Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Hãy chấm dứt ngay việc thu phí sai quy định

Cập nhật lúc 16:24

551 tỷ đã được kết luận là thu sai của dân khi ôtô vào sân bay chỉ tạm dừng vài phút vẫn phải trả phí.

Ảnh minh họa, nguồn: Dân Trí. 
Ảnh minh họa, nguồn: Dân Trí.

Cục Hàng không đã chính thức có văn bản gửi Bộ GTVT tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. Trong khi đó, báo chí dẫn lời một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, Bộ vẫn đang... xem xét, còn phải lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, thậm chí còn phải xin chủ trương của lãnh đạo Chính phủ.
Nghĩ thật vô lý. 21 trong tổng số 22 cảng hàng không đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ôtô đưa, đón trả khách. Tức là dù chỉ được phép dừng 3-5 phút để đón trả khách nhưng dân vẫn bị thu với giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng.
Vô lý, ở chỗ dù các cảng được giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với phần đất sử dụng làm đường dẫn vào nhà ga nhưng vẫn đặt trạm thu tiền dân. 
Vô lý, vì khoản tiền thu sai lên tới 551 tỷ đồng. Và việc thu được kết luận là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.
Vô lý, vì sự ngụy biện “nếu không thu phí, xe cộ sẽ đi vào rất nhiều có thể gây ùn tắc giao thông quanh khu vực nhà ga”.
Vô lý, khi việc thu này còn tệ hơn các trạm BOT khi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tự đưa ra khung giá rồi thực hiện thu phí không rõ mục đích đầu tư và thời gian thu.
Và vô lý nhất là ở sự vô lý: Đại ý biết là sai đó, nhưng vẫn thu vì không ai bảo dừng (kiến giải của lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam). Nó giống như cách đá quả bóng trách nhiệm vậy.
Nhưng quả bóng trách nhiệm này hoá ra vẫn chưa dừng lại ở Bộ GTVT khi họ tiếp tục cho rằng phải xem xét, phải xin ý kiến, phải báo cáo.
Tại sao còn phải xem xét, phải lấy ý kiến, phải báo cáo Chính phủ khi chính Thanh tra Chính phủ đã kết luận đây là khoản thu sai của dân?
Thưa Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, xin hãy có ngay quyết định chấm dứt việc thu phí sai quy định này. Bởi đó không chỉ là cách người đứng đầu hành xử quyết đoán mà còn là việc trả lại công bằng cho dân. 
Chấm dứt một việc làm sai, đã có kết luận chính thức, chẳng lẽ cũng còn phải họp hành, phải ý kiến, phải báo cáo như thể câu giờ, như muốn bòn mót vậy sao?
(Theo Lao động) ANH ĐÀO

Đường dẫn vào sảnh đưa khách dài có mấy trăm mét mà họ cũng thu phí kiểu BOT thì thật quá đáng. 70 km nhà nước mới thu mấy chục nghìn. Vậy mấy trăm mét đường ấy họ thu theo luật nào? Cái sai lè ra nhưng nào họ đã nhân thức được đâu. Họ tuyên bố chỉ tạm dừng thu để “hoàn thiện pháp lí” nhằm hợp thức sai phạm thành đúng luật!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét