Ai chịu
trách nhiệm nếu DN nhà nước vỡ nợ?
Cập nhật lúc 08:50
Cho dù DN nhà nước tự ý đi vay, nhưng
ông chủ tịch HĐQT do bộ chủ quản bổ nhiệm, chứ không phải doanh nhân thuần
tuý. Giả định ông ấy không có gì để bồi thường thì rốt cuộc người bổ nhiệm
ông ta, tức bộ chủ quản vẫn phải chịu trách nhiệm. Đó là nghĩa vụ nợ tiềm ẩn
mà chúng ta không thể trốn tránh – Ts Vũ Đình Ánh nêu quan điểm riêng.
Chuyên mục Bàn tròn trực tuyến giới
thiệu giới thiệu góc nhìn của Ts Habib Rab, chuyên gia kinh tế cao cấp WB và
Ts Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường - Giá cả,
Bộ Tài chính.
"Đã
uống chè thì đừng rửa mặt"
Nhà báo Việt Lâm: Trong
bài viết trên VietNamNet, ông Habib Rab có nhấn mạnh tầm quan trọng của việc
giám sát hoạt động chi tiêu của các quỹ ngoài ngân sách và các doanh
nghiệp nhà nước. Tại sao điều này lại trở nên quan trọng, thưa ông?
Ts Habib Rab: Khu
vực công được tạo thành bởi nhiều bộ phận khác nhau: hệ thống chính quyền bao
gồm chính quyền TƯ và chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhà nước.
Ngay trong hệ thống chính quyền nói chung cũng có những hoạt động ngoài
ngân sách và những quỹ tài chính công.
Muốn hiểu được chính sách tài khóa một
cách tổng thể thì chúng ta phải nhìn vào một bức tranh toàn diện, xem xét tất
cả các yếu tố cấu thành nên khu vực công. Nếu không, chúng ta không
thể nắm rõ quy mô khu vực công như thế nào, cũng như không thể nhận định đúng
về tính bền vững về tài chính của chính phủ, trong đó có tính bền vững
về nợ công.
Hơn nữa, nếu thiếu một bức tranh đầy đủ
thì làm sao nhận diện được những rủi ro tiềm ẩn với ngân sách nhà nước. Ý của
tôi là ngân sách nhà nước có thể không phải chịu trách nhiệm về
những hoạt động bên ngoài hệ thống chính quyền nhưng nó vẫn phải chịu
trách nhiệm một cách ngầm ẩn, đặc biệt trong trường hợp có những cú sốc tác
động đến toàn bộ nền kinh tế. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu
mới đây, ở một số nước, chính phủ đã phải nhảy vào can thiệp để
giải quyết những rủi ro.
Điểm tích cực là các bộ phận khác nhau
trong khu vực công đều có chế độ báo cáo cụ thể. Nhưng chúng tôi cho rằng
trong thời gian tới, chính phủ cần hợp nhất những báo cáo này để đưa
ra một bức tranh toàn diện về toàn bộ khu vực công.
Ts Vũ Đình Ánh: Tôi
hoàn toàn chia sẻ với ý kiến của ông Habib Rab. Chúng ta cần một cách tiếp
cận hệ thống, không chỉ nhìn vào ngân sách nhà nước mà cần phải bao quát toàn
bộ khu vực công. Thậm chí, tôi được biết cho tới nay, chưa một cơ quan,
một cá nhân nào khẳng định được ở VN có bao nhiêu quỹ tài chính
ngoài ngân sách chứ chưa nói đến chuyện các quỹ đó quy mô bao nhiêu,
ai quản lý và họ sử dụng như thế nào.
Khi tiếp cận toàn bộ khu vực công,
chúng ta cũng không thể bỏ qua các DNNN. Bởi hiếm có nước nào có khu vực kinh
tế nhà nước chiếm xấp xỉ 40% GDP như ở VN.
Liên quan đến các quỹ tài chính
ngoài ngân sách, tôi nhớ một cuộc trò chuyện khá thú vị với một chuyên gia
Pháp cách đây 15 năm. Lúc đó, ông này đang giúp Bộ Tài chính về vấn đề ngân
sách nhà nước. Ông ấy có trích dẫn một câu nổi tiếng của VN để minh họa cho
vấn đề đánh đổi trong ngân sách: “Đã uống chè thì đừng rửa mặt mà đã
rửa mặt thì đừng uống chè”!
Ý ông là nếu đã nằm trong ngân sách
thì quỹ ngoài ngân sách sẽ không có. Ngược lại, nếu chúng ta đẩy khoản đó ra
quỹ ngoài ngân sách thì khu vực sự nghiệp nhà nước sẽ thiếu tiền. Đấy là quy
luật đánh đổi.
Tôi cười và lưu ý ông ấy rằng với sự
sáng tạo, linh hoạt của người VN thì chúng tôi có thể thu xếp làm sao vừa có
nước uống chè, vừa có nước rửa mặt. Chẳng hạn, tôi chấp nhận uống chè bẩn
bằng cách rửa mặt trước rồi lấy nước đó pha chè. Hoặc tôi rửa mặt bằng nước
chè, biết đâu lại tốt. Tôi dẫn một ví dụ minh họa như vậy để thấy rằng chúng
ta hoàn toàn có thể vận dụng một cách linh hoạt. Quan trọng nhất là có một
cách tiếp cận hệ thống.
Trong câu chuyện quỹ ngoài ngân sách,
bên cạnh quy luật đánh đổi, giống như chuyện pha chè hay rửa mặt, còn có quy
luật phối hợp. Để phối hợp được các bộ phạn khác nhau, cần một cách quản lý
mang tính hệ thống, nói như ông Habib phải hợp nhất lại thì mới phát huy được
hiệu quả tổng lực.
Nợ công sẽ lớn hơn nhiều nếu gộp nợ của
DNNN
Việt Lâm: Nhân
chuyện ông Ánh nói về doanh nghiệp nhà nước, tôi nhớ đến vừa rồi nhiều đại
biểu QH lo lắng khi nợ công chưa tính đến nợ của các DNNN. Trong khi đó có
lập luận ngược lại rằng hiện nay, các khoản nợ của các DNNN được chính
phủ bảo lãnh hay là nợ vay về cho vay lại của chính phủ thì đã
được tính trong phạm vi nợ công rồi. Còn các khoản vay nợ của DNNN
không được tính trong nợ công bởi vì doanh nghiệp là người trực
tiếp đi vay và họ phải tự chịu trách nhiệm về khoản vay của họ.
Lập luận này có cơ sở không?
Ts Vũ Đình Ánh: Ba
năm trở lại đây, khi vấn đề nợ công nóng lên thì bên cạnh những lo ngại về
quy mô nợ công, khá nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài đã dẫn chứng
các trường hợp cụ thể tại VN cũng như thông lệ quốc tế về chuyện nợ của DNNN
có phải là nợ công hay không.
Trong bối cảnh nợ công nóng lên ba năm
gần đây, đã có nhiều tranh luận về việc liệu nợ của DNNN có phải là nợ công
hay không. Chúng ta cũng phải tính tới đặc thù là DNNN được khẳng định
trong Hiến pháp 2013 là khu vực kinh tế chủ đạo, chứ không đơn thuần
như DNNN ở các nước không khẳng định kinh tế nhà nước là chủ đạo.
Hiện tại, các khoản vay được Chính phủ
bảo lãnh đã được xếp trong phạm vi nợ công. Nhưng trên thực tế, để đảm bảo
hoạt động sản xuất kinh doanh, các DNNN, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công
ty vẫn phải đi vay mượn thêm rất nhiều, kể cả trên thị trường tài chính
trong nước hay ngoài nước. Do vậy, chắc chắn trong các khoản vay nợ của họ
sẽ có những khoản họ tự ý vay, bởi DNNN có quyền chủ động nhất định.
Về nguyên tắc, ai vay người nấy trả. Có
điều, ở đây lại phải quay về điểm xuất phát: DNNN đóng vai trò gì? DNNN nằm
dưới quyền quản lý của các bộ chủ quản, mà các bộ chủ quản là cơ quan của
chính quyền. Nếu DNNN trong chừng mực nào đó không trả được nợ thì ai sẽ là
người trả nợ thay cho họ? Chúng ta có chấp nhận để một DNNN phá sản hay
không? Nếu không chấp nhận để họ phá sản thì chúng ta sẽ không thể trốn tránh
nghĩa vụ nợ. Rốt cuộc, bằng cách này hay cách khác, trực tiếp hay gián
tiếp, công khai hay là ngầm ẩn thì chúng ta vẫn phải trả. Trong trường
hợp này, những khoản nợ đó chính là nợ công tiềm ẩn.
Ngoài ra, phải nhớ rằng người đi vay nợ
không phải người lao động trong các DNNN, mà là quyền của lãnh đạo DNNN, tức
là ông chủ tịch hội đồng quản trị hay chủ tịch hội đồng thành viên và ông
tổng giám đốc. Theo lẽ thường, nếu ông ấy quyết định đi vay và không trả được
nợ thì ông ấy sẽ phải chịu trách nhiệm. Nhưng thực chất, ông ấy có phải thuần
doanh nhân đâu. Bổ nhiệm ông ấy là bộ chủ quản cơ mà. Chúng ta đã chứng kiến
không ít trường hợp chủ tịch hội đồng quản trị của DNNN chuyển ngang sang làm
vụ trưởng, vụ phó, hay thứ trưởng, bộ trưởng một cơ quan nào đó. Nghĩa là ông
ấy không phải là doanh nhân mà là công chức.
Giả định là ông ấy không có gì để bồi
thường trách nhiệm vô cùng lớn về trả nợ, bởi ông ta không vay nợ cho bản
thân, mà vay nợ cho cả DNNN, cho cả một tập đoàn. Cho nên rốt cuộc bộ chủ
quản phải chịu trách nhiệm, người nào bổ nhiệm ông ta vào vị trí đó phải chịu
trách nhiệm. Đó có phải là nợ công không? Xin lỗi, theo tôi hiểu đó là nợ
công.
Phân tích vấn đề nợ của DNNN phải xét
trong bối cảnh đặc thù của nước mình, chứ không thể lôi chuyện ở nước ngoài
vào. Theo tôi, nếu đưa tất cả những khoản nợ của DNNN vào nợ công thì chắc
chắn quy mô nợ công phải lớn hơn nhiều chứ không chỉ dừng lại ở con số 60%
GDP như hiện nay.
Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh một điểm:
nhiều chuyên gia, kể cả chuyên gia nước ngoài khi phân tích nợ của DNNN
thường lôi toàn bộ nghĩa vụ nợ của DNNN gộp vào nợ công. Điều này hoàn toàn
sai. Chúng ta phải phân biệt nợ bình thường của một DN mà chúng ta
thường hay gọi là đòn bẩy nợ, tức là tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu.
Hiện nay, đòn bẩy nợ của DNNN đâu đó cỡ gấp 3 lần. Một số DNNN rơi
vào nguy cơ phá sản có đòn bẩy nợ từ 10-30 lần. Cần phải rất rõ ràng, chi
tiết khi xem xét nợ của DNNN: cái nào phải tính vào nợ công, cái nào thì
phải phòng ngừa rủi ro nhỡ họ vỡ nợ làm ảnh hưởng đến nợ công và cái nào
là nợ thuần tuý của DN. Tôi khẳng định là không có một doanh nghiệp nào
hoạt động tử tế mà không đi vay nợ cả. Vì thế, không thể đem cả một
đống vài triệu tỷ DNNN vay ngân hàng gộp vào bảo đó là nợ công.
Ts. Habib Rab: Tôi
hoàn toàn đồng ý với cách nhìn của ông Ánh, đặc biệt là việc phải làm rõ
nghĩa vụ nợ công hiển nhiên hay ngầm ẩn. Có một số khoản nợ bình thường của
doanh nghiệp, do doanh nghiệp tự chủ đi vay thì không nằm trong cân đối tài
sản của chính phủ mà thuần tuý là nợ của doanh nghiệp thôi. Thế nhưng cũng
có những khoản nợ rõ ràng chính phủ cũng phải có nghĩa vụ. Thực
tế thì chính phủ VN cũng đã có báo cáo những số liệu này.
Tôi muốn chia sẻ thêm kinh nghiệm của
các quốc gia khác. Trong trường hợp xảy ra cú sốc kinh tế, các chính phủ này
không chỉ bảo lãnh cho các DNNN đâu mà đôi khi họ còn phải bảo lãnh cho các
DN tư nhân nữa. Bởi vậy, Chính phủ cần đưa ra những đánh giá tổng thể và có
bước điều chỉnh phù hợp trong trường hợp có các cú sốc kinh tế ảnh hưởng đến
toàn bộ nền kinh tế.
Theo VietNamNet
|
Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét