Cầu treo 3,1 tỷ dùng 10 ngày đã hỏng
do… mưa!
Cập nhật lúc 19:58
(Tin
tức thời sự) - Để giảm bớt chi phí xây dựng cây cầu, nhà thầu thi
công đã thực hiện một số công đoạn chỉ đạt 90-95% tiêu chuẩn.
Tổng cục đường
bộ: Chỉ là lỗi nhỏ
Người dân xã
Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đang vô cùng bức xúc trước cây
cầu treo dân sinh thôn 2 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu
tư, chỉ mới đưa vào sử dụng từ ngày 11/11/2015 đã bị lún, nứt, sụp móng.
Trao đổi với
Đất Việt, ngày 26/11, trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng
cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho biết: "Cây cầu gặp sự cố trong thời
gian bảo hành nên nhà thầu thi công vẫn phải chịu trách nhiệm sửa chữa, nhưng
đây chỉ là sụt, lún phần mố đầu cầu còn kết cấu chính thì không có vấn đề gì.
Và thời điểm ngày 11/11/2015
là Tổng cục chính thức tiến hành bàn giao cho huyện xử lý, còn
đưa vào sử dụng chính thức là từ tháng 7/2015, nghĩa là đã sử dụng
được 4 tháng".
Bên cạnh đó,
theo ông Huyện, khi xảy ra sụt, lún thì nhà bảo hành sẽ phải sửa chữa, mưa lũ
khiến bị lún thì phải sửa lại, đó là chuyện bình thường.
Tuy nhiên,
không chỉ có riêng cây cầu treo này rơi vào tình trạng sụt, lún, mà
còn nhiều cây cầu khác, thậm chí, ngay cả cầu trên quốc lộ cũng lún, cho
nên đây là một lỗi rất nhỏ, rất bình thường trong thi công xây dựng.
Mặt khác, ông
Huyện cho hay: "Tổng cục đã yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Duyên
Hải (Hà Nội) vào sửa chữa ngay, đối với lỗi này thì việc sửa chữa là vô cùng
đơn giản. Công tác sửa chữa chắc chỉ 1 tuần là xong, khi đó cây cầu sẽ đi vào
hoạt động trở lại bình thường".
Về việc truy
trách nhiệm nhà thầu và đơn vị giám sát thi công vì chất lượng công
trình chưa đảm bảo, theo ông Huyện, không thể có chuyện đó,
vì đây là lỗi nhỏ. Hơn nữa, vẫn lún trong phạm vi đền bù, cho phép.
Hơn
nữa, ông nhấn mạnh: "Cây cầu có có tổng vốn đầu tư là 3,1
tỷ đồng, hiện nay nhà nước mới chỉ chi trả được 40% số
tiền, vẫn còn nợ công ty Duyên Hải 60%, nghĩa là gần 2 tỷ đồng,
nhưng nhà thầu vẫn tiếp tục bỏ tiền ra để sửa trong thời gian bảo
hành".
Không chỉ vậy,
trước thông tin, những người dân sống gần cầu cũng phản ánh đơn vị thi công
làm việc rất... khác thường, ông Huyện cho rằng, sẽ không có chuyện thi công
ẩu, vì trong khi nhà nước còn nợ tiền đến 60%, tuổi thọ của cây cầu được
khẳng định là 25 năm thì nhà thầu sẽ không làm kém chất lượng.
Ông Huyện khẳng
định: "Trong 3 năm bảo hành, nếu như vẫn bị sụt, lún thì nhà thầu vẫn
phải sửa tiếp, tiền sửa chữa thì nhà thầu vẫn phải chịu".
Đơn vị giám sát
thi công: Sụt, trượt, sự cố được cảnh báo trước
Trong khi đó,
đại diện cho đơn vị giám sát thi công công trình này, TS Đỗ Hữu Thắng - Phó
Viện trưởng Viện khoa học công nghệ Bộ GTVT, cho hay: "Cầu treo dân
sinh này thì bản thân kết cấu cầu người ta thiết kế tuổi thọ tương đối cao,
trên 25 năm, nhưng theo tôi chắc phải được 40-50 năm.
Nhưng các phần
liên quan khác, thì để giảm tối đa kinh phí xây dựng thì cũng có chủ trương
chỉ thiết kế ở tiêu chuẩn bình thường. Tức là có thể trong quá trình khai
thác vẫn cần thiết có sự quan tâm, có những bổ sung, ví dụ phần cột mố, đường
dẫn.
Cây cầu
treo này bị sụt chính ở phần đất đắp, nhưng phần này không ảnh hưởng gì
đến tuổi thọ của công trình cầu treo".
Hơn nữa,
theo ông Thắng, sau khi nhận được phản ánh, nhà thầu thi
công đã cử người vào xử lý ngay sự cố để người dân đi lại
thuận tiện hơn.
Ông Thắng khẳng
định: "Phần kết cấu chính của cây cầu chất lượng vô cùng tốt, chỉ có
phần tiêu chuẩn cho đường dẫn thì không tương thích với kết cấu của công
trình chính.
Cụ thể, kết cấu
chịu lực chính đảm bảo rất tốt, các phần khác nếu như làm đúng tiêu chuẩn như
kết cấu chính thì kinh phí sẽ rất lớn. Nên tiêu chuẩn ví dụ độ đầm chặt cũng
chỉ làm đến 90-95%, khảo sát địa chất cũng chủ yếu là phương pháp thăm dò vết
lộ, đào hố địa chất, thay vì khoan địa chất".
Chính vì thế,
phần về đường dẫn của phần trụ, độ dốc tương đối lớn, độ đầm chặt hạn chế,
nên lũ, mưa xuất hiện sẽ dẫn đến khả năng sụt, trượt. Tất cả những thiết kế,
giám sát này, Tổng cục đường bộ VN cũng đã cảnh báo, biết được chuyện đó rồi.
Mặt khác, ông
Thắng cho hay: "Nếu còn trong thời gian bảo hành, thì nhà thầu thi công
sẽ là đơn vị phải khắc phục, chịu hoàn toàn chi phí sửa chữa, còn khi đưa vào
khai thác rồi, hết thời gian bảo hành thì các địa phương phải có quỹ bảo trì
để khai thác, chăm sóc để khai thác hiệu quả".
Đơn vị thi công
giải thích tại mưa
Cũng trao đổi với báo Đất Việt, Trung
tá Bùi Văn Thành, Giám đốc Chi nhánh Bình Minh của Công ty TNHH MTV Duyên Hải
(Bộ Quốc phòng) là đơn vị trực tiếp thi công cầu treo dân sinh thôn 2 ở xã
Tiên Lãnh, cho biết: "Công ty đã gửi văn bản cho đơn vị giám sát thi
công và Tổng cục đường bộ để giải thích sự cố trên".
Cụ thể, theo ông Thành, cầu treo dân
sinh thôn 2 ở xã Tiên Lãnh được đưa vào sử dụng từ ngày 30/7/2015, các bên
thống nhất đánh giá đơn vị thi công đã thi công công trình đảm bảo chất lượng
theo hồ sơ thiết kế và các thay đổi điều chỉnh.
Bên cạnh đó, để giảm tổng mức đầu tư
công trình các bên thống nhất thay thế nhịp dẫn từ mố neo M1 tới trụ T1 (dài
18m) bằng xi măng cốt thép thành đường dẫn phía trụ T1 bằng đắp đất vì vậy
nên không chắc chắn.
Nguyên nhân hư hỏng, ông Thành cho rằng
do thời gian mưa dài ngày nên đất nền đường và đất đắp tứ nón bị ngấm nước
kết hợp với dòng nước phía thượng lưu bên phải tuyến hướng T1 đến T2 có lưu
lượng nước lớn, dòng chảy mạnh chảy thẳng vào chân khay và mái ta luy gia cố
trụ tháp T1 dẫn đến làm sạt lở chân khay, tứ nón trụ T1 và kéo theo nền và
mặt đường giáp trụ T1 bị lún.
Ngày 25/11, đơn vị thi công đã chủ động
khắc phục, đến ngày 27/11 là xong để công trình sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt
đối cho người và phương tiện qua lại.
Trong khi đó, ông Lưu Nhựt, Phó giám
đốc BQL Dự án Công trình giao thông (Sở GTVT Quảng Nam) khẳng định:
"Trước sự việc trên trách nhiệm tất cả các bên cùng liên quan, trách
nhiệm chính vẫn là nhà thầu thi công.
Lẽ ra trong quá trình thi công, nhà
thầu phải báo cáo thường xuyên tiến độ trên công trường cho BQL chịu chức
năng giám sát nhưng đơn vị giám sát cũng chưa đến kịp thường xuyên để giám
sát".
(Theo Đất Việt) Châu An
|
Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét