Nhiều chiêu lách luật,
biến tướng sau áp trần giá sữa
Cập nhật lúc 14:11
Những chiêu lách luật, “mê hồn trận” về giá sữa vẫn khiến
người tiêu dùng chịu thiệt. Ảnh: Hải Nguyễn
Chỉ sau chưa
đầy 1 tuần, kể từ 21.6, quy định bắt buộc các cửa hàng, đại lý kinh doanh sữa
phải áp dụng giá trần bán lẻ mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi, người tiêu
dùng vẫn như lạc vào “mê hồn trận” của các loại giá với đủ các chủng loại
nhãn sữa khác nhau. Theo phản ảnh của người tiêu dùng, không ít hãng sữa vẫn
áp dụng nhiều chiêu nhằm lách quy định giá trần, như thay đổi trọng lượng
sữa, biến tướng mẫu mã, tên gọi, tăng độ tuổi của trẻ... thực tế thì giá vẫn
như cũ.
Giảm thì ít...
Theo chân người đi mua sữa, PV Báo Lao Động đã ghi nhận
được tại thị trường Hà Nội trong các ngày 25-26.6, phần lớn các cửa hàng, đại
lý và siêu thị đều đã đồng loạt giảm giá bán mặt hàng sữa dành cho trẻ em
dưới 6 tuổi. Thậm chí, có đại lý bán giá thấp hơn vài chục nghìn đồng so với
giá bán lẻ tối đa mà Bộ Tài chính quy định. Cụ thể, sữa Abbott Grow 1 (loại
900gr) giá bán thực tế tới tay người dùng hiện chỉ còn 340.200 đồng/hộp, rẻ
hơn giá khuyến nghị tới 14.000 đồng/hộp. Dòng sữa Friso Gold 1 (loại 900gr)
giá bán lẻ tối đa theo quy định là 466.000 đồng/hộp, còn giá bán loại này tại
hệ thống siêu thị OceanMart hiện là 456.900 đồng/hộp. Khảo sát thị trường
TPHCM cho thấy, giá bán lẻ nhiều mặt hàng sữa đã giảm từ 5.000 - 100.000 đồng/hộp.
Đây là một tín hiệu lạc quan đối với người tiêu dùng (NTD) vì mặt hàng sữa
lâu nay chỉ thấy tăng giá, nay bị buộc áp giá trần nên đồng loạt giảm.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại sữa không giảm. Nutifood được
đánh giá là nhãn sữa bình dân, phù hợp túi tiền người tiêu dùng, nhưng nếu so
với những sản phẩm được áp giá trần thì không cạnh tranh hơn. Sữa Nuti IQ 1-3
tuổi (900gr) có giá bán 196.900 đồng, loại 900gr cho trẻ từ 6-12 tháng có giá
330.900 đồng/hộp. Sữa Meiji Gold (loại 900gr) có mức giá dao động trong
khoảng 450.000 đồng/hộp, cụ thể Meiji 1: 455.000 đồng/hộp, Meiji Gold 3:
410.000 đồng/hộp... Theo nhiều chủ đại lý bán lẻ và siêu thị thì sữa nằm
trong danh sách áp giá trần hiện bán chạy hơn những loại sữa khác. Tại thị trường
TPHCM, người tiêu dùng bức xúc khi sữa Optimum cũng là một sản phẩm dành cho
trẻ em dưới 6 tuổi của Vinamilk, nhưng lại không giảm giá theo quy định áp
giá trần của Bộ Tài chính. Theo ông Mai Hoài Anh – GĐ điều hành kinh doanh,
CTCP sữa Việt Nam Vinamilk - thì sữa Optimum là một sản phẩm chức năng nên
không nằm trong danh mục áp giá trần của Bộ Tài chính, tuy nhiên Vinamilk
cũng đã đăng ký giá bán buôn mới cho sản phẩm này. Theo đó, giá trước đây của
sản phẩm Optimum là 380.699 đồng, còn giá mới là 375.652 đồng, giảm đi chứ
không hề tăng lên.
... “Mê hồn trận” lách luật
Để đối phó với việc phải giảm giá sữa theo quy định, một
số NTD cho biết: Hiện trên thị trường đã xuất hiện một số sản phẩm sữa ghi là
sữa dành cho trẻ từ 1-10 tuổi. Với việc gia tăng độ tuổi cho người sử dụng,
các sản phẩm như thế này, các hãng sữa sẽ không phải áp dụng giá bán buôn,
bán lẻ tối đa. Mặt khác, cái khó của NTD hiện nay là không biết được sản phẩm
sữa bột nào đã áp giá trần. Bởi hiện trên thị trường, các cửa hàng vẫn bày
bán khá nhiều loại sữa ngoại nhập dưới dạng “hàng xách tay”. Các mặt hàng này
giá bán hầu như không được quản lý dù vẫn là sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Đã vậy, vẫn có những mặt hàng sữa đang niêm yết giá bán
hiện tại vẫn là giá cách đây 4 tháng, như sữa Priso Gold vẫn còn mức giá được
niêm yết từ ngày 25.2.2014 (456.900 đồng), bởi giá này vẫn thấp hơn giá trần
bán lẻ cho phép theo quy định của Bộ Tài chính.
Một mặt áp dụng giá trần theo quy định, một mặt các doanh
nghiệp vẫn “lách luật” để tìm cách thu lợi nhuận cao hơn. Sau ngày áp trần
giá sữa, hãng Mead Johnson đã góp mặt thêm dòng sản phẩm mới “3600 Brain
Plus”: Enfamil A+ 3600 Brain Plus, Enfa Grow A+ 3600 Brain Plus với giá bán
lẻ cao hơn loại thường từ 80.000 - 100.000 đồng/hộp. Và sau khi dòng sữa mới
được ra mắt thì sữa thường đã trở nên “hiếm hoi” tại các đại lý và các siêu
thị bán lẻ. Khi được hỏi, một nhân viên của cửa hàng bán lẻ trên phố Lãn Ông
quảng cáo: “Giờ cửa hàng chỉ còn bán loại Enfamil và Enfa Grow loại mới thôi,
mà cũng chẳng còn mấy hàng bán loại cũ nữa. Loại này vừa thơm vừa bổ, uống
tốt hơn loại cũ nhiều”. Còn theo chị Thủy Phương (khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng,
quận 7) cho biết: “Gần đây, tôi thấy sữa Pediasure của Abbott loại hộp 900gr được
thay bằng loại hộp mới có trọng lượng 850gr. Giá bán lẻ của loại hộp 850gr
này là 565.000 đồng/hộp. Là NTD, tôi không biết giá bán này có đúng với giá
bán lẻ tối đa công bố không. Hộp sữa giảm đi 50gr nhưng giá bán chỉ thấp hơn
loại hộp 900gr trước đây 5.000 đồng. Như vậy là mức giảm vẫn chưa tương xứng
so với trọng lượng sữa giảm đi”.
Theo quy định, các doanh nghiệp có sản phẩm sữa đang lưu
thông trên thị trường không thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa áp giá trần cũng
sẽ phải xác định giá bán tối đa căn cứ vào tương quan về trọng lượng, quy
cách đóng gói, thông tin chất lượng với 25 sản phẩm thuộc danh mục. Từ đó đưa
ra giá bán lẻ hợp lý trên thị trường. Vậy nhưng tới nay, gần như chỉ có các
sản phẩm sữa nằm trong danh mục giảm giá bán lẻ, còn lại hàng trăm mặt hàng
sữa nhập dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn được doanh nghiệp "làm
ngơ" và neo giá bán ở mức cao, ví dụ như: Sản phẩm sữa Organic của
Bellamy’s loại 900gr có giá khá cao, khoảng 720.500 đồng/hộp, nhãn sữa Humana
Expert 800gr có giá dao động từ 483.800 - 493.800 đồng/hộp; các sản phẩm
Goatamil, Goatlac của nhãn sữa Dairygoat có giá khá cao khoảng 597.900 –
585.900 đồng/hộp. Vậy thì quy định áp trần bán lẻ giá sữa thật sự đã có tác
dụng?
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản
lý giá (Bộ Tài chính) - cho biết, cho đến ngày 25.6, cục đã cử các đoàn kiểm
tra đến các địa phương để kiểm tra việc áp trần giá sữa. Nếu phát hiện các
sản phẩm sữa không thực hiện đúng quy định, kết quả kiểm tra sẽ được báo cáo
Bộ Tài chính để xử lý. Q.T
(Theo
Lao động) M.THOA - Thùy
Linh - Hoàng Hà
|
Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét