Bộ Tài chính
dũng cảm bác 8 dự án vay lãi suất cao
Cập nhật lúc 15:20
Bộ
Tài chính rất dũng cảm, chấp nhận chịu đau chứ không muốn mạo hiểm.
Thà chịu đau
còn hơn mạo hiểm
Quyết định từ chối 8 chương trình, dự
án vay vốn nước ngoài với lãi suất cao có tổng trị giá 1,2 tỉ USD của Bộ Tài
chính đang được giới chuyên gia đánh giá cao.
TS Lê Đăng Doanh cho biết, chi phí lãi
suất đầu vào phải được tính toán dựa trên hiệu quả của dự án đầu tư. Nếu dự
án đầu tư có lãi, thu hồi vốn nhanh thì khả năng trả nợ vốn vay cũng cao.
Ngược lại, doanh nghiệp đã vay vốn lãi suất cao nhưng dự án hoạt động không
hiệu quả, khả năng thu hồi vốn thấp... thì không những sẽ tạo áp lực rất lớn
tới khả năng trả vốn gốc lẫn lãi mà còn thúc đẩy nợ công tăng cao.
Trên thực tế, Việt
"Hầu hết dự án mà Chính phủ bảo
lãnh đều là những dự án thuộc DNNN, các Tập đoàn kinh tế Nhà nước như gang
thép Thái Nguyên, sơ xợi Đình Vũ, đạm Ninh Bình, lọc hóa dầu Dung Quất...
Trong số 12 đại dự án làm ăn thua lỗ năm 2017 thì, cả 12 đại án đều dính
nguồn vốn vay này.
Trong bối cảnh hiện nay, khi nợ công
Việt Nam đã tiến sát trần, nếu tiếp tục vay vốn trong điều kiện khó khăn, lãi
suất cao mà chúng ta cứ chủ quan, buông lỏng, không kiểm soát chặt chẽ việc
sử dụng vốn cũng như giám sát hiệu quả nguồn vốn vay, sẽ là hiểm họa lớn, gây
nguy cơ mất an toàn tài chính quốc gia và đe dọa ổn định kinh tế vĩ mô.
Vì vậy, việc Bộ Tài chính thẳng thắn từ
chối khoản vay lãi suất cao đó là quyết định chính xác, cho thấy tinh thần
trách nhiệm rất cao của Bộ Tài chính trong vấn đề kiểm soát, hạn chế trần nợ
công"TS Lê Đăng Doanh phân tích.
Ông Doanh dự báo, Bộ Tài chính chắc
chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề cân đối nguồn lực cho đầu tư phát
triển, đặc biệt, là liên quan tới tiến độ một số công trình, dự án kết cấu hạ
tầng đang triển khai. Tuy nhiên, quyết định trên đã cho thấy Bộ Tài chính rất
dũng cảm, chấp nhận chịu đau chứ không muốn mạo hiểm khi không đảm bảo được
hiệu quả của nguồn vốn vay.
"Từ tháng 7/2017, Việt
Cùng với chủ trương chuyển mạnh sang
vay trong nước, chủ yếu qua phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn ngắn, lãi
suất cao dẫn đến tình trạng vốn không giải ngân được, dự án không hiệu quả
nhưng Chính phủ vẫn phải trả lãi khiến áp lực và nghĩa vụ trả nợ trực tiếp
của Chính phủ tăng nhanh trong ngắn hạn.
Đây là bài học đắt giá, cần phải rút
kinh nghiệm", ông Doanh cảnh báo.
Theo ông Doanh, việc cần làm trước mắt
là phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án đầu tư công như: cầu, đường,
trường, trạm... Phải coi đó là nhiệm vụ cấp bách cần phải xử lý càng sớm,
càng tốt.
Còn trong tương lai, vị chuyên gia cho
rằng phải xây dựng một điều luật về hợp tác công - tư. Trong đó, phải trú
trọng tới những hình thức nhằm khuyến khích, kêu gọi đầu tư tư nhân vào những
lĩnh vực mà trước đây Chính phủ vẫn đảm nhận trên cơ sở khung pháp luật rõ
ràng, công khai, minh bạch, tránh tình trạng lợi ích nhóm lũng đoạn, thao
túng.
Về lâu dài, ông cho rằng Chính phủ
không cần hoặc giảm đến mức tối đa việc bảo lãnh vay cho doanh nghiệp. Doanh
nghiệp tự vay phải tự trả, chứ không thể cứ tạo gánh nặng tài
chính mãi cho Chính phủ.
Để thị trường
quyết định
Cũng đồng tình với nhận định trên,
chuyên gia ngân hàng Bùi Quang Tín cho rằng, việc sử dụng vốn vay kém hiệu
quả, quản lý vốn không tốt gây thất thoát, mất vốn là nguyên nhân đẩy nợ công
tăng cao. Do đó, vấn đề đầu tiên cần phải làm là thay đổi phương thức giám
sát, tăng hiệu quả sử dụng vốn, tăng tính hiệu quả của dự án đầu tư.
Vấn đề tiếp theo là phải xem xét lại
dòng tiền trả nợ vốn vay, bao gồm cả tiền lãi định kỳ và lãi gốc. Với khoản
vay hàng nghìn tỷ USD thì số tiền trả nợ tương ứng cũng không hề nhỏ, đây sẽ
là khó khăn lớn cho ngân sách quốc gia.
Vấn đề nữa, theo vị chuyên gia, Bộ
Tài chính cần phân định trong cơ cấu nguồn vốn, ưu tiên sử dụng nguồn vốn
được vay ưu đãi trước.
Cuối cùng, TS Bùi Quang Tín cho rằng,
ngoài việc bác 8 dự án nêu trên, Bộ Tài chính cần thực hiện rà soát lại toàn
bộ những dự án đề xuất vay vốn lãi suất cao. Việc vay - trả sẽ phải để thị
trường quyết định.
"DNNN cũng phải vận hành theo cơ
chế thị trường. Khi doanh nghiệp tự đứng ra vay vốn, họ sẽ tự biết
lên kế hoạch để sử dụng đồng vốn đó như thế nào cho phù hợp với đề án, mục
tiêu kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp. Như vậy, doanh nghiệp cũng tự ý
thức và có trách nhiệm hơn trong sử dụng vốn đi vay cũng như có trách nhiệm
hơn trong việc trả nợ các khoản vay đó. Không thể ỉ lại mãi vào sự bảo lãnh
của Nhà nước.
Ở đây ngoài trách nhiệm sử dụng vốn,
còn liên quan tới uy tín của Quốc gia. Trong quan hệ vay vốn giữa Việt Nam
với các định chế tài chính thế giới, Chính phủ phải đứng ra bảo lãnh nhưng
nếu việc sử dụng vốn đó không hiệu quả, doanh nghiệp không có năng lực trả nợ
thì cuối cùng Nhà nước và người dân phải đứng ra trả nợ thay. Nếu dự án nào
cũng như vậy, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, mức độ tín nhiệm của Quốc
gia", ông Tín nói.
(Theo Đất Việt) Hoài An
|
Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét