Tàu Trung Quốc hành
xử như cướp biển, đâm vỡ tàu Kiểm ngư Việt Nam
Cập nhật lúc 08:21
TT
- 13g50 ngày 23-6, khi theo tàu CSB 8003 đến hỗ trợ tàu kiểm ngư 951, phóng
viên Tuổi Trẻ nhìn thấy một vật thể tròn to, màu đỏ trôi dập dềnh ở
phía xa, về hướng các tàu Trung Quốc.
Phần lan can mạn trái tàu kiểm ngư 951 bị
đâm sập - Ảnh: My Lăng
Các sĩ quan cho biết đó là phao bè cứu
sinh tự thổi của tàu kiểm ngư 951. Đó là hậu quả cú đâm trí mạng của tàu
Trung Quốc làm chiếc phao này dù được chằng buộc rất chắc chắn đã bị hất tung
xuống biển.
Hai cú đâm tàn độc
14g18. Khi nhìn thấy tàu kiểm ngư 951
bị bẹp dúm toàn bộ phần mạn tàu, đuôi tàu bị biến dạng hoàn toàn, tôi thấy
tim mình như bị bóp nghẹt, đau nhói. Nỗi xót xa dâng ngập trong lồng ngực. 12
phút sau, phóng viên đã được tạo điều kiện tiếp cận trực tiếp tàu kiểm ngư
951.
Các kiểm ngư viên kể lại lúc 9g30, khi tàu
kiểm ngư 951 đang cách giàn khoan 11,5 hải lý về phía tây bắc thì bị bảy tàu
Trung Quốc các loại dàn hàng ngang lao ra vây ép tàu CSB 4033 và tàu kiểm ngư
951.
Với sự áp đảo hẳn về số lượng và kích
cỡ, các tàu Trung Quốc đã bao vây và điên cuồng nhắm thẳng đến tàu kiểm ngư
951.
Lợi dụng sự hỗn loạn, tàu Hữu Liên 09
đã lao đến đâm vào mạn phải, khu vực cầu thang tàu kiểm ngư 951. Con tàu kéo
hung hãn như trâu điên này đã ghìm chặt không cho tàu kiểm ngư 951 xoay trở
để cho tàu khác lao vào đâm.
Chỉ hai phút sau, tàu hải tuần 11 tiếp
cận sau lái tàu kiểm ngư 951 sử dụng vòi rồng phun nước với âm mưu tấn công
tới tấp nhằm triệt tiêu sức sống của tàu kiểm ngư 951 và uy hiếp đến cùng
tinh thần của các kiểm ngư viên Việt Nam.
Tàu kiểm ngư 951 đã vòng tránh thoát
khỏi sự tấn công của tàu hải tuần 11 nhưng ngay sau đó tàu kéo Tân Hải 285 to
lớn đã chạy tốc độ cao đâm thẳng vào chính giữa mạn trái.
Chỉ trong một phút rưỡi, tàu kiểm ngư
Việt
Trước diễn biến quá bất ngờ này, tàu
CSB 4033 đã phối hợp với các tàu thực thi pháp luật Việt Nam khác cơ động cắt
mũi, cắt lái thành công các tàu Trung Quốc để hỗ trợ giải vây tàu kiểm ngư
951.
Các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư đã
dàn đội hình tạo thành bức tường bảo vệ tàu 951 tránh những cú đâm va tiếp
của các tàu Trung Quốc. Những con trâu điên của Trung Quốc tiếp tục bám theo
nhóm tàu của ta ra xa đến 15 hải lý so với giàn khoan.
Thiệt hại nặng
Tàu kiểm ngư 951 là một trong những tàu
Việt
Sau thời gian dài kiên cường bám trụ
làm nhiệm vụ, tàu kiểm ngư 951 đã bị các tàu Trung Quốc đâm va, uy hiếp nhiều
lần nhưng đây là lần đầu tiên tàu 951 bị thiệt hại nặng nhất. Hậu quả của hai
cú đâm hung hãn này làm toàn bộ lan can mạn trái bị sập, biến dạng.
Những mảnh sắt bị gãy cong vênh chĩa ra
sắc nhọn. Một phần của xuồng bên mạn trái cũng bị thủng. Tất cả giá xuồng bị
hỏng. Một phao bè cứu sinh tự thổi bị văng mất. Từ phần cabin trở về sau lái
dài khoảng 10m bị biến dạng hoàn toàn.
Nguy hiểm nhất là cú đâm đã gây ra
những lỗ thủng ở ngay khoang máy chính mạn trái khiến nước biển tràn vào. Các
kiểm ngư viên phải gấp rút lấy mền, vải và gỗ gia cố, chèn vào những vết nứt
để chống chìm. Một nhà vệ sinh bị vỡ gạch ốp và bồn vệ sinh, phần tường bị
lõm vào.
Ở bên mạn phải, buồng y tế, một phòng
ngủ bị đâm sập, lõm cả vào trong. Ánh sáng tràn vào ngập phòng. Căn phòng tan
hoang như vừa bị bão quét qua.
Vây ép liên tục
Trước đó lúc 8g30, các tàu thực thi
pháp luật Việt
Đến 9g, bảy tàu Trung Quốc các loại
đồng loạt lao ra ngăn cản tàu Việt
Có lúc tàu hải cảnh 3210 chỉ cách tàu
CSB 8003 khoảng 270m, còn tàu hải cảnh 2401 chỉ cách 600m. Hai tàu này liên
tục dùng tốc độ cao bám theo nhằm áp sát và tạo thế gọng kìm ép chặt tàu CSB
8003.
Tàu hải cảnh 3210 rồi đến tàu hải cảnh
2401 thay nhau liên tục hú còi để uy hiếp tàu Việt Nam. Trong khi đó, ở phía
sau luôn luôn là tàu hải cảnh 31 cũng chạy với tốc độ cao theo tàu CSB 8003.
Sau khoảng 20 phút, một nhóm gồm bốn
tàu Trung Quốc đã áp sát các tàu kiểm ngư Việt
Đặc biệt, tàu hải cảnh 13101 chạy với
tốc độ rất nhanh, sóng tung che gần hết tàu, lao hết tốc độ thẳng đến nhóm
tàu kiểm ngư Việt
Tàu hải cảnh 3210 sau nhiều lần tăng
tốc, hú còi uy hiếp tàu CSB 8003 đã chuyển hướng và cùng với bốn tàu hải cảnh
khác ráo riết cản phá các tàu kiểm ngư của chúng ta.
10g15. Tàu CSB 8003 nhận lệnh đi về
hướng tây bắc tiếp cận tàu kiểm ngư 951 vừa bị tàu Trung Quốc đâm. Lúc này,
tàu CSB 8003 đang cách tàu kiểm ngư 951 khoảng 12 hải lý.
Khi đang di chuyển ra xa cách giàn
khoan 13,5 hải lý thì tàu CSB 8003 phát hiện ở phía sau lái có đến năm tàu
Trung Quốc gồm một tàu kéo và bốn tàu hải cảnh tăng tốc bám theo, đồng thời
vừa dàn đội hình bao vây tàu CSB 8003 theo thế gọng kìm.
Có lẽ đoán biết được tàu CSB 8003 được
lệnh cơ động đến hỗ trợ tàu kiểm ngư 951 nên các tàu Trung Quốc đã điên cuồng
chạy theo ngăn cản.
Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hưng của tàu
CSB 8003 đã bình tĩnh và khôn khéo điều khiển tàu cơ động tránh bị nằm trong
thế gọng kìm của các tàu Trung Quốc.
Tàu hải cảnh 3210 đã điên cuồng tăng
vận tốc lên 21 hải lý/giờ và luôn đổi hướng, chạy zích zắc phía sau tàu CSB
8003.
Ở tốc độ cao như thế này và với việc
đổi hướng liên tục như thế, rõ ràng mục đích của tàu hải cảnh 3210 là muốn
lấy hướng tiếp cận, tạo ra góc đâm ở vận tốc cao nhằm tạo ra nguy cơ đâm va
gây thiệt hại lớn cho tàu CSB 8003. Ý đồ đâm va cực mạnh của tàu Trung Quốc
đã lộ quá rõ.
Tuy nhiên, đại úy Nguyễn Văn Hưng đã
tìm cách đẩy tất cả tàu Trung Quốc phải cơ động về bên mạn trái tàu CSB 8003.
10g45. Nhận thấy tình hình căng thẳng,
chỉ huy đã lệnh cho tàu CSB 8003 không tiếp tục di chuyển về hướng tây bắc
nữa mà quay về vị trí cũ cùng với tốp các tàu của Việt Nam ở phía nam tây nam
giàn khoan để kéo giãn đội hình tàu Trung Quốc.
Lúc 12g30. Tàu CSB 8003 tiếp tục nhận
lệnh cơ động về phía bắc giàn khoan, thực hiện nhiệm vụ tiếp cận tàu kiểm ngư
951. Tàu 8003 phải di chuyển với tốc độ chậm, hướng đi hẹp và khéo léo dịch chuyển
nhẹ khi thì qua trái, lúc lại qua phải để tránh tầm quan sát của các tàu
Trung Quốc.
Trong quá trình tàu CSB 8003 di chuyển,
nhiều tàu Trung Quốc luôn chĩa mũi thẳng hướng về phía tàu CSB 8003.
|
Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét