Sự cố sân bay Tân Sơn Nhất: 40% kiểm soát viên
không lưu trình độ kém
Cập
nhật lúc 08:15
VOV.VN - Ngành hàng không vẫn khẳng định không sử
dụng những kiểm soát viên không đạt tiêu chuẩn trong những hoạt động chính.
Ngành hàng không
luôn xác định an toàn là ưu tiên số một, là sự sống còn bền vững. Trong đó,
an toàn kỹ thuật chính là yếu tố đầu tiên đảm bảo chất lượng dịch vụ và nâng
cao uy tín.
Sự cố mất an
toàn vẫn xảy ra
Trong 6 tháng đầu
năm 2014, ngành hàng không đã để xảy ra nhiều sự cố về an toàn bay. Chỉ trong
vòng 3 tuần (từ 29/10 - 20/11) đã xuất hiện liên tiếp hai sự cố đặc biệt
nghiêm trọng, uy hiếp trực tiếp đến an toàn hoạt động bay. Trong những sự cố
này có liên quan đến việc hiệp đồng phối hợp điều hành bay giữa hàng không
dân dụng và lực lượng không quân.
Ngành hàng không và
các đơn vị không quân đã phải ngồi lại họp bàn, đưa ra các giải pháp để tăng
cường bảo đảm an toàn bay, phối hợp điều hành giữa hàng không dân dụng và
không quân, nhất là tại những sân bay hỗn hợp. Từ đó đưa ra nhiều giải pháp, đề
ra những chương trình lớn và dài hạn liên quan đến vùng trời, tối ưu hóa
đường bay, phối hợp phát triển kết cấu hạ tầng…
Trình độ của nhân viên hàng không liên tục phải được nâng cao để đáp ứng được nhiệm vụ. (Ảnh: GTVT)
Trong đó, hai bên
tiến hành rà soát lại toàn bộ bộ quy chế phối hợp dân dụng và quân sự trong
các hoạt động tại sân bay. Rà soát lại để hoàn thiện, bổ sung sửa đổi quy chế
thực hiện công tác phối hợp, đảm bảo huấn luyện cho nhân viên hàng không.
Một vấn đề đáng lưu
ý và được đề cập giữa ngành hàng không và quân chủng phòng không không quân
là có nên chuyển hệ thống sân bay quân sự ra khỏi vùng bay của hàng không dân
dụng hay không?
Vấn đề này đã được
Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh chia sẻ, đây là vấn đề rất quan trọng,
không thể giải quyết được trong ngày một ngày hai. Ngay cả Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng cũng đã thống nhất ưu tiên cho hàng không dân dụng để phát triển kinh
tế, tuy nhiên dù thế nào cũng không thể lơ là nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng,
giữ vững chủ quyền vùng trời của đất nước.
Từ đó có thể thấy,
việc phối hợp hiệp đồng bay giữa quân sự và dân sự phải được chú trọng hơn
nữa với hệ thống quy chế phối hợp cụ thể, hai bên luôn tạo điều kiện tốt nhất
cho hoạt động của nhau, hàng không dân dụng tạo điều kiện cho không quân đảm
bảo an ninh quốc phòng và ngược lại.
Nhấn mạnh về điều
này, Đại tá Hà Đức Tuế, Trưởng phòng quản lý điều hành bay Quân chủng Phòng
không Không quân cũng cho biết, đối với các kế hoạch bay quân sự đều được lập
trước một thời gian dài, được chuẩn bị kĩ càng về công tác hiệp đồng, thông báo,
dự báo đầy đủ với các hãng hàng không dân dụng.
“Tuy nhiên trong
binh chủng vẫn có thể có những kế hoạch bay đột xuất phục vụ nhiệm vụ của
binh chủng bảo vệ vững chắc vùng trời, biên giới và hải đảo. Đối với những sự
cố mất điều hành bay thuộc lĩnh vực dân sự, binh chủng sẵn sàng mọi lực lượng
và thiết bị đáp ứng yêu cầu cần thiết, bảo vệ vững chắc và ổn định hoạt động
quân sự cũng như hoạt động của ngành hàng không”, Đại tá Hà Đức Tuế khẳng
định.
Lỗi trang
thiết bị không thể biết trước?
Theo ông Đoàn Hữu
Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), mặc dù trước
khi đầu tư mua sắm thiết bị để đưa vào khai thác vận hành của ngành hành
không đều tuân thủ theo những quy trình chặt chẽ. Tuy nhiên hệ thống duy trì
nguồn điện vẫn gặp sự cố, đã gây ra mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều
hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài TP HCM và Cơ quan kiểm soát tiếp
cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh) làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều
chuyến bay.
Ông Gia cho rằng,
các hãng bán trang thiết bị phải được ICAO công nhận đảm bảo thiết bị hoạt
động tốt cho việc điều hành bay. Sau khi mua và lắp đặt xong phải qua kiểm
tra, giám sát và cấp phép mới được hoạt động. Hơn nữa, trong quá trình thiết
bị hoạt động phải có quy trình khai thác, quy trình bảo dưỡng chuyển mùa hàng
năm và hàng ngày theo quy định của Cục HKVN nên khẳng định những trang thiết
bị này đã được kiểm tra hoạt động ngặt nghèo và khai thác vận hành theo đúng
quy trình, thường xuyên có bảo trì bảo dưỡng.
“Tuy nhiên, sự cố kĩ
thuật của thiết bị vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó phải tiến hành
điều tra, phân tích làm rõ để có kết luận cuối cùng”, ông Gia cho biết.
30% kiểm soát
viên không lưu chưa đủ tiêu chuẩn ngoại ngữ
Ông Lại Xuân Thanh,
Cục trưởng Cục HKVN thừa nhận, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam vẫn đánh
giá, phân loại kiểm soát viên không lưu để cơ cấu lại nguồn lực nhằm thực
hiện chính sách và kế hoạch đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ.
Và theo kết quả tự
đánh giá nội bộ của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đã cho thấy, có 40% đội
ngũ kiểm soát viên không lưu có trình độ trung bình và yếu, trong đó 8% là
năng lực yếu.
Đặc biệt đối với
trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh), qua kết quả đánh giá đã phân loại được 30%
nhân viên kiểm soát không lưu không đạt được trình độ tiếng Anh mức level 4
(tiêu chuẩn tối thiểu của kiểm soát viên không lưu theo quy định của Tổ chức
Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO).
Theo tiêu chuẩn của
ICAO, trình độ ngoại ngữ của nhân viên ngành hàng không được chia làm 6 mức
(level). Trong đó mức 6 là cao nhất được đánh giá là khả năng nghe, nói đọc
viết tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ.
“Trước thực tế này,
ngành hàng không phải tiến hành đào tạo tiếng Anh chuyên ngành trong lĩnh vực
quản lý bay nhằm xử lý tốt mọi tình huống đối với đội ngũ kiểm soát viên.
Nâng cao chất lượng tuyển dụng đầu vào, ưu tiên tuyển Kĩ sư không lưu, cương quyết
không sử dụng những kiểm soát viên không đạt tiêu chuẩn vào trong những hoạt
động chính”, ông Thanh nói rõ.
Đại diện VATM - ông
Đoàn Hữu Gia cũng khẳng định, đối với thông tin có nhân viên kiểm soát bay
không lưu không đủ trình độ vẫn được tuyển dụng vào làm việc bởi có sự quen
vẫn cần phải xác thực. Tuy nhiên, dù nhân viên đó là ai khi được tuyển dụng
vào đều bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ, cá nhận đó phải chịu trách nhiệm khi
để xảy ra sai sót và liên tục phải hoàn thiện năng lực của mình./.
Nguyễn
Quỳnh/VOV.VN
Trình độ nguồn nhân lực “bê bết” như thế này mà Bộ GTVT chỉ chăm chăm lo chuyện xây sân bay to nhất khu
vực! Nếu xây được cái sân bay Long Thành chắc cũng phải thuê người nước ngoài
vào làm việc thôi!
Thương Giang
|
Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét