Ba giả thuyết về vụ máy bay chở khách Nga rơi ở Ai Cập
Cập nhật lúc 17:53
Các điều tra
viên đang điều tra nguyên vụ rơi máy bay chở khách của Nga ở bán đảo Sinai,
Ai Cập vào ngày 31.10, khiến tất cả 224 người thiệt mạng. Hiện có ba giả
thuyết liên quan đến vụ rơi máy bay này.
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo
(IS) bắn hạ máy bay Nga?
Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không
Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập vào ngày
31.10, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng, theo AFP.
Chiếc Airbus A321 cất cánh từ thành phố
Sharm el-Sheikh (Sinai) vào lúc 5 giờ 51 (giờ địa phương) ngày 31.10, biến
mất khỏi màn hình 23 phút sau đó và rơi xuống vùng đồi núi hoang vắng ở miền
trung Sinai.
Một nhánh của IS, đang tiến hành những
vụ tấn công đẫm máu ở Sinai, đã đưa ra tuyên bố trên mạng xã hội, nhận trách
nhiệm bắn hạ máy máy Airbus A321 để trả đũa Nga không kích IS ở Syria. “Lính
IS ở Sinai đã bắn hạ thành công máy bay Nga ở Sinai”, AFP dẫn lại tuyên bố
của nhánh IS ở Sinai.
Một số chuyên gia quân sự quốc tế cho
AFP biết các phần tử IS ở Sinai không thể có tên lửa có đủ khả năng bắn hạ
chiếc máy bay đang bay ở độ cao gần 30.000 feet (9.144 m).
“IS không có vũ khí có thể bắn hạ máy
bay ở độ cao hơn 9.000m”, chuyên gia Gerard Feldzer, cựu giám đốc Bảo tàng
Không gian và Hàng không Pháp, nhận định.
Để bắn hạ được máy bay Airbus A321 ở độ
cao này, IS phải có đủ thiết bị quân sự, chẳng hạn hệ thống radar và tên lửa
tầm xa, nhưng IS không có những thiết bị này, theo ông Feldzer.
“IS cần phải có những người được huấn
luyện bài bản và thiết bị quân sự cần thiết mới có thể bắn hạ máy bay Airbus
A321, nhưng IS không có”, chuyên gia Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cơ quan
điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA), cho hay.
Các chuyên gia cũng bày tỏ hoài nghi về
giả thuyết máy bay trúng tên lửa ở tầm thấp hơn.
Và Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim
Sokolov tối 31.10 cho biết: “Hiện tại truyền thông đưa tin cho rằng máy bay
dân sự Nga bị khủng bố dùng tên lửa phòng không bắn hạ. Thông tin này không
chính xác”.
Máy bay bị cài bom?
“Chúng ta không thể loại trừ khả năng
máy bay Nga bị tấn công khủng bố”, các chuyên gia hàng không nhận định, và
cho rằng một quả bom có thể đã được cài trên máy bay và phát nổ, theo AFP.
“Với giả thuyết bom được cài trên máy
bay, nếu quả bom, dù lớn hay nhỏ, phát nổ ở độ cao 10.000m, máy bay sẽ tan
tành vì áp suất cao”, một chuyên gia quân sự giấu tên cho AFP biết.
“Ngoài ra, có một giả thuyết khác là
một người nào đó có thể khống chế, buộc phi công hạ độ cao đột ngột cũng có
thể khiến động cơ máy bay phát nổ” , theo chuyên gia quân sự này.
Các chuyên gia khác cho biết thêm các
sân bay Ai Cập không kiểm soát chặt chẽ khâu kiểm tra hành lý.
Sự cố kỹ thuật hay lỗi phi hành
đoàn?
Một quan chức của cơ quan kiểm soát
không lưu Ai Cập tiết lộ cơ trưởng máy bay Nga đã phàn nàn về thiết bị thông
tin liên lạc với mặt đất trên máy bay gặp sự cố.
Trả lời phỏng vấn đài NTV (Nga), bà
Natalya Trukhacheva, vợ của cơ phó Sergei Trukachev cho hay chồng của bà
trước chuyến bay đã phàn nàn về tình trạng máy bay không tốt như mong đợi, theo
hãng tin AP.
Tuy nhiên, hãng Kogalymavia cho hay
chiếc Airbus A321 gặp nạn đã được kiểm tra an toàn hồi năm 2014 và cơ quan
hàng không dân dụng Nga Rosaviatsia cho hay “không có lý do gì để xem nguyên
nhân vụ rơi máy bay là do sự cố kỹ thuật hoặc sai sót của phi hành đoàn”.
Theo thông cáo của hãng Kogalymavia, cơ
trưởng Valery Nemov có kinh nghiệm trên 12.000 giờ bay, bao gồm 3.860 giờ bay
với máy bay Airbus A321. Vào thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay thì thời tiết
tốt, theo Kogalymavia.
Theo AFP, Nga từng bị đánh giá thấp về
vấn đề an toàn hàng không dân dụng do những hãng hàng không nước này sử dụng
máy bay già nua. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các hãng hàng không lớn
của Nga, như Aeroflot đã tiến hành nâng cấp các máy bay.
(Theo
Thanh niên) Phúc Duy
|
Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét