Vì sao
biên chế càng “tinh giảm” càng tăng vù vù?
Cập nhật lúc 14:01
(Kiến Thức) - Theo TS Ngô Thành Can, sau nhiều năm tinh giản
biên chế, số lượng không những không giảm mà còn tăng vù vù. Càng hô hào
giảm, biên chế càng phình to.
Không thể nói
là không tinh giản được
Báo cáo gửi Quốc hội mới
đây của Bộ Nội vụ đã khiến nhiều đại biểu bất ngờ, vì tuy thực hiện đề án
tinh giản biên chế, nhưng mục tiêu từ nay đến năm 2016 về cơ bản là vẫn giữ
nguyên. Bộ máy hành chính không những không gọn lại mà càng ngày càng phình
to. Phải chăng chúng ta không thể tinh giản được?
Vấn đề phình to
biên chế trong các cơ quan Nhà nước bao giờ cũng là vấn đề phức tạp, khó giải
quyết của các nền công vụ quản lý nhân lực theo mô hình chức nghiệp. Vì theo
mô hình này, người ta tuyển người vào cơ quan số lượng phân theo ngạch, không
theo vị trí việc làm có mô tả công việc cụ thể. Ta tuyển dụng theo kiểu áng
chừng, kiểu "bốc thuốc" của thầy lang ngày xưa. Không thể nói không
tinh giản được biên chế. Vấn đề là xác định công việc như thế nào để chuẩn
hóa số người cần.
Bản chất của
tinh giản biên chế là tăng hiệu quả, loại bỏ chỗ thừa, phải chăng hệ thống
của ta đã hợp lý?
Tinh giản biên
chế không có nghĩa là phải giảm mà nhằm làm tinh gọn, tăng chất lượng, năng
lực thực thi công vụ. Làm gọn lại số lượng không quá thiếu, không thừa. Ta
chưa tinh giản được, không có nghĩa là số lượng đã hợp lý. Điều này ai cũng
biết.
Có ý kiến cho
rằng, giữ nguyên biên chế hiện nay cho thấy rõ ràng là chưa có cách nào đụng
được đến cái khối công chức khổng lồ, lớn gấp 4 lần bộ máy hành chính của Mỹ,
nếu xét về số lượng công chức cho mỗi 100 triệu dân (315 triệu dân của Mỹ có
2,1 triệu công chức). Ông có bình luận gì về điều này?
Chủ trương giữ
nguyên biên chế, không cho tăng là một chủ trương đã được "Bộ lại"
cho biết từ trước. Nếu thiếu biên chế chỗ này chỗ khác thì điều chuyển nội
bộ, số về hưu, nghỉ thì được tuyển bổ sung. Trong thời điểm này, cách thức ổn
định đội ngũ công chức là đúng đắn có sức thuyết phục vì tính nhân văn của
nó. Người ta thường bức xúc trước tình trạng biên chế lớn mà giải quyết công
việc chất lượng không cao. Nhưng nếu sa thải số này thì phản ứng của xã hội
sẽ ra sao? Dư luận có đồng tình không? Có lẽ không, nên phải chọn cách làm
cho phù hợp và không thể nóng vội.
Nhưng so với
Mỹ, tôi thấy cũng ái ngại?
Ta có số
dân là 90 triệu với 535.000 công chức. Số lượng cán bộ, công chức của chúng
ta ít so với số viên chức nhà nước rất nhiều. Nhiều thông tin cho thấy, khối
các đơn vị sự nghiệp công, có những cơ quan, trung tâm có người thực hiện
công việc ít, hoặc không có việc làm cho họ, như có Trung tâm với mấy chục
người chỉ để cai quản 7 người nghiện. Nếu thực hiện phân tích công việc, xây
dựng bản mô tả công việc cụ thể cho từng vị trí việc làm và những tính toán
chuyên môn khác do đơn vị chuyên nghiệp độc lập tiến hành thì không biết các
cơ quan tổ chức trong hệ thống chính trị sẽ xử lý như thế nào với số người
được người ta xác định là "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, không hiệu quả
gì.
Đội ngũ làm
"lùn" chất lượng công vụ
Chuyện những
quan chức trước khi về hưu còn làm một "mẻ lưới" vét bằng cách tuyển
hay bổ nhiệm hàng chục biên chế mới đây khiến dư luận bất bình. Đây hẳn cũng
là nhân tố làm biên chế "phình to"?
Hiện tượng này
diễn ra không ít, gây ra những hậu họa khôn lường, mà những người gây ra
thường không nghĩ tới hoặc vì "cái lợi bản thân" mà lờ đi. Cái dở
nhất là làm bộ máy phình to. To ra về nhân sự, nhiều lên về số người có chức
tước và "hoành tráng" về số lượng lớn lên của bộ máy tổ chức. Số
này tiêu tốn tiền bạc, của cải, thời gian. Càng bóp càng to. Nguy hại hơn là
có những người không đủ tiêu chuẩn, có người dưới ngưỡng yêu cầu vẫn được
tuyển, được bổ nhiệm sẽ làm "chậm" sự phát triển chung, làm
"lùn" chất lượng công vụ. Vì như nhiều người nói, người kém năng
lực làm việc chuyên môn thường lắm "mưu hèn kế bẩn" để tồn tại, "trình
độ có hạn, thủ đoạn có thừa".
Tôi thấy cái
mất lớn là lòng tin của dân vào hệ thống công chức chứ?
Đúng thế, hại
nhất là làm mất lòng tin của công chúng vào nền công vụ, với những cách làm,
cách hành xử nhũng nhiễu, tham ô, suy thoái về đạo đức, không thể làm tấm
gương tốt.
Để khắc phục
điều này, nâng cao trách nhiệm, đánh thức lương tâm của đội ngũ công chức
liệu có hiệu quả?
Chắc chắn là
không được, nhưng lại rất cần phải đánh thức lương tâm, trách nhiệm. Vì nếu
những ai có trách nhiệm, lương tâm thì đã không làm thế, mà đã làm thế thì
không có trách nhiệm, vô lương tâm. Những người này không thể chỉ nâng cao và
đánh thức mà được. Người ta chỉ nâng cao và đánh thức những ai thiếu trách
nhiệm, sa ngã, thiếu tự chủ.
Trong một nền
hành chính, số lượng công chức là bao nhiêu người có quan trọng không?
Rất quan trọng
vì nó đảm bảo sự cân bằng, cân đối trong sử dụng nguồn lực công. Đảm bảo tính
hiệu quả của hoạt động công vụ, sử dụng đúng đắn tiền thuế của nhân dân, tài
nguyên của đất nước. Về tỷ lệ cán bộ, công chức, có lần Bộ trưởng Bộ Nội vụ
cho biết, cuối năm 2011 cả nước có hơn 2,8 triệu cán bộ, công chức, viên chức
và lực lượng vũ trang (chiếm hơn 3% tổng dân số). Còn nếu tính lực lượng
hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước thì có khoảng 7,5 triệu người.
Trong khi, ở Nga tỷ lệ cán bộ, công chức là 8,6%,
Dân khó mà
tin
Tình trạng tinh
giản biên chế bằng cách giữ nguyên số lượng biên chế hiện nay sẽ dẫn đến
những hệ quả gì?
Tại kỳ họp Quốc
hội khóa XII cuối năm 2010, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về tăng biên
chế, Bộ Nội vụ cho biết, trong giai đoạn 2001 - 2010, biên chế Trung ương
tăng 7,4%, biên chế địa phương tăng 41,2%. Trong 10 năm, biên chế chung tăng
52.221 người (hơn 25%). Như vậy, nếu không kìm giữ biên chế ổn định thì nó sẽ
tiếp tục tăng, nhưng điều không hay có thể xảy ra là chất lượng thực thi công
việc chưa chắc tăng theo.
Theo như ông
vẫn chia sẻ thì rõ ràng chất lượng thực thi công vụ chưa tăng?
Đúng thế. Nhưng
đừng kiềm chế một cách cơ học về số lượng, hô hào là không tăng biên chế, mà
để nâng cao chất lượng thực thi công vụ thì phải đưa những người có năng lực
thực sự vào hệ thống, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển công vụ. Cứ thử hỏi
những người trực tiếp tiếp xúc với các thủ tục hành chính, những người bị
"hành", sẽ ra ngay con số. Trong khi đó, "chạy" vào nhà
nước bao nhiêu tiền thì ai cũng biết.
Còn nếu ngược
lại thì sao thưa ông?
Nếu không tuyển
được những cá nhân có tài năng vào công vụ, thì vẫn với những con người ấy,
năng lực ấy có thể thấy chất lượng thực thi công vụ sẽ chưa được cải thiện,
khó phát triển mạnh mẽ. Nếu không có sự đột biến thay đổi về thể chế, chính
sách thì chỉ có thể giữ cho hoạt động công vụ ổn định, khó tạo ra sự biến
chuyển, phát triển lớn. Và như thế khó có thể tạo được niềm tin, củng cố được
niềm tin của công chúng vào công vụ.
Xin cảm ơn ông!
Vì sao bộ máy
của ta ngày càng phình to như vậy? Cả xã hội đều biết. Đó là nạn chạy chỗ
làm, chạy chức, chạy quyền. Không một người dân nào còn lạ gì cái giá của một
chỗ làm trong bộ máy hành chính cấp huyện bao nhiêu triệu, cấp tỉnh, cấp bộ
bao nhiêu triệu. Mà các giải pháp đến nay cũng mới chỉ hô hào phải nâng cao
chất lượng, trách nhiệm, đánh thức lương tâm của đội ngũ cán bộ công chức...
(Theo Kiến thức) Tô
Hội thực hiện
|
Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét