Bộ trưởng Tài
chính: "Mạnh nữa là thả cho DN định giá xăng dầu"
Cập nhật lúc 20:26
(NLĐO) -
Trước chất vấn của của ĐB Lê Thị Nga về điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Tài
chính Đinh Tiến Dũng cho rằng thời gian qua 2 bộ Tài Chính-Công Thương còn
"rụt rè trong điều hành giá xăng dầu" và cần phải mạnh dạn hơn,
mạnh nữa thả cho DN định giá.
Bộ
trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: Nghị định 84 “Cơ bản đã đáp ứng được yêu
cầu, đề cao tinh thần điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của
Nhà nước”. Ảnh chụp qua màn hình
Bắt đầu phiên chất vấn
và trả lời chất vấn của Quốc hội diễn ra chiều nay (10-6), đại biểu (ĐB) Lê
Thị Nga (Thái Nguyên) đã chất vấn về trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính
Đinh Tiến Dũng trước tình trạng chậm sửa đổi Nghị định 84 về cơ chế điều hành
giá xăng dầu, không kiểm
soát được “đường đi” của xăng dầu tạm nhập tái xuất khiến các doanh nghiệp
lũng đoạn thị trường.
ĐB Lê Thị Nga bức xúc nhắc lại đã nhiều lần nêu trước QH
về tình trạng thiếu minh bạch, thiếu cạnh tranh và nhập nhằng lỗ lãi
trong quản lý thị trường xăng dầu. “Nhiều lần Bộ Tài chính trả lời quy lỗi
cho Nghị định 84 và nhiều lần hứa sửa Nghị định. Tôi đã kiên nhẫn nhiều lần
nhưng gần đây, việc đề xuất chuyển quyền điều hành giá xăng dầu về Bộ Công
Thương càng làm nặng nề hơn tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi” - ĐB Lê Thị
Nga bức xúc. Vị đại biểu là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH này yêu cầu
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết trách nhiệm của mình về việc không hoàn thành
việc sửa đổi Nghị định 84, đồng nghĩa với việc không hoàn thành cơ chế điều
hành giá xăng dầu để dẫn đến những bất cập trên thị trường như hiện nay.
Trả lời câu hỏi của ĐB Lê Thị Nga, Bộ trưởng Đinh Tiến
Dũng lại khẳng định Nghị định 84 “Cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu, đề cao tinh
thần điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước”. Bộ trưởng
dẫn chứng trước đây, giá xăng dầu có lúc giật cục tăng sốc, ảnh hưởng đến
kinh tế vĩ mô, gây sức ép lên lạm phát do “Lúc lẽ ra phải tăng nhưng vẫn giữ
thấp, đến khi thả ra giật cục tăng cao”. Nhưng một năm gần đây, giá bán lẻ
xăng dầu cơ bản đã theo thị trường, được điều hành rất thường xuyên nên tránh
gây sốc lên kinh tế vĩ mô và lạm phát.
Quỹ bình ổn
giá cũng phát huy tác dụng khi được sử dụng như một cái van điều tiết khi giá
xăng dầu lên cao, xuống thấp. “Khi ở Kiểm toán Nhà nước, chúng tôi đánh giá
rất cao Quỹ này. Bản chất người tiêu dùng vẫn phải trả đủ giá nhưng tránh
được bước tăng sốc cho nền kinh tế” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.
Về việc chậm sửa đổi Nghị định 84, Bộ trưởng Đinh Tiến
Dũng đưa trách nhiệm sang cho Bộ Công Thương khi nói rằng Bộ Công Thương được
giao trách nhiệm chủ trì, Bộ Tài chính chỉ có vai trò phối hợp. Bộ trưởng giãi
bày vào tháng 6-2014, Thủ tướng Chính phủ đã nghe báo cáo về Dự thảo thay thế
Nghị định 84 và đã có kết luận. Theo tiến độ, Văn phòng Chính phủ sẽ có chỉnh
sửa lần cuối để ban hành trong thời gian rất ngắn, dự kiến khoảng “tháng này
hoặc tháng sau”.
Thay đổi cơ bản trong dự thảo Nghị định 84 mới là rút ngắn
chu kì tính giá cơ sở xuống còn 15 ngày (hiện nay là 30 ngày) và khoảng cách giữa
các đợt tăng/giảm giá chỉ còn 10 ngày (hiện nay là 15 ngày). “Vừa qua, hai Bộ
Tài chính - Công Thương vẫn còn rụt rè trong điều hành giá. Chúng tôi đề nghị
phải điều hành mạnh dạn hơn. Mạnh nữa là thả cho doanh nghiệp định giá” - Bộ
trưởng Đinh Tiến Dũng nói.
Đại
biểu Lê Thị Nga: Việc đề xuất chuyển quyền điều hành giá xăng dầu về Bộ Công
Thương càng làm nặng nề hơn tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi
Trước nhận xét của ĐB Lê Thị Nga là Bộ Công Thương “vừa đá
bóng vừa thổi còi” khi giữ trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Đinh
Tiến Dũng nói việc này là bình thường, vì Luật Giá quy định Bộ quản lý ngành
điều hành về giá cụ thể, Bộ Tài chính có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra
hướng dẫn và vẫn song hành trong quá trình này. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng
thừa nhận câu chuyện điều hành giá xăng có rất nhiều chuyện phải suy nghĩ,
sao cho điều hành đúng, trúng theo thị trường.
ĐB Lê Thị Nga "truy" tiếp trách nhiệm Bộ Tài
chính đã yếu kém trong quản lý xăng dầu tạm nhập tái xuất, không chống được
hiện tượng thất thu thuế tạm nhập tái xuất xăng dầu để giảm gánh nặng giá cho
dân.
Tuy nhiên, trong phần trả lời, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng
lại khẳng định đã có tiến bộ một bước cả về thể chế và triển khai thực hiện
trong công tác quản lý hàng tạm nhập tái xuất. Ngành Hải quan đã “sử dụng các
biện pháp rất nghiệp vụ” để lập được 3 chuyên án, khởi tố các vụ buôn lậu
xăng dầu tạm nhập tái xuất ở trên biển và cửa khẩu đường bộ với trị giá
khoảng 70 tỉ đồng, chuyển cơ quan công an điều tra tiếp.
“Chia lửa” với tư lệnh ngành tài chính, Bộ trưởng Bộ Công
Thương Vũ Huy Hoàng thẳng thắn nói: “Bản thân Bộ Công Thương không muốn sự
thay đổi này. Chúng tôi đã đề xuất tiếp tục để Bộ Tài chính chủ trì, Bộ Công Thương
chỉ phối hợp như hiện hành. Nhưng Bộ Tài chính hiện nay không phải cơ quan
quyết định mà chỉ là Tổ trưởng Tổ điều hành liên ngành. Nghĩa là nếu Bộ Công
Thương không đồng ý thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Nhưng chấp hành
quyết định của Thủ tướng phân công làm đầu mối thì chúng tôi sẽ phối hợp
trong điều hành giá”.
ĐB Lê Thị Nga xin được đứng lên phát biểu chỉ để lưu ý
Chính phủ cần thận trọng khi chuyển việc điều hành giá xăng dầu cho Bộ Công
Thương, vì Bộ này hiện vừa là cơ quan chủ quản của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam
- doanh nghiệp chi phối thị trường, vừa là cơ quan chủ quản của Cục Quản lý
cạnh tranh và lực lượng quản lý thị trường. Cho dù là toàn quyền điều hành
tương đối nhưng về nguyên tắc, ai được giao nhiệm vụ mà có xung đột về trách
nhiệm và thẩm quyền là khó khách quan.
(Theo Người Lao động) Tô Hà
|
Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét