Buôn lậu
xăng dầu trên biển bằng thủ đoạn tinh vi
Cập nhật lúc 10:45
Nếu nghi tàu của lực
lượng chức năng đến kiểm tra thì tàu mua bán dầu lậu sẽ cao chạy xa bay. Để
tránh bị nghi ngờ, những tàu mua bán dầu lậu thường cho hai tàu chạy chậm,
song song bên nhau rồi đưa vòi bơm hút.
Vùng cảnh sát biển 3 bắt tàu bán dầu Princes Sofea
(quốc tịch Malaysia) hồi tháng 6-2017 ở vùng biển tây nam Côn Đảo - Ảnh: ĐỨC
ĐỊNH
Tối 13-12, đồn biên phòng Côn Đảo và
Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện hai tàu cá mang số
hiệu tỉnh Bến Tre vận chuyển 64.000 lít dầu DO. Chủ tàu là ông P.M.Đ.
không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của số
hàng trên.
Theo văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), hoạt động
buôn lậu, vận chuyển xăng dầu trong năm 2017 diễn biến phức tạp, trọng điểm
là tại các vùng biển các tỉnh thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ
An, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang,
Kiên Giang...
Hiện tại rất ít tàu cá đánh bắt xa bờ
mua dầu trong bờ. Hầu hết chỉ mua chừng 1.000 lít để xuất bến. Sau đó ra tới
vùng biển giáp ranh mua dầu từ các tàu nước ngoài để giảm chi phí ra khơi
Từ biển xa đến
cửa sông gần
Ông Nguyễn Văn Sơn, phó tư lệnh Cảnh
sát biển, cho biết dầu mua bán lậu trên biển với giá rất rẻ so với giá thị
trường. Khu vực hoạt động phức tạp, nhất là ở biên giới Tây
Không chỉ các tàu cá của Việt
Điển hình tháng 6-2017, tại khu vực
biển tây nam Côn Đảo (cách Vũng Tàu hơn 300 hải lý), tàu CSB 3002 - Bộ tư
lệnh Vùng cảnh sát biển 3 phát hiện tàu chở dầu Princes Sofea (quốc tịch
Malaysia) đang neo đậu và có dấu hiệu bán dầu cho một tàu cá của Việt Nam.
Thuyền trưởng Mohammed Kaium Hossain
(45 tuổi, quốc tịch
Cũng khoảng thời gian này, ở biển phía
tây bãi cạn Đông Sơn (cách Vũng Tàu khoảng 160 hải lý), Cảnh sát biển 3 phát
hiện tàu dầu Norwattana (quốc tịch Thái Lan) đang neo đậu và có một tàu cá
đang cập mạn. Tàu này chở khoảng 100.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng
minh nguồn gốc.
Biển xa, vùng giáp ranh nóng bỏng nhưng
biển gần, những cửa sông, cửa biển cũng nóng không kém.
Trong tháng 8-2017, Hải đoàn biên phòng 18 (đóng tại TP Vũng Tàu)
phát hiện tại khu vực sông Cái Mép - Thị Vải, một ghe bầu vỏ gỗ đang bơm dầu
cho hai xe bồn mang biển kiểm soát TP.HCM. Số dầu này cũng không chứng minh
được nguồn gốc.
Nguồn: Bộ tư lệnh Cảnh sát biển - Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Thủ đoạn tinh vi, kín kẽ
Thượng tá Nguyễn Hùng Sơn, chỉ huy
trưởng biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết hiện nay hầu hết
các tàu chở xăng dầu lậu đều trang bị rađa, ống nhòm hiện đại.
Nếu nghi ngờ tàu của lực lượng chức
năng đến kiểm tra thì sẽ cao chạy xa bay. Để tránh bị nghi ngờ, những tàu mua
bán dầu lậu thường cho hai tàu chạy chậm, song song bên nhau rồi đưa vòi bơm
hút. Các hoạt động giao nhận hàng thường diễn ra ban đêm.
Hiện nay, những tàu cá cải hoán dùng để
mua bán xăng dầu được các chủ phương tiện trang bị máy có công suất lớn hoặc
hai máy.
Ngoài cài cắm tai mắt ở cửa sông, cửa biển để thông báo mọi động
thái của cơ quan chức năng, giới buôn lậu còn "sàng lọc" rất kỹ
những mục tiêu nghi vấn xung quanh và phải nhận dạng nhau thật kỹ, sợ "bán nhầm".
Thiếu tướng Lê Văn Minh - tư lệnh Vùng
cảnh sát biển 4 (đóng tại đảo Phú Quốc, Kiên Giang) - cho biết: "Ở vùng
biển Tây Nam, các tàu chở dầu trọng tải lớn của nước ngoài ban ngày neo đậu
tại vùng biển giáp ranh với ta, đêm tối mới tiến vào vùng biển của nước ta để
sang mạn, bán lẻ cho các tàu hoặc nhóm tàu cá của Việt Nam đánh bắt xa bờ.
Việc thanh toán thường không trực tiếp trên biển mà giao dịch trong đất liền,
thông qua các đường dây mua bán, môi giới".
Vùng biển Tây Nam rộng tới 150.000km2,
trong khi số lượng tàu tuần tra, kiểm soát còn rất hạn chế, chi phí cho mỗi
chuyến tuần tra biển cũng không phải là ít. Cho nên, tướng Minh nhận định số
vụ buôn lậu dầu bị bắt giữ chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm".
Trong vụ bắt dầu lậu gần đây nhất,
thuyền trưởng tàu chở dầu của Thái Lan thản nhiên thừa nhận: "Tôi chở
dầu khoảng 50 chuyến rồi mới bị bắt có... 2 lần".
Thượng tá Võ Văn Thuận - hải đội trưởng
hải đội 2 - nhận định: "Nguyên nhân khiến nạn mua bán dầu lậu trên biển
là do chênh lệch giữa giá dầu trong nước và nước ngoài quá lớn. Cho nên, giải
pháp căn cơ nhất để chống buôn lậu dầu là nên điều chỉnh giá dầu tiệm cận với
giá dầu trên thị trường quốc tế. Đồng thời phải xem xét xử lý hình sự cả
người bán lẫn người mua dầu lậu mới đủ sức răn đe".
Tàu cá chủ yếu chạy bằng dầu lậu
Ông T.V.N., chủ
8 chiếc tàu cào đôi ở TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), cho biết: giá dầu lậu
trên biển thường rẻ hơn giá trong nước khoảng 3.000 - 5.000 đồng/lít tùy thời
điểm.
Với mỗi chuyến
ra khơi bình quân khoảng 30 ngày, thì 1 cặp 2 chiếc tàu cào đôi của ông tiêu
thụ khoảng 25.000 lít dầu. Nhân với 4 cặp tàu cào, chênh lệch cả trăm triệu
đồng nên ngư dân chấp nhận làm liều, mua dầu trôi nổi.
"Hiện rất
ít tàu cá đánh bắt xa bờ mua dầu trong bờ. Hầu hết chỉ mua chừng 1.000 lít để
xuất bến. Sau đó ra tới vùng biển giáp ranh mua dầu từ các tàu nước ngoài để
giảm chi phí ra khơi" - ông N. nói.
Một lãnh đạo
Công ty Petro Kiên Giang (doanh nghiệp phân phối xăng dầu lớn nhất địa phương
này) cho biết doanh số bán dầu cho các tàu đánh cá những năm gần đây giảm
dần, thậm chí không đáng kể.
NHÓM PV Báo Tuổi trẻ
|
Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét