HỌC SINH SẼ HỌC SỬ RẤT
NHIỀU NHƯNG KHÔNG CÓ MÔN SỬ!
Cập nhật lúc 11:11
Đại diện ban soạn thảo chương trình Giáo dục phổ
thông tích hợp (GDPT TT), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: Nếu giữ môn học
với tên gọi Lịch sử và logic nội dung kiến thức như hiện nay thì khó đáp ứng
được các yêu cầu đổi mới.
Trong buổi trao đổi với các cơ quan báo chí ngày 17/11, Thứ
trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã nói về về cách bố trí giảng dạy
môn Sử như trong dự thảo chương trình GDPT TT.
Đưa ra 5
vấn đề khiến dư luận chưa đồng tình với việc dạy tích hợp môn Lịch sử trong
Chương trình GDPT TT chủ yếu xoay quanh việc: Để môn Lịch sử vào chương trình
dạy tích hợp là Ban Xây dựng chương trình không coi trọng giáo dục Lịch sử,
xếp Lịch sử vào môn học tự chọn thì sẽ rất ít học sinh chọn học Sử.
Thêm nữa, việc tích hợp sẽ không đảm bảo được khối lượng kiến thức,
môn Sử rất có thể sẽ bị xé lẻ, như thế chẳng khác gì xóa sổ môn Lịch sử trong
giáo dục cấp THPT…
Trước những ý kiến chưa đồng tình này, Ban Xây dựng chương trình cho
rằng cách dạy tích hợp không phải học sinh thích thì chọn, không thích thì
thôi.
Trái lại trong Dự thảo chương trình, tất cả học sinh đều bắt buộc phải
học nội dung giáo dục Lịch sử trong ít nhất 2 môn: Công dân với Tổ quốc hoặc
môn Lịch sử và môn Khoa học xã hội.
Ngoài ra học sinh cũng được học Lịch sử trong các môn học khác cùng
các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Như vậy, trong chương trình GDPT mới thời
lượng học Lịch sử cũng nhiều hơn.
Theo ban soạn thảo thì thiết kế như vậy sẽ tạo thuận lợi cho mỗi môn
học có thêm những chuyên đề tích hợp sâu. Hiệu trưởng các trường sẽ căn cứ
năng lực thực tế của từng giáo viên để phân công giảng dạy chuyên đề cụ thể.
Giải thích thắc mắc kiến thức Lịch sử bị xé lẻ hoặc chồng chéo
khi tích hợp, Ban soạn thảo khẳng định, học sinh sẽ học kiến thức Lịch
sử trong ít nhất 2 môn học, kiến thức Lịch sử sẽ được sắp xếp theo logic
mới chứ không phải xé lẻ.
Theo ông
Hiển: Việc xây dựng chương trình GDPT TT phải dựa trên sự đổi mới đồng
bộ. Bao gồm nhiều yếu tố, từ xác định mục tiêu, lựa chọn và tổ chức nội dung
giáo dục, đa dạng hoá và đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục, cách
thức đánh giá học sinh. Nên khi bàn về việc môn Lịch sử đứng độc lập hay
tích hợp phải xét trong mối quan hệ với các yếu tố đó, đồng thời đối
chiếu trong tổng thể chương trình giáo dục phổ thông.
Đối với
vấn đề đang được tranh luận gay gắt nhất là để môn Lịch sử là môn độc
lập và bắt buộc, ông Hiển cho rằng: Nếu giữ môn học với tên gọi Lịch
sử, với logic nội dung kiến thức như hiện nay thì khó đáp ứng được các yêu
cầu đổi mới.
Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng thừa nhận thiếu sót là: Ban
Xây dựng chương trình đã trình bày chưa rõ ràng trong văn bản dự thảo, gây
hiểu nhầm dẫn đến xôn xao dư luận.
Ông cho biết: Thời gian tới Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý, văn
bản chương trình sẽ được điều chỉnh, bổ sung rõ vấn đề này.
(Theo
Năng lượng Mới) Huy An
|
Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét