Xăng VN đắt hơn Mỹ: Doanh
nghiệp XD cười, người tiêu dùng mếu!
Cập nhật lúc 08:01
(Thị trường) - Không có "cương" nào kìm được sự tăng giá của
doanh nghiệp xăng dầu và "doanh nghiệp xăng dầu cười - người tiêu dùng
mếu"… là chuyện thường!
GS TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện
trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội cho biết.
Tăng giá xăng: Dân chết, doanh
nghiệp kinh doanh sống khỏe
PV: - Thưa ông, thông
tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex cho biết, từ 20h ngày 23/6,
giá xăng tăng 330 đồng, tương đương 25.230 đồng một lít RON 92 và 25.730 đồng
một lít RON 95 (ở vùng một). Với các địa bàn xa trung tâm, cảng biển (vùng
hai), xăng RON 92 và 95 lần lượt là 25.730 và 26.240 đồng một lít.
Nếu so với giá xăng tại Mỹ thì giá
xăng tại Việt
GS TS Đặng Đình Đào: - Đây là lần
thứ 4 giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Giá xăng lên
mức cao nhất vượt cả đỉnh điểm của ngày 28/3/2013 khi đó giá xăng Ron 92 là
24.550đ, còn mức giá lần này lên tới 25.230đ (ở vùng 1). Nếu so sánh với mức
giá xăng dầu tại Mỹ - nước có mức thu nhập cao hơn Việt Nam (2011) lên tới
31,7 lần thì giá xăng dầu của Việt Nam còn đắt hơn cả Mỹ đến 4.400đ/lít.
Nhìn vào thị trường xăng dầu Việt Nam
gần 30 năm đổi mới, từ những năm 90 có 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu cho nhu
cầu nội địa và đến nay cũng chỉ có khoảng 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu và
tất cả là doanh nghiệp nhà nước, chủ yếu thuộc hệ thống Petrolimex, lại trực
thuộc Bộ chủ quản của mình và cơ chế điều hành giá hiện nay lại dựa chủ yếu
trên đề nghị của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhà nước mặc dù có sự
giám sát "kiểm tra chặt chẽ" của Bộ chủ quản của chính các doanh
nghiệp xăng dầu!
Với một thị trường mang tính độc quyền
cao như vậy, theo tôi, động thái tăng giá xăng dầu là không có gì bất thường,
có lẽ là luôn được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tính toán trước,
trong đó có cả Petrolimex không phải là ngoại lệ.
Vì những lần điều chỉnh giá, với hệ
thống kinh doanh xăng dầu hàng năm nhập khẩu tới 13 triệu tấn, trong đó 60%
là xăng và mỗi ngày bán ra trên 2 triệu lít/ngày, khi mà tồn kho xăng dầu
thực tế trong hệ thống lại chưa được kiểm kê, đánh giá một cách chính xác,
công khai, minh bạch và khách quan thì người hưởng lợi ở đây chính là người
bán xăng dầu (các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu), có thể hưởng lợi một
khoản thu nhập khổng lồ từ chênh lệch giá?.
Còn người bị thiệt trước hết là người
tiêu dùng xăng dầu trong nước và cả hàng trăm nghìn các doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh đang phấn đấu vươn lên để vượt qua khỏi khó khăn kinh tế hiện nay.
Từ sự hưởng lợi này đã có ý kiến cho
rằng "doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể sống đàng hoàng" nhờ
mỗi lần điều chỉnh giá. Đối với người tiêu dùng mới là "bất
thường", "bị sốc" là vì ngành xăng dầu và cơ quan quản lý nhà
nước về xăng dầu luôn cho rằng "điều hành giá phải theo cơ chế thị
trường, bám sát hơn diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, hoạt động kinh
doanh xăng dầu cạnh tranh hơn, tránh tính độc quyền…" nhưng thực tế giá
xăng dầu cứ liên tục tăng, đi ngược lại hoàn toàn quy luật của nền kinh tế
thị trường là cạnh tranh thì bao giờ cũng làm cho giá thị trường xăng dầu
giảm xuống?
PV: - Vậy có
thể lý giải hiện tượng này thế nào, thưa ông?
GS TS Đặng Đình Đào: - Như trên tôi đã
đề cập về thị trường xăng dầu Việt
Theo Nghị định 84, giá xăng dầu được
thực hiện theo cơ chế thị trường và đã theo cơ chế thị trường dù có sự quản
lý của nhà nước thì phải do 2 chủ thể trên thị trường quyết định, đó là những
người bán xăng dầu (các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu) và người tiêu dùng
xăng dầu (hàng trăm nghìn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và hàng triệu
người tiêu dùng).
Nhưng thực tế lại trái ngược, đối với
thị trường xăng dầu Việt Nam, cung xăng dầu lại do chính các doanh nghiệp đầu
mối với mạng lưới kinh doanh thuộc các doanh nghiệp nhà nước (chỉ có 10 đầu
mối nhập khẩu) lại quyết định lượng xăng dầu tung ra thị trường và luôn ở thế
quyết định về giá bán, còn hàng trăm ngàn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và
với hơn 90 triệu dân là những người tiêu dùng xăng dầu luôn ở thế phải chấp
nhận kể cả khi xăng bẩn, xăng đong thiếu do gian lận thương mại.
Thứ hai là giá xăng dầu Việt
Thay đổi tập quán mua CIP bán FOB cũng
là biện pháp có thể làm giảm chi phí cho khâu nhập khẩu xăng dầu, có năm nhập
khẩu lên tới 13 triệu tấn, tăng thu cho ngân sách nhà nước. Thực tế, chúng ta
khó có thể kiểm soát cước phí vận tải khối lượng lớn như vậy để vận chuyển
xăng dầu về Việt
Thứ ba là chi phí kinh doanh định mức
trong cấu thành giá cơ sở: Đây là yếu tố phức tạp nhất, thường không rõ ràng,
cần phải xác định chính xác và có cơ sở khoa học nhất để khi mỗi lần điều
chỉnh giá mới thuyết phục được người tiêu dùng, người dân không phải đổ lỗi
cho Chính phủ.
Điều mấu chốt ở đây để hình thành giá
bán lẻ xăng dầu chính là chiết khấu xăng dầu ở các khâu kinh doanh xăng dầu
và đến cả chiết khấu cho các đại lý. Chiết khấu thương mại nguyên tắc chung là
phải bù đắp chi phí lưu thông (logistics, chi phí kinh doanh) và bảo đảm lãi
định mức cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhưng thực tế ở Việt Nam,
chiết khấu này chưa được xây dựng có cơ sở khoa học, thực tiễn, thiếu sự kiểm
soát và không được cơ quan nhà nước thẩm định một cách chặt chẽ.
Và ngay cả định mức hao hụt tự nhiên về
xăng dầu "thở lớn", "thở bé" với 13 triệu tấn xăng dầu
nhập khẩu năm đều do doanh nghiệp đầu mối tự xây dựng, ban hành và thực hiện
cho nên mới có chuyện là "doanh nghiệp xăng dầu có thể sống bằng chi phí
hao hụt này?", xảy ra tình trạng chạy ngầm về mức chi hoa hồng chia cho
các đại lý thường diễn ra, có khi từ 200 đồng lên tới 700 - 800/lít xăng bán
lẻ và tất cả đều đổ lên giá bán lẻ xăng dầu và cuối cùng là lên đầu người tiêu
dùng.
Thứ tư là việc điều chỉnh giá xăng dầu
trong bối cảnh thị trường độc quyền lại dựa chủ yếu vào đề nghị của các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong khi họ đang chi phối thị trường
này. Nghe đâu trong thời gian tới Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu
lại còn cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được tự quyết định giá
trong phạm vi 3% khi các yếu tố đầu vào cấu thành giá cơ sở biến đổi tăng 3%
so với giá bán lẻ hiện hành.
Với giá cơ sở hiện nay còn nhiều vấn đề
chưa rõ ràng, chưa có hệ thống chiết khấu xăng dầu hợp lý thì cần phải được
cân nhắc tính toán kỹ hơn, phù hợp với thực tế thị trường xăng dầu hiện nay
để tránh nguy cơ giá xăng dầu còn tiếp tục sẽ leo thang vì cơ chế trao quyền
này. Đã có chuyên gia cho rằng, không có "cương" nào kìm được sự
tăng giá của doanh nghiệp xăng dầu và "doanh nghiệp xăng dầu cười -
người tiêu dùng mếu"… là chuyện có thể xảy ra!
Tất cả những điều này dự báo tín hiệu
về thị trường xăng dầu trong tương lai chưa thể sáng sủa, vẫn là một thị
trường chưa có sự cạnh tranh thực sự, ngay cả trong tình hình như hiện nay,
Bộ chủ quản của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn còn kiến nghị với
Thủ tướng chính phủ cần mạnh dạn hơn trong việc để doanh nghiệp xăng dầu tự
quyết định giá xăng dầu thì viễn cảnh thị trường xăng dầu còn sẽ chứng kiến
nhiều bất ngờ hơn đối với người tiêu dùng.
Làm méo mó thị trường, nuôi
dưỡng thêm độc quyền
PV: - Trong điều
kiện kinh tế trong nước đang gặp nhiều khó khăn, thu nhập theo đầu người
thấp, giá xăng dầu tăng cao như vậy, sẽ tác động thế nào tới sản xuất
trong nước, thưa ông?
GS TS Đặng Đình Đào: - Từ trước tới
nay và cả trong tương lai, xăng dầu luôn giữ vị trí rất quan trọng trong danh
mục các loại vật tự kỹ thuật thiết yếu phục vụ cho các nhu cầu của sản xuất,
quốc phòng, an ninh và đời sống. Sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực
phụ thuộc rất lớn vào loại vật tư chiến lược này.
Tuy vậy, hiện nay xăng dầu Việt Nam mới
chỉ sản xuất đáp ứng khoảng 30% nhu cầu, phần còn lại 70% lại thuộc vào nguồn
nhập khẩu và năm 2013 Việt Nam đã phải bỏ ra 7,4 tỷ USD để nhập các loại xăng
dầu cho các nhu cầu trong nước. Do vậy, khi tình hình sản xuất kinh doanh còn
nhiều khó khăn, sức ép lạm phát lớn, diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch
bệnh … thì điều kiện giá xăng dầu tăng cao như hiện nay chắc chắn là sẽ ảnh
hưởng tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế.
Xăng dầu là đầu vào quan trọng của các
ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng, các ngành sản xuất, xây dựng nên khi giá xăng
dầu tăng cao sẽ làm cho chi phí sản xuất lên cao, kéo theo đó giá bán sản
phẩm cũng sẽ phải thay đổi, đẩy các doanh nghiệp vào thế khó khăn trong tiêu
thụ sản phẩm của mình, trong khi lượng tồn kho còn lớn, thị trường đầu ra
ngày càng khó khăn hơn.
Đặc biệt là thị trường logistics, với
giá xăng dầu cao như hiện nay sẽ đẩy chi phí logistics tăng cao làm cho các
hàng hóa dịch vụ của Việt Nam khó cạnh tranh với các nước trong khu vực và
các doanh nghiệp của chúng ta sẽ còn tiếp tục chịu thua thiệt ngay chính trên
"sân nhà" của mình, bất lợi cho Việt Nam trong việc khai thác hiệu
quả tiềm năng và lợi thế trên các tuyến hành lang kinh tế với các nước trong
khu vực mà Việt Nam cam kết mở cửa theo lộ trình.
Còn đối với người tiêu dùng, các hộ sử
dụng xăng dầu, giá xăng dầu cao như hiện nay sẽ làm cho cuộc sống khó khăn
hơn nhiều, nhất là những người có thu nhập thấp, những người làm công ăn
lương vì xăng dầu lên hệ lụy kéo theo giá cả sinh hoạt đều tăng theo, lạm
phát lại có nguy cơ tăng… Nhiệm vụ về bảo đảm an sinh xã hội mà Chính phủ đề
ra trong năm 2014 lại càng khó thực hiện hơn, niềm tin về thị trường lại suy
giảm.
PV: - Ông có hài
lòng với cơ chế quản lý, điều hành giá xăng dầu hiện nay không, tại sao? Theo
ông, với cơ chế quản lý như hiện nay, nó sẽ dẫn tới hệ lụy gì? Và nếu
muốn thay đổi thì phải làm sao, thưa ông?
GS TS Đặng Đình Đào: - Trong giai đoạn
đầu của sự vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường ở nước ta, các yếu tố
của một thị trường cạnh tranh đúng nghĩa của nó chưa hình thành đầy đủ thì
khó có một cơ chế hoàn hảo về vận hành, quản lý kinh doanh hàng hóa nói chung
và nhất là mặt hàng xăng dầu có tính chiến lược và nhạy cảm nói riêng, đáp
ứng được mọi yêu cầu mà phải dần từng bước hình thành, hoàn thiện cơ chế vận
hành này.
Hiện nay chúng ta đang thực hiện chính
sách điều tiết và quản lý xăng dầu theo Nghị định 84, với cách điều chỉnh giá
còn mang tính chủ quan của phía người bán, hệ lụy làm cho người tiêu dùng
luôn phản ứng dữ dội mỗi khi tăng giá là hoàn toàn có cơ sở và tôi cho rằng,
cơ chế quản lý kinh doanh xăng dầu hiện nay còn nhiều bất cập, cần được
nghiên cứu một cách thận trọng, có tính hệ thống, khách quan và cần phải tính
hết các yếu tố của cơ chế này.
Với cơ chế quản lý như hiện nay, chúng
ta đã làm méo mó thị trường xăng dầu, nuôi dưỡng thêm cho tính độc quyền trên
thị trường và thủ tiêu động lực cạnh tranh trên một thị trường hàng hóa rất
quan trọng này và hậu quả là phía cầu của thị trường mà cụ thể là người tiêu
dùng xăng dầu luôn phải thua thiệt và yếu thế, đáng lẽ ra phải có tiếng nói,
có vai trò quan trọng trong việc hình thành giá xăng dầu. Muốn có sự hoàn
thiện và thay đổi cơ bản cơ chế này, theo chúng tôi, cần có sự nghiên cứu
giải quyết và làm rõ được một số vấn đề sau:
- Về mặt hàng xăng dầu, cơ chế mới cần
xác định, làm rõ vai trò và các quyền của các chủ thể tham gia trên thị
trường, đặc biệt là giới tiêu dùng xăng dầu (người mua xăng dầu), giới sản
xuất, cung ứng xăng dầu (các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu) và cả
"bàn tay" của nhà nước.
- Cần minh bạch và phân định rõ
"giá cơ sở" với giá bán lẻ xăng dầu để khi có sự thay đổi về giá cơ
sở thì có đầy đủ căn cứ để điều chỉnh giá bán lẻ vì hình như trong Nghị định
84 "giá cơ sở" và giá bán lẻ với các yếu tố của nó còn có sự nhập
nhằng?
- Khi giá cơ sở đã rõ ràng, minh bạch
thì giá bán xăng dầu thực chất lại là bài toán chiết khấu trong kinh doanh
xăng dầu mà ở đây chính là hệ thống chiết khấu trong các khâu kinh doanh xăng
dầu có phân biệt theo hình thức bán, cần được xây dựng có cơ sở khoa học và
có sự thẩm định của cơ quan có thẩm quyền. Không được để các doanh nghiệp tự
mình định giá chiết khấu, hay là hoa hồng đại lý và cả vấn đề dự trữ xăng
dầu, dự trữ quốc gia về xăng dầu và tồn kho thực tế xăng dầu cũng cần được
tách bạch, rõ ràng, có cơ chế giám sát minh bạch.
- Chi phí kinh doanh định mức trong giá
cơ sở cũng cần được luận giải tách bạch rõ ràng để tránh hiện tượng khi chi
phí kinh doanh tăng do quản lý và kinh doanh yếu kém mà đẩy giá cơ sở tăng để
rồi lại điều chỉnh giá bán lẻ và mọi thứ lại đổ lên đầu người tiêu dùng hay nhà
nước phải bù lỗ cho doanh nghiệp.
- Nghiên cứu cơ chế trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá.
Quỹ này cũng cần bổ sung nguồn trích lập không chỉ dựa vào người tiêu dùng,
nhà nước mà bản thân các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng phải trích một
tỷ lệ nhất định từ lợi nhuận cho quỹ này vì thực tế doanh nghiệp xăng dầu luôn
ở thế hưởng lợi. Đó cũng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong kinh
doanh, không thể đổ hết lên người tiêu dùng và không nên giao quỹ bình ổn giá
cho doanh nghiệp xăng dầu tự quản lý mà nhà nước phải quản lý.
- Rào cản gia nhập thị trường xăng dầu
cũng cần được xem xét lại để tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp thuộc các khu
vực kinh tế tham gia thị trường xăng dầu để bảo đảm sự cạnh tranh thực sự,
không để tình trạng gần 30 năm đổi mới mà thị trường xăng dầu Việt Nam chỉ có
khoảng 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu đều là doanh nghiệp nhà nước.
- Cần sớm phân định rõ chức năng quản
lý nhà nước về xăng dầu với chức năng quản lý kinh doanh xăng dầu của các
doanh nghiệp. Trong khi chưa phân định rõ được 2 chức năng này thì trong cơ
chế điều hành giá xăng dầu, việc thêm quyền tăng giá xăng dầu cho các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu cần phải được cân nhắc và có lẽ chỉ nên trao quyền
ở một mức độ nhất định mà phải tăng cường hơn nữa sự quản lý của nhà nước đối
với thị trường.
PV: Xin cảm ơn Giáo sư!
(Theo
Đất Việt) Nguyễn Vũ
|
Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét