Căn cứ nào để mặc định được tín nhiệm?
Cập nhật lúc 20:17
TTO - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng nếu cứ giữ
ba mức “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp” thì đã mặc định tất cả các
chức danh đều được tín nhiệm.
Phát biểu trước Quốc hội chiều
20-11 về việc sửa đổi nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín
nhiệm, bà Lê Thị Nga cho rằng nếu cứ giữ ba mức độ tín nhiệm như trên là bất
hợp lý.
Hạn chế quyền của đại biểu
Dự thảo vẫn giữ nguyên ba mức:
"tín nhiệm cao", " tín nhiệm" và "tín nhiệm
thấp". Quy định này chưa phù hợp bởi các lý do sau:
Thứ nhất, xuất phát từ bản chất của lấy
phiếu là “thăm dò mức độ tín nhiệm", cho nên phải nhằm trả lời câu hỏi:
Chức danh cụ thể đó có được Quốc hội tín nhiệm không? Nếu được tín nhiệm
thì ở mức độ nào?
Quy định ba mức như trên đã dẫn đến
việc chưa cần tiến hành lấy phiếu thì chúng ta đã mặc định trước kết
quả: tất cả các chức danh đều được tín nhiệm, việc lấy phiếu chỉ còn có ý
nghĩa xác định tín nhiệm cao, vừa, hay thấp mà thôi.
Cử tri đặt câu hỏi: Sau cả năm thực thi
nhiệm vụ, có những lĩnh vực chuyển biến tích cực, có những lĩnh vực chưa
chuyển biến nhiều, thậm chí một số mặt có dấu hiệu đi xuống, vậy thì dựa
trên căn cứ thực tiễn nào, căn cứ khoa học và pháp lý nào mà Quốc hội ấn
định là tất cả những người đứng đầu đều được tín nhiệm trước khi lấy phiếu?
Thứ hai, việc không quy định mức “không
tín nhiệm” vô hình trung chúng ta đã hạn chế quyền của đại biểu trong trường
hợp đại biểu không tín nhiệm một chức danh nào đó và qua đó đã hạn chế luôn
cả quyền này của cử tri vì lá phiếu đánh giá của đại biểu Quốc hội là
thực hiện sự ủy nhiệm của cử tri.
Đại biểu không có cách nào để thể hiện
chính kiến của mình, nếu ghi thêm chữ “không tín nhiệm” thì phiếu trở thành
không hợp lệ.
Thứ ba, căn cứ cơ bản nhất của đánh giá
tín nhiệm là "kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn". Việc không
quy định mức "không tín nhiệm" là chưa đồng bộ với Điều 29 Luật cán
bộ, công chức, theo đó trong bốn mức đánh giá cán bộ thì có một mức là
"không hoàn thành nhiệm vụ".
Thứ tư, xem xét toàn bộ quy trình lấy
phiếu, chúng tôi thấy đã có những giới hạn khá thận trọng, ít có khả năng xảy
ra hệ quả xấu đối với người được lấy phiếu (như các quy định về trên 2/3 số
phiếu thấp hoặc hai năm liên tiếp quá nửa số phiếu thấp và qua nhiều thủ tục
xem xét của cơ quan có thẩm quyền...).
Chúng tôi đề nghị sửa theo hướng giữ
nguyên các giới hạn thận trọng như hiện hành và quy định hai mức là:
"tín nhiệm" và "không tín nhiệm". Trong ô tín nhiệm chia
nhỏ thành hai mức: "tín nhiệm" và "tín nhiệm cao".
Không công bằng với người được lấy phiếu
Thực tiễn chúng ta lấy phiếu: Lần một
vào tháng 6-2013 (sau 22 tháng kể từ khi bầu, phê chuẩn), lần 2 vào
tháng 11-2014 (sau 17 tháng kể từ lần lấy phiếu trước). Với thời hạn, thời
điểm như vậy, theo tôi đã đủ điều kiện cho cử tri, đại biểu đánh giá về kết
quả hoạt động của các chức danh này.
Cử tri đánh giá kết quả hai lần lấy
phiếu đã phản ánh khá khách quan, sát với tình hình kết quả điều hành trên
các lĩnh vực và kết quả lấy phiếu vừa xong còn thể hiện Quốc hội thực sự
đã ghi nhận khá công tâm sự chuyển biến trong chỉ đạo, điều hành của một số
chức danh.
Dự thảo quy định lấy phiếu vào
kỳ họp cuối của năm thứ 3 là chưa hợp lý vì cuối năm thứ 3 (tức sau gần
30 tháng kể từ khi được bầu hoặc phê chuẩn) là quá muộn, làm giảm hiệu quả
của giám sát.
Chỉ lấy phiếu một lần duy nhất trong
nhiệm kỳ là chưa hợp lý bởi các lý do sau:
Thứ nhất, không đảm bảo mục đích lớn
nhất của lấy phiếu tín nhiệm là nâng cao hiệu quả giám sát. Trong điều
kiện tổ chức bộ máy của chúng ta hiện nay thì giám sát bằng hình thức lấy
phiếu tín nhiệm của Quốc hội, công bố trước toàn dân đang được cử tri
đánh giá là hình thức giám sát có hiệu quả nhất, có tác động tích cực đến
hiệu quả quản lý điều hành và đến đời sống nhân dân.
Thực tiễn hoạt động Quốc hội nhiều
khóa cho thấy kiểm tra lại kết quả giám sát lần trước, “tái giám sát”, “tái
chất vấn” là phương pháp hiệu quả nhất để duy trì và nâng cao hiệu quả giám
sát. Lấy phiếu tín nhiệm cũng không nằm ngoài thực tiễn đã được kiểm chứng
này.
Thứ hai, lấy phiếu một lần duy nhất
không đảm bảo đúng mục đích là: "giúp người được lấy hiếu thấy được mức
độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả
hoạt động".
Nếu kết quả lấy phiếu lần đầu cho kết
quả: mức độ tín nhiệm của Quốc hội đối với một chức danh không cao, sau
đó vị này đã nỗ lực hành động và đã nâng cao được chất lượng hiệu quả
thực thi nhiệm vụ.
Vậy tại sao chúng ta lại tự tước đi
quyền ghi nhận của chính Quốc hội và quyền được ghi nhận của chức danh
đó về những kết quả của sự nỗ lực khắc phục hạn chế sau lần đánh giá đầu tiên
của Quốc hội?
Nếu chỉ lấy một lần duy nhất rồi dừng
lại thì họ mãi mãi bị mang tiếng là phiếu tín nhiệm thấp. Quốc hội đánh
giá tín nhiệm thực chất là đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đã tốt hay còn
hạn chế để người đứng đầu phấn đấu, rèn luyện, sửa chữa. Nhưng rèn luyện, sửa
chữa rồi mà lại không cho cơ hội để được ghi nhận thì: vừa không đạt mục đích
của lấy phiếu, vừa không công bằng và chưa thể hiện được tính nhân văn của
chúng ta trong xây dựng chính sách (phân tích kết quả phiếu tín nhiệm của Thủ
tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông vận tải và nhất là của Thống đốc Ngân
hàng Nhà nước sau hai lần lấy phiếu đã minh chứng rất thuyết phục cho việc
cần thiết phải có hai lần lấy phiếu trong một khóa).
Chúng tôi đề nghị cần quy định lấy phiếu
hai lần vào kỳ họp thứ năm (tức kỳ họp đầu của năm thứ ba) và lần hai
vào kỳ họp thứ tám (tức kỳ họp cuối của năm thứ tư) của nhiệm kỳ Quốc
hội.
(Theo Tuổi trẻ) LÊ KIÊN ghi
Bà Nga đã đánh trúng vào cái “sáng kiến”
riêng có của VN ta. Trên thế giới họ chỉ bỏ phiếu bất
tín nhiệm chứ chẳng ai lại đi lấy phiếu
tín nhiệm bởi chỉ có tín nhiệm họ mới được bầu rồi bổ nhiệm vào những trọng
trách đang giữ. Đã có tín nhiệm rồi thì lấy phiếu làm chi. Chỉ có qua hoạt
động thực tiễn có người không phát huy được năng lực, vi phạm kỷ luật, sa sút
phẩm chất đạo đức, tín nhiệm giảm, do đó cần lấy phiếu xem mức độ bất tín
nhiệm đến đâu để có hướng giải quyết tiếp theo. Cách lấy phiếu của ta thì
chẳng có ai không có tín nhiệm, bởi thấp thì vẫn là tín nhiệm!
Thương
Giang
|
Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét