Xăng dầu 'móc túi' người dân hơn 3.300 tỷ
Cập nhật lúc 08:39
Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã hưởng
lợi hàng nghìn tỷ đồng từ việc cơ quan nhà nước không kịp thời lấp lỗ hổng
chênh lệch thuế xăng dầu nhập khẩu. Sau khi vấn đề được phát hiện, Bộ Tài
chính đã có động thái thay đổi cách tính thuế với xăng dầu nhập khẩu nhưng
chưa giải quyết được tận gốc vấn đề.
Lỗ hổng thuế, nghìn tỷ chảy vào túi doanh nghiệp
Đầu năm 2016, VietNamNet đã phát hiện
và đăng tải loạt bài về việc “Lỗ hổng thuế, doanh nghiệp
xăng dầu đút túi ngàn tỷ”.
Theo đó, doanh
nghiệp nhập khẩu dầu diesel, dầu madut,... có thể hướng mức thuế nhập khẩu
0-5% nhưng người tiêu dùng vẫn phải chịu giá đã đánh thuế 10% để mua các mặt
hàng này. Mức chênh lệch này có thế mang lại nguồn lợi hàng tỷ đồng cho các
DN xăng dầu.
Mới đây, Kiểm
toán Nhà nước (KTNN) đã công bố báo cáo kiểm toán chuyên đề về xăng dầu,
trong đó có nhắc đến khoản lợi mà các DN xăng dầu hưởng được từ mức chênh
lệch này.
Kiểm toán Nhà
nước cho biết, năm 2015 và 5 kỳ điều hành đầu tiên năm 2016, liên bộ Công
Thương - Tài chính áp dụng thuế MFN trong điều hành là không phù hợp với thực
tế phát sinh tại các đầu mối nhập khẩu, dẫn tới giá cơ sở tăng lên, tạo nên
một khoản thặng dư lớn cho các đơn vị đầu mối.
Theo tính toán,
nhờ chênh lệch này, 10 thương nhân đầu mối được kiểm toán đã hưởng lợi khoảng
hơn 3.300 tỷ đồng.
Vì thế, liên Bộ
Công Thương - Tài chính đã phải thay đổi cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu.
Cụ thể, từ kỳ điều hành 21/3/2016, giá cơ sở được áp dụng thuế bình quân gia
quyền, tuy có hợp lý hơn, nhưng Kiểm toán Nhà nước cho rằng giải pháp này chỉ
mang tính tình thế, không giải quyết được tận gốc vấn đề vì vẫn phát sinh
chênh lệch thuế nhập khẩu giữa xây dựng và thực tế. Tại 10 thương nhân đầu
mối, trong năm 2016 vẫn chênh lệch hơn 1.400 tỷ đồng.
Qua kiểm toán
sổ sách thực tế cho thấy, doanh nghiệp (DN) đầu mối được hưởng thuế ATIGA sẽ
được lợi từ 5-25% đối với dầu DO năm 2015; 0,6-10% đối với dầu DO năm 2016,
cao hơn 5,74-10% đối với xăng.
Đây là nhân tố tác động chính làm giá cơ sở thực tế tại
đơn vị thấp hơn so với giá cơ sở do liên bộ điều hành, khiến DN tăng thêm lợi
nhuận khoảng 4.800 tỷ đồng, trong đó, thặng dư cao nhất tại Petrolimex với
khoảng gần 3.000 tỷ đồng.
Việc áp dụng
thuế bình quân gia quyền cũng được Kiểm toán Nhà nước cho là chưa đảm bảo cơ
sở pháp lý vững chắc, cũng như tính minh bạch, rõ ràng trong quy định. Để
việc xây dựng giá cơ sở được bình đẳng, hợp lý thì việc quy định tỷ lệ thuế
nhập khẩu về một mức phù hợp là rất cần thiết, để khắc phục tồn tại trong xác
định giá cơ sở và góp phần vào việc chống trốn lậu thuế.
Kiểm toán Nhà
nước cũng kết luận, liên bộ xác định chưa chính xác về giá tính thuế tiêu thụ
đặc biệt, khiến chênh lệch thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT tại 4 kỳ điều hành
(tháng 7, 8/2016) là hơn 216 tỷ đồng. Cơ quan điều hành cũng xác định chưa
hợp lý về tỷ giá tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị
gia tăng, dẫn đến tính thiếu 214 tỷ đồng qua 17 kỳ điều hành tại 10 DN đầu
mối.
Nộp thiếu thuế bảo vệ môi trường
Qua kiểm toán,
Kiểm toán Nhà nước còn phát hiện số thuế bảo vệ môi trường các đơn vị phải
nộp tăng thêm là hơn 170 tỷ đồng.
Lý do là kê
khai thuế bảo vệ môi trường chưa phù hợp về thời điểm tính thuế và mức thuế
áp dụng trong giai đoạn nhà nước điều chỉnh tăng mức thuế.
Giai đoạn
1/1/2015 đến 30/4/2016, các đơn vị đầu mối nộp thuế bảo vệ môi trường với mức
1.000 đồng/lít xăng khoáng; 500 đồng/lít dầu diezel; 300 đồng/lít dầu
mazut,... Nhưng thực tế là từ 1/5/2015, mức thuế bảo vệ môi trường đã tăng
lên thành 3.000 đồng/lít với xăng; 1.500 đồng/lít với dầu diezel; 900 đồng
với dầu mazut.
Song, các đơn
vị đầu mối được kiểm toán lại còn tình trạng thực hiện kê khai thuế bảo vệ
môi trường theo thời điểm phát hành hóa đơn và áp dụng mức thuế cũ (trước
1/5/2015) nhưng hàng lại được giao, chuyển quyền sở hữu, rủi ro sau khi mức
thuế mới có hiệu lực thi hành (1/5/2015).
Điều này là
chưa đảm bảo phù hợp về thời điểm tính thuế và mức thuế áp dụng. Qua kiểm
toán xác định lại thời điểm tính thuế đối với những lô hàng này là từ ngày
1/5/2015 và mức thuế áp dụng được thực hiện theo Nghị quyết 888a/UBTVQH13,
dẫn đến điều chỉnh tăng số thuế bảo vệ môi trường phải nộp qua kiểm toán là
hơn 142 tỷ đồng.
Do đó, Kiểm
toán Nhà nước đề nghị các đơn vị tổ chức kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm
tập thể, cá nhân có liên quan đến sai sót, tồn tại trong việc kê khai thuế
bảo vệ môi trường chưa phù hợp về thời điểm tính thuế và mức thuế áp dụng
trong giai đoạn nhà nước điều chỉnh tăng mức thuế, phải nộp bổ sung qua kiểm
toán là hơn 142 tỷ đồng.
(Theo VietNamNet) Hà Duy
|
Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét