Ethanol tăng
giá vì độc quyền, uy hiếp xăng E5?
Cập nhật lúc 16:00
Thị trường chỉ còn hai loại
xăng E5 và A95, trong khi giá A95 vẫn còn thả nổi thì xăng E5 bị "uy
hiếp" khi giá nguyên liệu ethanol đang liên tục tăng.
Người dân đổ xăng E5 trên đường Bạch Đằng, quận Bình
Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Kỳ vọng giá
xăng E5 ở mức thấp để tạo sự hấp dẫn với người tiêu dùng đang là thử thách
cho cả nhà quản lý và sản xuất.
Giá liên tục tăng do độc quyền?
Thông tin về
việc điều hành giá xăng dầu do liên bộ Tài chính - Công thương công bố trong
các kỳ điều hành gần đây cho thấy giá ethanol đưa vào tính giá cơ sở mặt hàng
xăng E5 đã tăng 4 lần trong khoảng 3 tháng qua.
Nếu nửa đầu năm
2017 giá ethanol dao động trong khoảng 13.700 - 13.800 đồng/lít thì từ tháng
10-2017 đã liên tục tăng, vượt qua mốc 14.200 đồng/lít. Đến kỳ điều chỉnh đầu
năm 2018, giá ethanol đã tăng tiếp thêm trên 100 đồng/lít.
Trao đổi với Tuổi
Trẻ, ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam
(Petrolimex), cho biết giá nguyên liệu ethanol để pha chế xăng E5 đã tăng
trên 100 đồng/lít.
Tuy nhiên, do
tỉ lệ cồn ethanol để sản xuất ra xăng E5 chỉ chiếm 5% nên mức tăng giá này chưa
ảnh hưởng nhiều đến giá thành sản xuất xăng E5.
Đổ
xăng E5 tại một cây xăng trên đường Lý Thái Tổ, Q.10, TP.HCM chiều 14-1 -
Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Thắng cho
biết thêm để đảm bảo nguồn cung, Petrolimex kết hợp nhập khẩu ethanol từ nước
ngoài và giá ethanol nhập khẩu khá ổn định.
Hiện tại VN chỉ
có Công ty Tùng Lâm cung cấp ethanol để pha chế, làm xăng E5. Theo ông Trần
Minh Hà - phó tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí TP.HCM
(Saigon Petro), doanh nghiệp này cũng đang mua nguyên liệu ethanol chủ yếu từ
Công ty Tùng Lâm.
Do giá ethanol
đang tăng nên Saigon Petro đã tìm hiểu thị trường nhập khẩu để chủ động kế
hoạch, việc nhập khẩu cũng khá dễ dàng.
Đặc biệt, ông
Hà cho biết hiện nay thuế ethanol nhập khẩu là 17%, cộng thêm các chi phí
khác (như vận chuyển, bảo hiểm... - PV) thì giá nhập ethanol về chỉ tương
đương giá bán của Tùng Lâm, thậm chí còn rẻ hơn một chút...
Xăng
E5 chịu áp lực tăng nếu giá ethanol cứ tăng tiếp. Trong ảnh: xăng E5 bơm vào
xe bồn để đưa đến các đại lý bán lẻ trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
Nguyên liệu tăng, nhiều khâu trung gian
Trao đổi với Tuổi
Trẻ về lý do tăng giá ethanol, ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng giám
đốc Công ty TNHH Tùng Lâm, cho biết nguyên nhân chính là vì giá sắn (khoai mì
- nguyên liệu duy nhất để sản xuất ethanol ở Việt
Do mùa thu
hoạch sắn vào đầu năm và do chỉ trồng được 1 vụ, nên thông thường từ tháng 5
trở đi giá sắn sẽ tăng, cộng thêm chi phí hao hụt, bảo quản, kho bãi, đội giá
qua các khâu trung gian, nguyên liệu khan hiếm vào cuối năm... đã làm tăng
giá.
"Giá nguyên liệu sắn đã tăng khoảng 30%, cộng thêm đội giá ở
khâu trung gian, trong khi 75% giá thành của cồn ethanol là sắn. Do vậy, nếu
giá sắn tăng 1.000 đồng thì giá cồn phải tăng tương ứng là 3.000 đồng. Tuy nhiên, chúng tôi không thể tăng
giá ethanol quá cao vì doanh nghiệp xăng dầu không chịu được, nên trong quá
trình sản xuất cồn phải tận thu nguyên liệu, bớt lãi để giữ giá", ông
Chỉnh nói.
Ông Chỉnh giải
thích quá trình lưu thông sản phẩm sắn khô ở Việt
Người
dân đổ xăng E5 tại một cây xăng trên đường Lý Thái Tổ, quận 10, TP.HCM chiều
14-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Điều này dẫn
tới doanh nghiệp trong nước khó có thể cạnh tranh được với hàng nhập khẩu nếu
không có cơ chế để nâng cao năng suất sắn và giảm khâu trung gian.
Theo một số
doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học, lượng sắn khô sản xuất trong nước
mỗi năm là 4 - 5 triệu tấn, chủ yếu để xuất khẩu, làm thức ăn chăn nuôi và
dùng làm nguyên liệu sản xuất ethanol.
Nếu hai nhà máy
ethanol Bình Phước và Dung Quất đi vào hoạt động, lượng sắn tiêu thụ khoảng
600.000 tấn/năm, nên nguồn nguyên liệu trong nước vẫn đảm bảo. Vấn đề là giá
sắn và sự minh bạch trong giá thành ethanol.
Giá
ethanol trong giá cơ sở xăng E5 (trong các kỳ điều hành của Bộ Công
thương)Nguồn: Bộ Công thương - Đồ họa: TẤN ĐẠT
Nên giảm thuế nhập
khẩu ethanol
Theo đại diện
một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, hiện mức tăng giá ethanol
chưa tác động nhiều đến giá xăng E5 do nguyên liệu này chỉ chiếm tỉ lệ 5% nên
nếu tăng 1.000 đồng/lít ethanol, giá xăng E5 chỉ tăng 30 đồng/lít.
Tuy nhiên, để
đảm bảo nguồn cung, tránh hiện tượng độc quyền và ổn định giá ethanol, thuế
nhập khẩu cần giảm để doanh nghiệp chủ động nhập khẩu.
Người dân đổ
xăng E5 trên đường Bạch Đằng, Q. Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trả lời Tuổi Trẻ, một đại
diện Bộ Công thương cho biết đã góp ý với Bộ Tài chính về việc giảm
thuế nhập khẩu ethanol và thuế này đã được giảm từ mức 20% trước đây
về 17%.
Điều này vừa
tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu, nhưng cũng khuyến khích việc
tiêu thụ ethanol sản xuất trong nước.
Thế nhưng nhiều
doanh nghiệp cho rằng mức thuế này cần phải giảm hơn nữa, vì ethanol giúp bảo
vệ môi trường và đang cần khuyến khích dùng xăng E5.
Nếu ethanol cứ
tăng tiếp thì giá xăng E5 sẽ phải tăng, gây lực cản đối với người tiêu dùng.
Vị đại diện Bộ Công thương cũng cho rằng nên tính toán để giảm tiếp thuế nhập
khẩu ethanol.
Sẽ sớm có thêm nguồn cung ứng ethanol
Theo Bộ Công
thương, nguồn ethanol trong nước để pha chế xăng E5 hiện được cung cấp
chủ yếu bởi 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm
với tổng công suất 200.000 m3/năm (200 triệu lít/năm).
Dự kiến trong
tháng 1-2018 Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Bình Phước (công
suất 100 triệu lít/năm) sẽ hoạt động trở lại và trong quý 1-2018
Nhà máy nhiên liệu sinh học bio - ethanol Dung Quất (công suất 100 triệu
lít/năm) cũng hoạt động.
Khi đó, sẽ
không còn tình trạng chỉ còn một nhà cung cấp ethanol như hiện nay.
(Theo Tuổi trẻ) NGỌC
AN
Cơ chế giúp ethanol có cơ phát triển khi người dân
dùng xăng E5. Mới “ngho ngoe” mà đã tính tăng giá vì chỉ mình một sân. Nếu
người dân lại đổ xô sang A95 thì ethanol chết trong tương lai là điều có thể
với cách làm ăn thế này.
Thương Giang
|
Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét