Ngành giao thông mỗi năm
“đốt” cả chục tỉ đồng để nuôi… “bảo tàng đường sắt”
Cập nhật lúc 14:43
Không có tàu chạy, tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn
(đoạn qua huyện Quỳnh Lưu) bị cỏ dại phủ đầy.
Được xem là một
trong những tuyến giao thông có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát
triển vùng miền tây xứ Nghệ, nhưng đã nhiều năm nay, tuyến đường sắt Cầu Giát
- Nghĩa Đàn (Nghệ An) không một chuyến tàu chạy qua. Điều đau lòng là hoạt
động không hiệu quả, ngừng sử dụng lâu nay nhưng mỗi năm, Nhà nước phải chi
gần chục tỉ đồng để nuôi “bảo tàng” cũ kỹ cũng như trả lương cho hàng chục
công nhân, cán bộ trên tuyến đường này…
5 năm không một chuyến tàu…
Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn dài khoảng 32km, nối
miền tây của tỉnh Nghệ An (NA) với trục đường sắt Bắc - Nam. Tuyến có điểm
đầu tại thị trấn Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu) và điểm cuối là huyện Nghĩa Đàn
(NA). Toàn tuyến có 3 ga chia làm 4 cung. Trước đây tuyến đường sắt này là
một trong những tuyến đường huyết mạnh, chủ lực dùng để vận chuyển người và
hàng hóa từ các huyện miền núi NA đi cả nước và ngược lại.
Theo thống kê của XN Vận tải đường sắt Nghệ - Tĩnh, thì đã
10 năm qua, tàu khách đã dừng chạy trên tuyến đường này, còn tàu hàng cũng đã
ngừng 5 năm nay.
Mỗi năm “đốt” cả chục tỉ đồng để
nuôi... “bảo tàng đường sắt”
Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi có dịp thị sát dọc
tuyến đường sắt này với cảm giác hết sức quạnh hiu, buồn lặng. Nhiều đoạn cỏ
mọc che hết cả đường ray, cây cối hai bên tốt um tùm, che khuất lối đi. Tại
cung đường Quỳ Châu – 1 trong 4 cung của tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn
một số điểm ghi hoen gỉ, tà vẹt gỗ mối mọt chưa được thay thế.
Ông Lưu Đình Tuấn – Cung trưởng cung Quỳ Châu - cho biết:
“Tàu dừng chạy trên tuyến đường đã lâu lắm rồi nhưng chúng tôi vẫn được giao
nhiệm vụ trông coi, bảo dưỡng theo định kỳ. Thấy ghi, ray mối mọt cũng xót
lắm nhưng không có tàu chạy thì kinh phí để sữa chữa cũng nhỏ giọt. Nói thật
với các anh, chứ mấy năm liền không có tàu mà công nhân vẫn cứ nai lưng sửa
đường, nhiều lúc cũng buồn lắm”.
Có nhiều nguyên nhân để tuyến đường sắt một thời “hoàng
kim” này rơi vào dĩ vãng. Một trong những lý do đó chính là tốc độ tàu chạy.
Theo công lệnh tốc độ chạy tàu của TCty ĐSVN, suốt 10 năm qua, tuyến đường
này vẫn duy trì một mức tốc độ chạy tàu tối đa là 15km/h, năng lực khai thác
tuyến cũng chỉ ở mức 4 chuyến/ngày.
Ông Phạm Hồng Nam – Giám đốc XN Vận tải đường sắt Nghệ-
Tĩnh - cho biết: “Cách đây khoảng 5 năm, khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên
tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn đột ngột tụt giảm, Cty chúng tôi đã thực
hiện một cuộc khảo sát tìm hiểu nguyên nhân. Lúc đó, đa phần chủ hàng đều
phàn nàn về tốc độ chạy tàu quá chậm (15km/h) khiến hàng hóa bị ngừng trệ,
không kịp thời gian giao trong hợp đồng. Bên cạnh đó, cước phí vận chuyển
cao, cộng với việc phải tốn tới 4 lần bốc xếp cho nên họ đã chuyển sang vận
chuyển bằng đường bộ.
… nhưng vẫn phải nuôi “bảo tàng đường
sắt”
Mặc dù tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn nhiều năm nay
không có tàu chạy, nhưng hằng năm, TCty Đường sắt VN vẫn phải chi tới 7 tỉ
đồng để… “giữ đường”. Ông Cao Tiến Hùng - Phó Giám đốc Cty TNHH MTV QLĐS
Nghệ- Tĩnh - cho biết: “Không có tàu chạy nhưng theo kế hoạch, nhiệm vụ từ
TCty, chúng tôi vẫn phải thường xuyên thực hiện đầy đủ công tác duy tu, bảo
dưỡng để luôn trong tình trạng bảo đảm chất lượng cầu đường khi có tàu chạy
qua”. Theo số liệu cho thấy thì tổng kinh phí duy tu phân bổ năm 2013 là 7,4
tỉ đồng, năm 2012 là 6,2 tỉ đồng. Đó là chưa kể cả tỉ đồng tiền lương/năm chi
trả cho hơn 30 công nhân đang làm nhiệm vụ trực ga, thông tin, duy tu trên
tuyến đường sắt này.
Hiện nay, do cả nước đang thực hiện việc siết chặt tải
trọng đường bộ, nên một số chủ hàng, DN khai thác mỏ, khoáng sản trên địa bàn
các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu của tỉnh NA đang “ngỏ ý” muốn tái ký
hợp đồng vận chuyển bằng đường sắt. Tuy nhiên, vì thời gian tàu dừng chạy đã
quá lâu nên chính bản thân các DN này cũng không biết phải bắt đầu từ đâu,
thực hiện ra sao? Về vấn đề này, Giám đốc XN Vận tải đường sắt Nghệ- Tĩnh –
ông Phạm Hồng Nam - cũng thừa nhận: “Các huyện miền tây NA nằm gần tuyến
đường sắt này có tiềm năng rất lớn. Với trữ lượng khoáng sản, quặng, gỗ… nếu
khai thác tốt thì sẽ có nguồn hàng lâu dài, bền vững. Bản thân XN cũng mong
có hàng, có tàu, có việc làm cho công nhân nhưng khi lên mời gọi, các chủ
hàng cũng chỉ khảo giá rồi không thấy hồi âm trở lại”.
Qua trò chuyện với 2 vị lãnh đạo đường sắt, có thể thấy rõ
rằng, nếu DN có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thì đường sắt cũng chỉ đáp ứng ở
mức hết sức “khiêm tốn”. Lý do thứ nhất là do hiện nay ngành cũng đang thiếu
toa xe phục vụ chở hàng hóa. Hiện toàn bộ toa xe phải điều từ Hà Nội vào,
trong khi nhu cầu toa xe ở các tuyến đều tăng cao, đặc biệt là sau khi Bộ
GTVT siết chặt tải trọng đường bộ. Lý do thứ 2 là tốc độ chạy tàu trên tuyến
quá chậm, tối đa chỉ có 15km/h nên các chủ hàng thường không mấy mặn mà với
việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt.
(Theo
Lao động) Triều Dương
|
Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét