả, mà có khi lại ngon. Cái “khéo” của vị chuyên
gia biện hộ lừng danh này là lấy ví dụ từ món xào thịt bò - cần - tỏi vốn đã
thông dụng, nhiều người thích. Nhưng cái đáng tiếc là ông lại ví việc tích
hợp môn lịch sử, một môn có chức năng giáo dục đặc biệt, đòi hỏi cả tính
khách quan khoa học lẫn lý trí và ý thức dân tộc, với việc chế biến món
ăn nghiêng về khía cạnh hưởng thụ và tiêu khiển, khoái khẩu thì “xơi”, không
khoái thì nhè ra, gọi nhà hàng đến mắng.
Không chỉ khôi hài, mà sẽ là thảm họa khi món lẩu tổng hợp
của ông ấy có thể là thịt gà với mắm tôm và bỗng rượu, thịt chó với cá điêu
hồng và đường phèn, trứng gà với dấm thanh và tỏi…, và theo ông ấy, liệu đó
có thể là những món khám phá mới, hấp dẫn? Ông nói nhiều nước đã làm thế mà
và Việt Nam cũng nên làm theo. Theo tôi, vị chuyên gia này sẽ là người thích
hợp nhất để trả lời câu hỏi: Nên dạy và nên học môn tích hợp lịch sử như thế
nào?
-Thầy nghĩ sao nếu môn lịch sử bị xóa bỏ?
- PGS-TS Phạm Quốc Sử: Đó sẽ là thảm họa cho dân tộc. Bên ngoài thì Trung Quốc
chiếm Hoàng Sa, một số đảo Trường Sa, bên trong thì xóa môn lịch sử, chặt đứt
mối liên hệ giữa lớp trẻ hiện tại với truyền thống cha ông. Trong ngoài như
thế không thảm họa thì là gì?
Thực ra, những gì diễn ra hôm nay đối với môn lịch sử cũng đã là
thảm họa rồi. Những ngày hân hoan mới giành được độc lập, hay đang vượt qua
thử thách thù trong giặc ngoài 1945-1946, chắc không ai tưởng tượng sẽ có
ngày học sinh tung hê tài liệu môn lịch sử vì “thoát nạn”, không phải thi môn
học buồn tẻ khó nhớ này.
Đấy là thảm họa, nhưng không phải chỉ cho mấy cô giáo dạy môn
lịch sử trong trường phổ thông, mà cho tương lai của toàn dân tộc. Một thảm
họa khôn lường.
Có người nói: Người không hiểu lịch sử thì không khác gì
con trâu. Con trâu thì ruộng nào cũng cày, bởi nó không tự biết mình, nguồn
cội mình! Thế mà người ta lại định xóa môn lịch sử, thử hỏi có nguy không?
Không xóa, nhưng phải làm lại, đổi mới căn bản môn sử
-Vậy khi việc “tích hợp” bị phản đối, môn lịch sử nên được
giảng dạy trên ghế nhà trường theo cách nào, để không lâm vào cảnh bi đát như
những gì từng được nhắc đến trong vài năm qua, thưa thầy?
- PGS-TS Phạm Quốc Sử: Đó là một câu chuyện nghiêm túc.
Thứ nhất, đấu tranh cho môn lịch sử tiếp tục có vị trí độc lập
trong chương trình giáo dục phổ thông không có nghĩa là duy trì thực trạng
môn học đã bị chính trị hóa đến tê liệt trong nhiều chục năm qua, khiến người
dạy loay hoay mãi không thể dạy hay được, người học thì chán ngán. Đã đến lúc
phải thay đổi căn bản đối với môn học này, từ nội dung đến phương pháp, chứ
không chỉ sửa chữa.
Thứ hai, rất cần thiết phải công bố một cách ngắn ngọn, hàm súc
cho xã hội hiểu và phân biệt rõ ba khai niệm: Lịch sử, sử học và dạy - học
lịch sử, cũng như mối quan hệ giữa ba điều ấy. Việc này không thừa, bởi ngay
trong ngành sử không phải ai cũng đã tỏ, còn trong xã hội thì số người hiểu
cực ít. Khi giới lãnh đạo chính trị không hiểu thì sẽ xem nhẹ môn lịch sử và
khó có thể giải thích, thuyết phục được.
Thứ ba, lịch sử thì khách quan, nhưng sử học và dạy học lịch sử
thì không phải như vậy. Trong sử học, nguyên tắc tối thượng là tôn trọng sự
thật, nhưng điều này thường bị vi phạm. Khi sử học bị chính trị hóa thì
nguyên tắc trên sẽ bị vi phạm, bởi nó buộc sử học phải quỳ gối phục vụ cho
mục đích của chính trị mà có trường hợp dẫn đến xuyên tạc sự thật.
Thứ tư, sử học vinh quang thật, nhưng lại rất dễ phạm phải những
căn bệnh nặng, những lỗi không nhỏ. Tiếc thay, sử học nước ta đã không tránh
được. Một thứ “sử học nhà nước”, “sử học quốc doanh” (phân biệt với sử học
chân chính) đang ngự trị.
Một nhà sử học nổi tiếng nước ta mới mất cách đây vài năm, nói:
Sử học ta chẳng có tư tưởng gì. Sợ thật!
Bị biến thành công cụ tuyên truyền, đến mức bị chính học sinh
chối bỏ, người dân nghi ngờ, rồi lại chính cơ quan giáo dục quyền lực nhất
xóa bỏ. Phải chăng, đó là số phận của một thứ sử học “phải đạo”?.
Bởi thế, ngành sử cần phải làm lại từ đầu.
Thứ năm, sử học thế nào thì dạy học lịch sử cũng gần như thế, bởi
dạy học phải sử dụng thành tựu nghiên cứu của sử học, đồng thời cả hai cùng
có chung một “bầu trời”, một thể chế. Tư tưởng chỉ đạo cho sử học, đương
nhiên cũng được áp dụng cho dạy học lịch sử. Từ rất sớm, sử học và dạy học
lịch sử nước ta đã được tiêm những liều “vắc xin” để ngừa những tư tưởng trái
chiều. Nhưng liều tiêm khá nặng, khiến cho đối tượng bị tê cứng, hết sinh
khí. Để học sinh chán học sử, để giáo viên không thể giảng hay được tức là
môn sử hết sinh khí rồi.
Có người bảo ngành sử các ông toàn chạy theo chính trị, chủ yếu là
ca ngợi và lặp đi lặp lại, nên rất nhàm. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Đúng
bởi là lẽ sách vở nhiều, tiến sĩ nhiều nhưng chất lượng sử học rất thấp.
Song, thử hỏi, nếu anh bị buộc phải tiêm “vắc xin” anh có chống lại được
không? Vả lại, những thành quả “nhàm chán” thì anh mới được đọc, còn những
thứ “không nhàm chán” thì không dễ xuất bản, và nếu có thì anh liệu có biết
đọc không?
Có người nói học sinh chán sử là tại sách giáo khoa của môn này
viết khô khan và một chiều. Điều này đúng. Cả giáo trình đại học nữa chứ, đâu
phải chỉ sách giáo khoa đâu. Mà sách giáo khoa là “rút gọn”, là “hạ
cấp” của giáo trình. Người viết sách đã quen tư duy thế rồi. Không khô khan,
một chiều sao được khi bị chỉ đạo, bị cạo gọt từ chương trình chung đến từng
bài học, hoặc do sợ quá mà tác giả tự cắt gọt cho an toàn.
Có người nói, các thầy cô dạy sử không chịu thay đổi phương pháp
nên việc dạy học nhàm chán, học sinh chán học, chất lượng môn sử rơi đến thảm
hại. Điều này cũng đúng. Nhưng sự thực, đã có thay đổi bộ phận rồi, nhưng chủ
yếu là chuyển từ “đọc chép” sang “nhìn chép” và một vài thứ khác. Song, tài
thánh cũng không hấp dẫn được, bởi phải đi theo rãnh chỉ đạo của cấp trên, từ
nội dung sách giáo khoa đến các bước lên lớp, giáo án. Có nhiều phương pháp
được vận dụng, nhưng chạy đi đâu khỏi khối tài liệu từ đọc thêm đến tranh
ảnh, hiện vật, bản đồ, sơ đồ, băng đĩa đều được biên soạn theo cùng một
hướng, với vai trò minh họa cho sách giáo khoa. Mọi thứ đều minh họa thêm cho
sách giáo khoa, còn sách giáo khoa minh họa cho đường lối chỉ đạo, vậy sáng
tạo sao được.
Đã có ý kiến khá hay về phương pháp dạy học thực chứng, dùng tài
liệu gốc để khuyến khích học sinh khám phá, tự đưa đến nhận thức bài học lịch
sử. Hay, nhưng dùng tài liệu gốc nào đây? Tư liệu gốc có giá trị nhưng “cấm
kỵ”, “nhạy cảm” thì không được sử dụng, còn tư liệu không giá trị, không đáng
tin cậy, vô thưởng vô phạt thì không dùng còn tốt hơn là dùng. Dẫn học sinh
đi thăm bảo tàng ư? Bảo tàng, nhà truyền thống cũng được sắp đặt, được uốn
nắn giống như công trình sử học, giống giáo trình, sách giáo khoa và hằng hà
sa số tài liệu đọc thêm môn lịch sử. Cứ quyển nọ chép lẫn, xào xáo của cuốn
kia thôi, anh chạy đằng trời! Vả lại, tôi bảo anh sáng tạo nhưng anh cứ biết
vậy, sáng tạo vừa vừa thôi, anh sáng tạo quá, tôi không kiểm soát được, anh
“chệch rãnh” thì sao...
Nhưng xin cảnh báo, ngữ văn và triết học cũng thế. Văn, triết mà
chẳng có văn có triết, chẳng có sinh lực gì. Nguyên nhân, thực trạng cũng gần
cũng giống như môn lịch sử. Chỉ có điều không bị động đến. Không bị động đến,
nhưng không có nghĩa là vô can!
Cụ Hồ nói “dân ta phải biết sử ta” là để “cho tường gốc tích nước
nhà", chứ không phải để càng học càng tối, càng biết càng hoài nghi.
Cũng giống như “văn học phải đạo” với công thức dạy văn: Yêu-căm-chiến-lạc
(yêu nước, căm thù giặc, chiến đấu, lạc quan tin tưởng), sử học “quốc doanh”
không thể làm “cho tường gốc tích”, không làm rạng danh nước nhà được.
Tóm lại, câu chuyện dạy dỗ thế nào, phương pháp này, nọ vẫn
chỉ là phần ngọn của vấn đề. Nếu cứ bàn mãi về phương pháp, cứ trách thầy cô
giáo dạy sử thì chỉ là né tránh, luẩn quẩn, thiếu hiểu biết và giỏi “bắt nạt
người yếu”. Gốc rễ vẫn là ở tính khoa học độc lập của môn sử, ngành sử. Độc
lập ở đây là không bị chính trị hóa, chứ không phải chỉ là môn lịch sử tồn
tại độc lập trong chương trình giáo dục phổ thông. Có độc lập thì sẽ có khách
quan, khoa học, có cống hiến thực sự cho Tổ quốc, cho dân tộc, cho lẽ sống,
sẽ được đời kính trọng, nhà nước nể vì. Có độc lập thì có sáng tạo trong dạy
học lịch sử, sẽ có muôn vàn phương pháp tìm hiểu, khám phá lý thú được áp
dụng, và học sinh sẽ lại say mê, yêu thích môn học này.
-Xin chân thành cảm ơn thầy!
(Theo Một thế Giới) Thu Anh thực hiện
|
Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét