Bộ
Giao thông Vận tải vẫn kiên quyết thu phí ôtô vào cửa ga sân bay
Cập nhật lúc 10:27
Thanh
tra Chính phủ chỉ ra thu phí đường dẫn vào nhà ga với ôtô không đúng quy
định, ACV kiến nghị tạm dừng nhưng Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý...
Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết thu phí ôtô vào cửa ga sân
bay dù không có quy định nào cho phép.
Bộ Giao thông Vận tải vừa họp
với Bộ Tài chính bàn phương án thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, để báo
cáo Thủ tướng.
Căn
cứ thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với việc các chi nhánh cảng
hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô
đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không
phải nộp tiền sử dụng đất, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt
Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại
đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không.
Từ
đó, làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước. Nếu ACV sử dụng đất với mục
đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về
đất đai, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 5/2/2018.
Bộ
Giao thông Vận tải khẳng định, ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản
lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước; được Bộ Giao thông Vận tải giao
thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ
tầng cảng hàng không, sân bay như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà
ga hành khách.
Ngoài
ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng,
sân đỗ ôtô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo
việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay.
Việc
ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như
duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục
vụ khai thác cảng hàng không.
Để
quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng
đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo nghiên cứu
đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại
cảng hàng không.
"Đối
với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử
dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ Giao thông Vận
tải thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện", Bộ Giao thông Vận
tải khẳng định.
Năm
2016, ACV báo lãi trước thuế 4.078 tỷ đồng. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang
là đại diện Nhà nước tại ACV, nắm giữ 95,4% cổ phần. Với việc sở hữu số cổ
phần trên, năm 2016, Bộ Giao thông Vận tại nhận được 1.246 tỷ đồng tiền cổ
tức từ ACV.
Năm
2017, lợi nhuận trước thuế của ACV tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4.900
tỷ đồng, bằng 134% kế hoạch năm. Với kết quả kinh doanh khởi sắc này, dù chưa
có kế hoạch nhưng ACV chắc chắn sẽ là "gà đẻ trứng vàng" cho Bộ
Giao thông Vận tải nếu được chia cổ tức.
Trước đó, theo kết luận của Thanh tra
Chính phủ về chấp hành chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tài sản,
cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu tại ACV, cơ quan chức năng phát hiện 21
chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng
không đối với ôtô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về
đất đai.
Trong
khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ
đồng; trách nhiệm này thuộc về Tổng công ty Cảng hàng không và 21 cảng hàng
không.
Sau
khi có kết luận, Cục Hàng không đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông dừng thu
tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có
sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Do giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn
vào nhà ga hàng không với ôtô, đón trả khách tại các sân bay không được quy
định trong danh mục do Bộ Giao thông định giá.
(Theo VnExconomy) Kiều Linh
|
Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét