Trình nghị
định mới quản lý Uber, Grab
Cập nhật lúc 15:15
Dự thảo nghị định mới về kinh doanh vận tải bằng ôtô quy
định doanh nghiệp như Uber, Grab phải đăng ký kinh doanh ở Việt Nam, xe phải
được dán logo rõ ràng.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng dự thảo Nghị
định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện
kinh doanh vận tải bằng ôtô. Tại dự thảo mới này, Bộ GTVT đã dành riêng một
chương quy định về hợp đồng vận tải.
Trong đó có quy
định cụ thể đối với đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử
và đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hợp đồng vận tải điện tử.
Về quy định
chung, dự thảo nghị định quy định hợp đồng vận tải điện tử là việc ứng dụng
phần mềm trên nền tảng website hoặc ứng dụng di động, ứng dụng mở khác để
thực hiện việc kết nối cung cấp dịch vụ vận chuyển giữa doanh nghiệp, hợp tác
xã kinh doanh vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành với người thuê vận
tải.
Xe
hợp đồng điện tử phải niêm yết logo
Theo dự thảo
nghị định, đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử phải
được cấp giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong
đó có ngành nghề phù hợp để hoạt động về thương mại điện tử. Ứng dụng của
doanh nghiệp cũng phải được Bộ Công Thương xác nhận hoàn thành thủ tục cung
cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Doanh nghiệp
cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử cũng phải đăng ký với Bộ
GTVT địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh tại Việt Nam; người đại diện theo pháp
luật; số điện thoại giao dịch; số tài khoản giao dịch tại Ngân hàng, trang
web, giao diện chính của phần mềm…
Doanh nghiệp
phải cung cấp nội dung mẫu hợp đồng vận tải điện tử, biểu trưng (logo), quy
trình thực hiện giao kết hợp đồng điện tử, quy định về tiếp nhận, giải quyết
phản ánh, khiếu nại của hành khách…
Nghị định yêu
cầu doanh nghiệp cung cấp phần mềm chỉ được cung cấp dịch vụ cho doanh
nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đã được cấp giấy phép. Các bên phải quy
định rõ trách nhiệm trong việc quản lý điều hành phương tiện, lái xe, giải
quyết khiếu nại, bồi thường thiệt hại (nếu có) của hành khách, cần thực hiện
chi trả các khoản thuế, phí…
Nghị định quy
định không được cung cấp phần mềm cho hộ kinh doanh vận tải, phương tiện cá
nhân và các phương tiện không kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp này phải
thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính. Thông tin phải được cung cấp về
Tổng cục Thuế.
Nghị định cũng
yêu cầu doanh nghiệp cung cấp phần mềm thực hiện bảo mật thông tin cá nhân
của hành khách, phối hợp giải quyết các khiếu nại ngoài ra phải có logo của
đơn vị mình và cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải để
niêm yết.
Phải công bố điện thoại đường dây nóng
Điều 21 của
nghị định cũng quy định cụ thể đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thực
hiện hợp đồng vận tải điện tử. Đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được sử dụng
phần mềm của các đơn vị đã đăng ký và được Bộ Công Thương xác nhận.
Nghị định quy
định đơn vị kinh doanh vận tải phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông
tin tối thiểu của chuyến đi. Thông tin tối thiểu của chuyến đi gồm: thông tin
về lái xe; khách hàng; biển kiểm soát xe, nhãn hiệu và sức chứa của xe; thời
gian bắt đầu thực hiện và kết thúc hợp đồng (ngày, giờ); địa chỉ nơi khởi
hành, địa chỉ nơi kết thúc; cự ly chuyến đi (km); tổng số khách; giá trị hợp
đồng.
Đơn vị vận tải
cũng phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản giao kết hợp đồng
của hành khách và gửi thông tin về Tổng cục. Ngoài ra phải công bố số điện
thoại đường dây nóng; xây dựng và ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý thông
tin khiếu nại, phản ánh, góp ý của hành khách.
Trong quá trình
thực hiện vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải có
công cụ trên xe để truy cập được nội dung của hợp đồng ngoài ra phải niêm yết
logo của đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử trên kính
phía trước và sau xe.
(Theo Zing.vn) Hiếu Công
Thông
thường cái gì gọi là thí điểm cũng chỉ làm phạm vi rất hẹp, sau đó rút kinh
nghiệm được, mất rồi mới có hướng tiếp theo. Vậy mà việc thí nghiệm này lại
làm ở diện rộng (ở 2 thành phố lớn nhất) với lượng xe hàng chục nghìn chiếc,
chưa đánh giá cụ thể nhưng bộ GTVT vẫn cứ cho 2 hãng Uber, Grab tiếp tục thực
hiện. Phải thừa nhận 2 hãng taxi này đã gây thiệt hại không nhỏ cho các hang taxi
truyền thống, làm thất thu thuế Nhà nước. Từ lâu đã có dư luận về việc 2 hãng
trên đã dùng lượng tiền lớn để mua chuộc quan chức các quốc gia trong việc
chấp nhận kinh doanh. Không hiểu sao Bộ GTVT lại “quý” 2 hãng này thế?
|
Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét