Kế sách khôn ngoan
của Philippines với TQ
Cập nhật lúc 08:24
Philippines không những
bảo vệ các yêu sách của mình theo luật pháp quốc tế; mà còn áp dụng nó để
thách thức các yêu sách của TQ trên các diễn đàn khác nhau. "Phát
súng" đầu tiên được khai hỏa vào 5/4/2011.
Trung Quốc phản đòn
Tuy nhiên, Philippines
chỉ đạt được thành công hạn chế trong việc thực hiện hai yếu tố đầu của chiến
lược chủ động, cụ thể là thay đổi hiện trạng và quốc tế hóa tranh chấp. Một
mặt, Philippines đã thành công trong việc chọc giận TQ, đồng thời tạo ra dư
luận rằng Bắc Kinh là kẻ bắt nạt, còn Manila là nạn nhân yếu nhưng không sợ.
Một phần do phản ứng của TQ đối với Philippines, công luận trong khu
vực đã chỉ trích TQ một cách gay gắt. Cộng đồng quốc tế ngày càng can dự vào
tranh chấp khi Philippines
và các bên tranh chấp khác liên kết cùng nhau ứng phó với TQ.
Chiến lược của Philippines là buộc TQ lựa chọn
giữa đánh mất biển Đông và đánh mất khu vực. Cho đến nay TQ tránh phải đối
mặt với sự lựa chọn khó khăn này bằng cách ứng phó theo kiểu ăn miếng trả
miếng đối với những hành động chọc tức của Philippines, trong khi đó ngăn
ngừa sự leo thang. Chiến lược hăm dọa của TQ làm mất bạn bè, nhưng nó không
đến mức khiến cho ngưng trệ quan hệ thương mại khu vực. Như vậy, trong khi sự
căng thẳng tiếp tục tồn tại, chiến lược của Philippines đã phải trả cái giá
đáng kể. TQ đã đạt được một số thành công ngoạn mục, điển hình là vụ bãi cạn Scarborough. Mặc dù Manila
định đẩy TQ ra khỏi đó, nhưng chịu thất bại, và TQ càng củng cố lực lượng
kiểm soát vùng biển từ đó đến nay.
Phần nào đó Philippines lúng túng trong chiến
dịch của mình vì chọn nhầm chiến trường. Trên cả hai phương diện là thay đổi
hiện trạng ở biển Đông và quốc tế hóa tranh chấp, TQ đều có lợi thế so sánh.
Tương tự như vậy, TQ cũng vượt trội Philippines
trên trường quốc tế nhờ có các mối quan hệ thương mại rộng khắp. Các nước
thường nghe theo TQ khi Bắc Kinh dọa đừng có can dự vào tranh chấp trên biển
Đông nếu không muốn trả giá đắt liên quan đến đầu tư vào TQ.
Như vậy, để chiến lược của mình thành công, Philippines
cần thách đấu ở vũ đài mà họ có lợi thế so sánh so với TQ, nơi mà TQ khó phát
huy thế mạnh của mình. Vì thế, Manila đã
ngày càng ưu tiên sử dụng nhiều hơn yếu tố thứ ba trong chiến lược của mình -
luật pháp quốc tế.
|
Lính hải quân của Philippines kéo cờ tại biển
Đông. Ảnh: AP
|
Sử dụng luật pháp quốc tế
Tất cả các quốc gia thường được coi là bình đẳng trước
pháp luật. Vì vậy, luật pháp quốc tế có thể được sử dụng để giảm thiểu các
lợi thế của TQ xuống mức ngang bằng với Philippines. Theo đó, từ năm 2011
Manila ngày càng dựa vào luật pháp quốc tế
nhiều hơn để đòi hỏi các yêu sách chủ quyền. Tất nhiên các bên tranh chấp
khác ở biển Đông cũng biện luận cho các yêu sách của mình dựa trên luật pháp
quốc tế. Nhưng Philippines
không những bảo vệ các yêu sách của mình theo luật pháp quốc tế; mà còn áp
dụng nó để thách thức các yêu sách của TQ trên các diễn đàn khác nhau.
Phát súng đầu tiên được khai hỏa vào 5/4/2011, khi Philippines
đệ trình thư ngoại giao (note verbal) lên LHQ phản đối đường 9 đoạn của TQ là
"không hề có cơ sở theo luật pháp quốc tế". Văn bản này được đưa ra
đúng thời điểm, phản ứng lại hai văn bản của TQ đệ trình trước đó vào
7/5/2009. Sau khi TQ nộp văn bản này vài tháng, đã có một số nước đã đệ trình
văn bản phản đối đến LHQ. Nhưng Philippines đã giữ im lặng hai
năm mới quyết định khơi lại vấn đề thông qua việc đệ trình văn bản của mình.
Manila không chỉ quan tâm đến hành động ngoại giao, mà đợi thời điểm để dồn
Bắc Kinh vào thế phòng ngự.
Từ đó đến nay, Philippines tăng cường thế tấn
công về luật pháp quốc tế. Đáng kể nhất là việc Manila quyết định đưa vụ việc
ra cơ quan tài phán quốc tế sau khi chịu thất bại ở bãi cạn Scarborough.
Ngày 22/1/2013 Philippines
đã có bước đi mạnh mẽ bắt đầu quy trình khởi kiện trọng tài theo quy định của
UNCLOS. Philippines chủ yếu đưa ra ba đòi hỏi: thứ nhất, đường chín đoạn của
TQ trái với quy định của UNCLOS; thứ hai, nhiều thực thể biển mà TQ đòi có
chủ quyền không được hưởng chế độ của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý
như TQ khẳng định; thứ ba, TQ nhiều lần vi phạm các quyền của Philippines
theo quy định của UNCLOS.
Không có gì ngạc nhiên khi TQ phủ nhận các đòi hỏi của Philippines
và từ chối tham gia vụ kiện. Nhưng theo Điều 9, Phụ lục VII của UNCLOS,
"việc một bên vắng mặt hay một bên không đệ trình phản tố không cản trở
trình tự tố tụng". Trong khi vẫn còn chưa rõ việc TQ vắng mặt có hệ quả
gì đối với thẩm quyền tài phán của tòa, cho đến nay quy trình tố tụng trọng
tài quốc tế dường như đang theo con đường của Philippines. Mặc dù TQ không tham
gia, 5 thành viên của Hội đồng trọng tài vẫn được lựa chọn vào tháng 4/2013.
Hội đồng đã đưa ra lệnh tố tụng đầu tiên vào 27/8/2013 thiết lập hạn chót để Philippines nộp đầy đủ hồ sơ, và Philippines
đã làm điều này vào ngày 30/3/2014.
Trên phương diện nào đó, việc Philippines chú ý sử dụng luật
pháp quốc tế có vẻ hơi lạ lùng, vì các yêu sách pháp lý của họ không vững
vàng. Nhưng Philippines
đã biết cách che giấu điểm yếu của mình bằng cách chủ động tấn công. Họ tự
đặt ra điều kiện cho vụ kiện của mình, tập trung nhiều hơn vào các điểm yếu trong
các yêu sách tham lam của TQ mà ít gây chú ý đến quan điểm pháp lý mỏng manh
của mình.
Trong đó, yêu sách của Philippines về lãnh thổ yếu hơn
so với của TQ. Nhưng vụ kiện của Philippines không tập trung vào vấn
đề ai làm chủ quần đảo (tòa trọng tài không có thẩm quyền giải quyết vấn đề
này), mà đặt ra những vấn đề luật biển như: những thực thể đảo nào ở biển
Đông được quyền có EEZ theo quy định của UNCLOS. Hơn nữa, do TQ từ chối tham
gia vụ kiện nên đã bỏ lỡ cơ hội nhấn mạnh quan điểm của mình và hướng sự chú
ý tới những điểm yếu của Manila.
Mặc dù đã từ chối tham gia vụ kiện, TQ vẫn cố gắng hết sức
ngăn cản quy trình tố tụng. Một năm rưỡi sau khi Philippines
nộp hồ sơ, Bắc Kinh cố gạ gẫm Manila chấm
dứt quy trình tố tụng trọng tài. Philippines đã từ chối những đề
nghị này, thậm chí có những lúc làm điều đó một cách công khai, khiến TQ rất
lúng túng. TQ cũng cố gắng thuyết phục các nước ASEAN khác chống lại Philippines,
nhưng đều nhận được lời từ chối lịch sự.
Ở một mức độ nào đó, phản ứng của TQ có vẻ như quá mức.
Nếu như Hội đồng trọng tài ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh, vậy thì sao?
Nhưng TQ lại chú trọng việc được coi là một chủ thể quốc tế biết tuân thủ
luật chơi, vì điều đó có những lợi ích vô hình. Với việc lớn mạnh không ngừng,
TQ cần phải tránh thể hiện mình như một quốc gia theo chủ nghĩa phục hận, làm
mất ổn định trật tự thế giới hiện hành. Như hiện tại các nước láng giềng đã
thấy khó khăn trong giao thương với nước lớn này. TQ không thể tạo thêm lý do
khiến họ lo ngại thêm nữa.
Vì vậy, vụ kiện của Philippines
có thể coi như một phong vũ biểu đo đường đi nước bước của TQ, thậm chí nhận
dạng nước này. Khi chịu áp lực, TQ có tôn trọng luật pháp quốc tế hay không?
Hay họ sẽ theo logic "kẻ mạnh làm những gì có thể làm, người yếu phải
chịu những gì phải chịu". Philippines đã tìm ra điểm yếu
của TQ, và sẽ còn khai thác nó ít nhất một thời gian nữa. Và nếu nước cờ kiện
lên tòa trọng tài thành công, Philippines
sẽ còn tiếp tục chú trọng sử dụng luật pháp quốc tế trong chiến lược chủ động
của mình.
Kết luận
Trong khi TQ từng chiếm thế thượng phong ở biển Đông nhiều
năm nhờ chiến lược khôn khéo và sức mạnh vật chất của mình, nước này cũng
ngày càng đánh mất sự kiểm soát của mình do các bên tranh chấp yếu hơn như Philippines
đã áp dụng chiến lược chủ động hơn, thậm chí có phần đối đầu. Cho đến nay, TQ
đã "chiến đấu" nhằm giải quyết những hành động chọc giận một cách
chịu đựng: mặc dù TQ đã dùng vũ khí chính trị và kinh tế để đẩy lùi đối phương,
nhưng lại làm tổn hại uy tín của mình trong khu vực.
Tuy nhiên, các nước nhỏ cũng chưa thể tuyên bố chiến
thắng. Trên nhiều phương diện, chiến lược của Philippines thiếu hiệu quả trong
việc buộc TQ nhượng bộ. Sau đó, Philippines đã áp dụng cách tiếp
cận mới có tiềm năng hơn khi quay sang sử dụng luật pháp quốc tế. Trên thực
tế, TQ thể hiện một thái độ sẵn sàng thỏa hiệp chưa từng thấy đối với vụ kiện
trọng tài của Phi. Philippines
vẫn đang từ chối thương lượng, có lẽ muốn nhận được nhượng bộ tốt hơn trong
tương lai.
Nhưng vụ kiện càng tiến triển, TQ sẽ ngày càng liều lĩnh
ngăn cản bằng bất kỳ cách thức cần thiết nào. Manila càng kéo dài vụ kiện,
Bắc Kinh càng cố vượt qua sự bướng bỉnh của đối phương bằng sức mạnh hơn là bằng
cơ chế giải quyết tranh chấp. TQ cũng có thể quyết định chơi theo vụ kiện,
nhất là vì tòa trọng tài có thể dễ dàng tuyên bố không có thẩm quyền phán
quyết về vụ việc. Như vậy, tạm thời Philippines đang giành lợi thế
chiến thuật, nhưng phải chờ xem họ có giữ được nó hay không.
Dù cho kết quả vụ kiện thế nào chăng nữa, quá trình này dự
báo điềm xấu cho sự ổn định của khu vực, như các sự kiện trong vài tuần qua
đã chứng minh. Điều tồi tệ ở đây là chiến lược của cả hai bên phụ thuộc vào
bên kia có muốn xung đột công khai hay không. TQ cho rằng Philippines không muốn khơi mào một cuộc đụng
độ hải quân nắm chắc phần thua; trong khi đó Manila
hy vọng Bắc Kinh sẽ không kích động cả khu vực với việc khoe khoang sức mạnh
quân sự.
Với nghĩa nào đó có lẽ hai bên đều đúng. Nhưng hai nước
đều không kiểm soát được hết, liệu các sự việc sẽ phát triển đến đâu, nhất là
cả TQ và Philippines
thường cho phép các lực lượng trong nước vận động khá thoải mái. Trong khi
chiến thuật này thể hiện sự cam kết và gây dựng lòng tin trong nước, nó cũng
tiềm ẩn nguy cơ kích nổ thùng thuốc súng nằm ở trung tâm cuộc tranh chấp, với
những tia lửa của chủ nghĩa dân tộc và sự tính toán sai lầm. Như lịch sử đã
chứng minh, chỉ cần một tia lửa thôi cũng đủ làm nổ tung thùng thuốc súng.
(Theo
TuanVietNamnet) Nguyễn Đức Lam, dịch theo
National Interest
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét