Làm sao dẹp nạn “con ông cháu cha”?
Cập nhật lúc 20:15
Câu chuyện “con ông cháu cha” không phải là
mới, nhưng gần đây ồn ào trở lại. Diễn đàn chủ nhật kỳ này đặt ra câu hỏi làm
sao dẹp nạn này và nhiều chuyên gia, luật sư... đã nhiệt tình tham gia.
Luật đã có nhưng có quá nhiều kẽ
hở và trên thực tế có tình trạng làm “đúng quy trình”, nhưng ai cũng biết có
chuyện đằng sau quy trình đó. Vậy giải pháp ra sao cho vấn nạn này? Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của các chuyên gia
và mong nhận thêm nhiều trao đổi của bạn đọc.
* Bà Phạm Chi Lan
(nguyên thành viên Ban nghiên cứu Thủ tướng):
Cơ hội để chấn
chỉnh
Việc ông Vũ Quang Hải được giới thiệu về Tổng công ty Bia
- rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), theo tôi, chắc là sẽ hoàn toàn đúng
quy trình. Bởi nhìn qua cũng thấy nó được tổ chức thực hiện kín kẽ, chu đáo.
Ông chủ tịch Sabeco được bổ nhiệm chắc không thể thiếu sự ủng hộ của ông Vũ
Huy Hoàng, sau đó ký văn bản xin chính con trai lãnh đạo của mình. Sau đó ông
bố không trực tiếp ký, mà giao cho thứ trưởng dưới quyền ký. Và cũng không bổ
nhiệm, mà giới thiệu về. Nhưng thử hỏi con dân bình thường liệu có thể dễ
dàng như thế không?
Trước đây đã có nhiều trường hợp vi phạm mà khi lộ ra,
chúng ta đều thấy họ được bổ nhiệm đúng quy trình. Quy trình của chúng ta
tiếng là chặt, nhưng thật ra còn kẽ hở. Khi người ta đã quyết tâm lách thì họ
vẫn làm được.
Theo tôi, nhân chuyện Tổng bí thư có chỉ đạo xem xét việc
bổ nhiệm và trách nhiệm của ông phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, các cơ quan
chức năng nên xem xét cả chuyện con được bổ nhiệm vào doanh nghiệp do bố quản
lý để có biện pháp xử lý. Những chuyện bổ nhiệm như thế này không còn ít và
cá biệt nữa. Nên đây là cơ hội để chấn chỉnh. Từ xem xét nên có biện pháp xử
lý kiên quyết, ít nhất nếu bổ nhiệm sai hoặc có vấn đề thì rút lại, không
thực hiện nữa. Dân gian đã truyền nhau câu “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ”, các vị
lãnh đạo biết cả thì phải xem xét, chấn chỉnh.
* Luật gia Cao Bá Khoát (người tham gia soạn thảo
Luật doanh nghiệp 2005):
Không theo tinh
thần Luật doanh nghiệp
Tôi cũng cùng quan điểm với anh Nguyễn Đình Cung, viện
trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, mới đây khi cho rằng việc
bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư tài chính
Công đoàn dầu khí (PVFI) là không phù hợp với luật điều chỉnh giai đoạn đó là
Luật doanh nghiệp 2005. Điều 57 của luật trên có ghi: Đối với công ty con của
công ty có phần vốn góp, cổ phần của Nhà nước chiếm trên 50% vốn điều lệ thì
giám đốc hoặc tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, con, con nuôi... của
người quản lý và người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý của công ty mẹ.
Như vậy, ngay việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm tổng giám đốc PVFI đã chưa
đúng tinh thần của luật. Việc ông Vũ Quang Hải về Sabeco - một công ty dưới
sự quản lý của Bộ Công thương - cũng rất không phù hợp. Khi con bộ trưởng làm
lãnh đạo ở công ty đó rồi thì các đơn vị của Bộ Công thương có dám thanh tra,
kết luận con của ông bộ trưởng sai không?
Luật doanh nghiệp đã tạo ra cơ chế để ngăn chặn việc lợi
dụng quyền hạn, tạo điều kiện để đấu tranh với hành vi không chính đáng. Tuy
nhiên, tình trạng con quan chức về doanh nghiệp là không ít. Đó là câu chuyện
lợi dụng chức vụ cử người thân, con cái vào các vị trí tốt. Đáng ra bản thân
con cái họ không dám làm và khó có thể làm được, nhưng vì có bố mẹ nên họ cứ
làm. Tình trạng này không thể chấp nhận được. Tôi đồng tình với cách nghĩ nếu
cứ để như thế thì làm gì còn công bằng, cơ hội cho con em nông dân?
Hiện nay, các quy định của luật cũng như văn bản hướng dẫn
đã chặn rất nhiều khả năng cha mẹ bổ nhiệm con cái hay lãnh đạo doanh nghiệp
bổ nhiệm người thân của mình vào vị trí lãnh đạo. Tuy nhiên khi sai thì ai
tuýt còi? Phải có cơ quan chịu trách nhiệm ngăn chặn, lên tiếng kịp thời.
Những người liên quan cũng cần dũng cảm lên tiếng.
* Ông Lê Văn Cuông
(nguyên phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa):
Anh bổ nhiệm
tôi, tôi có trách nhiệm với con anh!
Tôi từng phát biểu ở Quốc hội quy trình bổ nhiệm cán bộ ở
ta rất chặt chẽ nhưng thực tế vẫn có “con voi chui lọt lỗ kim”. Bởi quy trình
do con người đặt ra, con người thực hiện. Nếu con người không chuẩn, không
gương mẫu, có lợi ích nhóm thì mọi tiêu chí trong quy trình đều có thể thành
hình thức, hợp thức hóa được. Trong nhóm lợi ích rồi thì anh bổ nhiệm con
tôi, tôi bổ nhiệm con anh, anh tạo điều kiện cho tôi, tôi có trách nhiệm với
con anh...
Tôi từng phát biểu cảnh báo vấn đề này từ rất lâu rằng có
chuyện chạy chức chạy quyền. Thậm chí trong chất vấn ở Quốc hội, tôi đã đặt
vấn đề giờ người ta không chỉ chạy mà còn “đấu thầu” cán bộ. Tình trạng tôi
bổ nhiệm ông, ông có trách nhiệm với con tôi... có vẻ ngày càng nhiều. Nó đi
cùng với tình trạng thoái hóa, biến chất của một bộ phận đảng viên mà nghị
quyết trung ương 4 đã nêu. Chuyện đã không còn cá biệt. Trong khi hậu quả của
nó là ghê gớm thì chúng ta chưa có giải pháp nào thật sự rõ ràng. Nên tình
trạng chạy chức quyền, cài cắm con cháu như bệnh dịch. Có lợi ích to lớn ở
đây nên họ cứ lao vào. Nhiều người có trách nhiệm có thể biết, nhưng họ cũng
không quyết liệt. Rồi còn nạn bổ nhiệm trước khi về hưu... Việc có thể được
đưa qua tập thể, nhưng tập thể đó có chung lợi ích, hoặc một vài cá nhân
không đồng tình nhưng sợ bị trù dập nên không đấu tranh.
Giải pháp chỉ còn cách phải tăng mạnh chế tài, phát hiện
thì phải kiên quyết làm rõ, xử lý. Dư luận rất mừng khi Tổng bí thư lần đầu
tiên đã có chỉ đạo vụ việc cụ thể như việc ông phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu
Giang. Tôi coi đây như phát súng lệnh, tuyên chiến với những tiêu cực trong
công tác cán bộ. Nhưng phải làm thế nào huy động được các cơ quan cùng vào
cuộc, người dân tham gia, rồi cả hệ thống tham gia phát hiện, ngăn chặn. Nếu
không, sau một thời gian các cơ quan lại như đứng ngoài cuộc thì dễ đánh
trống bỏ dùi.
* Ông Nguyễn Sỹ Cương
(đại biểu Quốc hội tỉnh
Ninh Thuận):
Nguy cơ biến
công sở thành tư gia
Luật của chúng ta không quy định cụ thể, cấm cụ thể việc
bố bổ nhiệm con trong cơ quan (trừ một số vị trí theo luật chuyên ngành), vậy
nên việc các cán bộ trong cơ quan nhà nước đưa con em, người thân của mình
vào làm cùng cơ quan, cùng ngành diễn ra khá phổ biến. Vì luật quy định không
chặt chẽ, nhiều vị cán bộ cũng lợi dụng điều này để đưa người thân vào đủ vị
trí trong cơ quan.
Đều biết là không nên nhưng người ta cứ làm. Ở một số vị
trí lãnh đạo, con cái họ được đào tạo bài bản, có kiến thức thì với vị trí và
tầm ảnh hưởng của mình, các vị ấy dư sức đưa con về những nơi khác, không
phải cơ quan mình, nhưng thực tế họ vẫn đưa con cái, người thân về cùng cơ
quan để dễ bề nâng đỡ, đưa vào những vị trí quan trọng, béo bở rồi cuối cùng
là “nắm tóc lôi lên”. Điều này không chỉ không nên mà còn không tốt ở chỗ
người nọ nhìn người kia, chẳng ai nói được ai khi tuyển dụng, bổ nhiệm, xin
ngang những vị trí quan trọng cho những người không đủ năng lực.
Tất cả những điều đó làm khó khăn cho công tác quản lý
chung. Trong quản lý nhà nước, khi các vị lãnh đạo đưa con em mình vào thì cơ
quan nhà nước rất dễ trở thành gia đình, như vậy rất nhiều vấn đề không thể
minh bạch được. Làm thủ trưởng cơ quan, nếu là người công minh thì đừng đưa người
nhà vào các vị trí trong cơ quan, còn nếu không sẽ biến công sở thành “tư
gia”, biến các tập đoàn nhà nước thành các tập đoàn của gia đình.
* Luật sư Trương Thanh Đức (Đoàn luật sư Hà Nội):
Luật phải chặt
chẽ,
cụ thể
Việc bổ nhiệm, tuyển dụng con cái các vị lãnh đạo vào
những vị trí tốt trong cơ quan nhà nước không bao giờ tạo ra sự công bằng cho
những người không có điều kiện như những vị có bố làm to. Trên thực tế, một
người vừa hoàn thành chương trình học, chưa có chút kinh nghiệm thực tế nào
nhưng lại được bố giới thiệu vào một doanh nghiệp, một công sở do bố đang
quản lý, đang phụ trách thì đố đơn vị nào dám không nhận con của sếp.
Để tránh việc tham nhũng, bè phái, cấu kết, tư túi... Luật
phòng chống tham nhũng, Luật cán bộ công chức viên chức, Luật doanh nghiệp
đều có những điều khoản quy định nhằm hạn chế việc tham nhũng và đảm bảo mọi
việc công bằng, quản lý tốt hơn tài sản của Nhà nước... Tuy nhiên, các quy
định này chỉ hạn chế được một phần nào rất nhỏ việc “giữ ghế, chiếm ghế” cho
người thân quen và con cháu của họ, còn lại các quan chức, lãnh đạo vẫn lần
lượt đưa con cháu vào chiếm các vị trí “ngon” trong cơ quan như “cha truyền
con nối”.
Rồi dần dần biến những cơ quan chính quyền, những tổ chức
của Nhà nước, những tập đoàn, tổng công ty có vốn nhà nước thành những tập
đoàn của dòng họ, gia đình... Hết người thân thì đến người quen cùng địa
phương... Việc phổ biến đến nỗi có những cơ quan nhà nước mà người ta muốn
làm gì thì nhất định phải “qua cửa” một số người mới làm việc được. Đây chính
là vấn nạn tham nhũng không chỉ ghế ngồi, vị trí mà còn tham nhũng luôn cả
những chính sách của Nhà nước, những dự án phục vụ nhân dân...
Về lâu dài, luật cần có những quy định chặt chẽ, cụ thể và
cấm tiệt việc lãnh đạo đưa con cháu, người thân vào làm cùng cơ quan, hệ
thống, ngành nghề. Có làm được việc này mới hạn chế được vấn nạn “con ông
cháu cha” được chuẩn bị sẵn ghế cho những vị trí tốt, nhiều quyền lợi.
(Theo Tuổi trẻ) C.V.KÌNH - H.ĐIỆP ghi
|
Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét