Mũi tên trúng nhiều đích?
Cập nhật lúc 09:05
(TBKTSG) - Chủ trương bán quyền khai thác các dự án đường cao
tốc, cảng biển, sân bay được cho là vừa tạo vốn để đầu tư cho các dự án khác,
vừa tạo sự cạnh tranh và mang đến dịch vụ tốt nhất... Đây có thể coi như một
“mũi tên” trúng nhiều đích mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang nhắm tới.
Có
bán được tất cả lĩnh vực của ngành giao thông?
Hồi đầu năm nay, Bộ GTVT không mấy
khó khăn khi tìm các nhà đầu tư để cho thuê cảng Cái Mép - Thị Vải ở Bà Rịa -
Vũng Tàu và cảng An Thới ở Phú Quốc - những công trình do Nhà nước bỏ vốn đầu
tư. Trong khi đó, chào bán cổ phần ra công chúng của các cảng biển như Hải
Phòng, Nha Trang lại rất èo uột và phải bán đến lần thứ hai, thứ ba.
Khi chứng kiến các cảng biển vẫn
thuộc quản lý của Nhà nước chật vật bán cổ phần, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng
Cục Hàng hải Việt Nam, cũng thừa nhận việc để tư nhân khai thác cảng biển sẽ
hiệu quả hơn và tiến tới xóa bỏ sự độc quyền, tăng tính cạnh tranh, nâng cao
chất lượng dịch vụ cho các cảng biển của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là
biện pháp thu hồi vốn đầu tư nhanh nhất để đầu tư cho các dự án khác và giảm
gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Ở lĩnh vực đường bộ, đường cao tốc
TPHCM - Trung Lương là dự án đầu tiên được bán quyền thu phí trong năm 2014,
với giá 2.004 tỉ đồng trong thời hạn năm năm. Sau dự án này, Bộ GTVT tiếp tục
đẩy mạnh việc bán quyền thu phí các dự án đường cao tốc khác ngay cả khi dự
án đó chưa hoàn thành. Mới đây nhất, nhóm các nhà đầu tư do doanh nghiệp Ấn
Độ đứng đầu đã ký hợp đồng nguyên tắc với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu
tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) để mua 70% cổ phần dự án BOT cao tốc Hà Nội -
Hải Phòng dù theo dự kiến, tuyến đường này đến cuối năm 2015 mới hoàn thành.
Năm dự án đường cao tốc, gồm TPHCM -
Long Thành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức - Long
Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đang được Bộ GTVT rao bán quyền khai thác. Hiện
chưa rõ phương án bán và giá bán quyền khai thác năm dự án này như thế nào,
song với việc nhanh chóng tìm được các đối tác trong thời gian ngắn trong đó
chủ yếu là nhà đầu tư trong nước đã cho thấy tính hấp dẫn ở việc bán quyền
khai thác các dự án hạ tầng cảng biển và đường bộ.
Chẳng vậy mà, khi bàn về cổ phần hóa
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Bộ trưởng Đinh
La Thăng đã đốc thúc dự án đường cao tốc nào bán được, giá hợp lý phải bán
luôn. Thậm chí người đứng đầu ngành giao thông còn gợi ý nếu bán cả dự án khó
thì chia nhỏ ra để bán. Chẳng hạn, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đoạn Lào
Cai - Yên Bái khó bán thì ưu tiên bán phần Hà Nội - Yên Bái trước, thậm chí
trong đoạn này, có thể chia nhỏ hơn nữa. Song ông cũng nhắc các đơn vị tham mưu
phải tính toán mức phí sao cho nhà đầu tư đảm bảo thu hồi vốn, còn doanh
nghiệp, người dân chịu mức phí hợp lý.
Cuối tháng 10, Bộ trưởng Bộ GTVT đã
triệu tập cuộc họp với các đơn vị tham mưu để bàn việc xã hội hóa đầu tư hạ
tầng giao thông. Khi vào cuộc họp ông Thăng đã đặt một loạt câu hỏi, rằng có
thể xã hội hóa tất cả các lĩnh vực của ngành giao thông được không, xã hội
hóa thì phải làm thế nào, các dự án đã đầu tư xây dựng có bán được quyền khai
thác không... Những câu hỏi này được vị tư lệnh ngành giao thông yêu cầu cấp
dưới phải làm rõ. Riêng đối với lĩnh vực hàng không, ông Thăng đặt vấn đề:
tại sao không đề xuất bán sân bay Phú Quốc cho tư nhân quản lý?
Được yêu cầu đánh giá về tính khả thi
của việc bán quyền khai thác sân bay Phú Quốc, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng
Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng sân bay Phú Quốc được xây dựng với số vốn
3.000 tỉ đồng, là sân bay quốc tế đầu tiên chủ yếu được đầu tư bằng nguồn vốn
của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nên việc bán quyền khai thác
cho nhà đầu tư là có cơ sở và tính khả thi cao.
Cần
cơ chế rõ ràng
Dù thông tin bán quyền khai thác sân
bay Phú Quốc chưa chính thức được công bố nhưng những thông tin rò rỉ sau
cuộc họp đã được các nhà đầu tư chú ý. Trao đổi với TBKTSG, ông Vũ Phạm
Nguyên Tùng, Giám đốc dự án của hãng hàng không VietJet Air, tiết lộ khi biết
được thông tin này, Tập đoàn Sovico Holdings (chủ sở hữu VietJet Air) đã bày
tỏ sự quan tâm. Ông tiết lộ, tập đoàn sẽ cân nhắc những phương án hiệu quả
nhất để đề xuất với cơ quan quản lý.
Ở góc độ cá nhân, ông Tùng đánh giá
việc kinh doanh sân bay, nếu có tư nhân tham gia đầu tư, khai thác, chắc chắn
sẽ có những thay đổi lớn so với tình hình hiện nay. Trên thế giới nhiều nước
cũng đã làm theo mô hình bán quyền khai thác các sân bay cho tư nhân và rất
có hiệu quả. Ở Việt Nam, trong khi ACV đầu tư các hạng mục chính thì các hãng
hàng không có thể đầu tư những hạng mục của mình. Ví dụ như nhà ga hàng không
giá rẻ và các cơ sở dịch vụ kỹ thuật, bảo dưỡng. Một yếu tố thuận lợi nữa khi
cho tư nhân khai thác sân bay thì buộc họ phải có các giải pháp để thu hút
nhiều hãng hàng không bay đến nhằm tăng doanh thu.
Tuy nhiên, ở góc độ người sử dụng
dịch vụ, một số doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại rằng nhượng quyền khai
thác các dự án hạ tầng cho các nhà đầu tư thì họ sẽ đẩy giá dịch vụ lên, khi
đó Nhà nước rất khó can thiệp và người dân phải đóng phí cao. Tuy nhiên, Bộ
GTVT cho rằng vấn đề này không đáng lo ngại vì khi ký các hợp đồng chuyển
nhượng khai thác đều có những điều khoản ràng buộc để nhà đầu tư phải tuân
thủ các quy định. Và khi cần thiết Nhà nước sẽ can thiệp để tránh việc nhà
đầu tư lợi dụng thu phí quá cao.
(Theo Thời báo KTSG) Lê Anh
|
Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét