'Siêu' nghị định: Cảnh báo ba không
Cập nhật lúc 07:01
Các thông tư quy định các điều kiện kinh doanh sẽ bị bãi bỏ,
thay thế là các nghị định quy định chung các điều kiện kinh doanh trong từng
lĩnh vực. Các nghị định này đang được gấp rút xây dựng để kịp ban hành trước
1/7 và được xem là các "siêu nghị định".
Qua quá trình
thẩm định, các chuyên gia lo ngại, nhiều điều kiện kinh doanh trong các “siêu
nghị định" còn chưa ổn. Nội dung chủ yếu là tập hợp, nâng cơ học từ
thông tư lên nghị định, nhiều điều kiện kinh doanh "ba không":
không minh bạch, không hợp lý, không khả thi. Điều này dấy lên lo ngại: Dồn
dập làm các nghị định nhưng chất lượng thấp sẽ 'trói' doanh nghiệp (DN) nhiều
hơn và sẽ khó sửa hơn.
Cảnh báo: Ba không
Bà Nguyễn Minh
Thảo, Phó Trưởng ban - Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (Viện
Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - Ciem) chia sẻ: Các bộ ngành xây dựng
nghị định theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” nên những dự thảo đưa ra lấy ý
kiến đầy lỗi, chung chung, có những quy định không cần thiết, không hợp lý,
thậm chí cài cắm lợi ích".
Dẫn chứng dự
thảo về nghị định quy định điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểmcho
người đi mô tô, xe máy, bà Thảo cho rằng “không nhất thiết phải có một nghị
định quy định điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực này”. Quản lý chất lượng mũ
bảo hiểm là quản lý về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của sản phẩm; kinh
doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái thuộc trách nhiệm quản
lý thị trường. Do đó cần xem lại sự cần thiết phải đưa ra quy định điều kiện
kinh doanh này.
Luật sư Trương
Thanh Đức, thành viên Tổ Công tác thi hành Luật DN và Luật Đầu tư, lo ngại
tình trạng các bộ ngành 'chép lại' điều kiện kinh doanh trong các thông tư
vào nghị định hay ban hành điều kiện kinh doanh không có cơ sở hợp lý. Điều
này không những gây khó khăn, cản trở hoạt động kinh doanh, mà còn trái với
quy định tại khoản 1, Điều 7, Luật Đầu tư năm 2014.
Thông thường,
khi một bộ đưa ra dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh phải trải qua 4
vòng kiểm soát. Một là họp ban soạn thảo bao gồm đại diện đến từ nhiều bộ
ngành khác. Hai là lấy ý kiến xã hội qua công văn hoặc hội thảo, đối thoại...
Ba là thẩm định ở Bộ Tư pháp. Bốn là thẩm tra ở Văn phòng Chính phủ.
Tuy nhiên, với
50 nghị định về điều kiện kinh doanh được các bộ ngành soạn thảo cùng một
lúc, theo thủ tục rút gọn, nên vòng 1 và 2 là không đầy đủ.
Theo ông Nguyễn
Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI, bản
trình dự thảo của các bộ đăng tải trên mạng và gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định
chất lượng rất kém. Nội dung chủ yếu là nâng cơ học từ thông tư lên nghị định
với nhiều điều kiện kinh doanh "ba không": không minh bạch, không
hợp lý, không khả thi.
Theo
VCCI, do thời hạn gấp nên nhiều nghị định được xây dựng mà không gửi lấy ý
kiến DN - đối tượng chính chịu tác động trực tiếp, không tổ chức hội thảo,
không đánh giá tác động, không tổng kết thi hành, không kiểm soát thủ tục
hành chính, không bản giải trình tiếp thu ý kiến…
Báo
cáo rà soát của VCCI mới đây gửi lên Chính phủ về vấn đề này, trong 311 kiến
nghị thì có đến 75 kiến nghị đề nghị bỏ các điều kiện kinh doanh, 127 kiến
nghị sửa đổi.
Đừng vội rồi khó sửa sai
Theo Trung tâm
nghiên cứu độc lập BIDV, để đảm bảo các nghị định về điều kiện kinh doanh
được ban hành đi vào đời sống tạo điều kiện cho DN, việc ban hành phải đảm
bảo chất lượng, điều kiện/hồ sơ rõ ràng, thủ tục đơn giản cho DN, hạn chế
chồng chéo, trùng lắp, mâu thuẫn giữa các văn bản gây khó khăn cho DN.
Để làm được
việc này, các bộ cần trực tiếp làm việc, thảo luận với nhau để gỡ vướng mắc.
Bên cạnh đó, quy trình xây dựng, thẩm định văn bản rút gọn nhưng phải bảo đảm
công khai, minh bạch, đặc biệt phải lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động mà
cụ thể ở đây là cộng đồng kinh doanh.
“Để điều kiện
kinh doanh không là rào cản đối với DN, đơn vị soạn thảo cần lấy
ý kiến đủ cả DN lớn và nhỏ, đánh giá tác động, khả năng gia nhập thị trường
của DN mới, ước tính số lượng DN có khả năng đáp ứng quy định mới” – Trung
tâm nghiên cứu của BIDV đề nghị.
Theo đó, mặc dù
thời gian rất gấp, nhưng việc ban hành nghị định cần phải được đánh giá một
cách cẩn trọng, kỹ lưỡng. Những điều kiện nào không cần thiết thì phải bỏ hẳn
chứ không để nâng cấp thông tư thành nghị định một cách cơ học.
Theo các chuyên
gia tư pháp, việc đẩy nhanh tiến độ ban hành nghị định cũng tiềm ẩn rủi ro
chất lượng nghị định sẽ không đảm bảo, dẫn tới lại phải sửa đổi, bổ sung rất
mất thời gian. Bởi vì việc ban hành nghị định mới hay sửa đổi, bổ sung thường
phải mất từ 2-3 năm.
Vì vậy, các
chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu độc lập BIDV đề xuất, nếu cần thiết có thể
báo cáo Thủ tướng cho lùi thời gian ban hành các nghị định đến 1/8/2016.
Theo đó, nghị
định nào hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thì ban hành sớm kịp thời hạn. Chưa hoàn
thiện cần có thời gian bổ sung thêm. Tranh tình trạng vội vàng rồi về sau khó
sửa.
Nói về triển
khai xây dựng các nghị đinh về điều kiện kinh doanh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ Lê Mạnh Hà từng lưu ý: “thà bỏ sót chứ không trói DN chặt thêm”.
Tại cuộc họp
chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật của Chính phủ ngày 23/6, Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nhà nước pháp quyền không có nghĩa là
xây dựng thật nhiều văn bản quy phạm pháp luật mà quan trọng là chất lượng
văn bản; không phải chạy theo số lượng mà là phải là chất lượng văn bản, làm
sao tạo cơ chế quản lý tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân,
DN, tạo động lực phát triển mới, thực hiện cho được mục tiêu phát triển DN
trong thời gian tới.
“Các văn bản
mặc dù được xây dựng theo quy trình rút gọn song không vì tiến độ mà ảnh
hưởng đến chất lượng, không đưa y nguyên thông tư cũ, quy định cũ lên thành
nghị định mới”, Thủ tướng lưu ý.
(Theo VietNamNet) Hà Duy
Pháp luật, nghị định… có quy trình chuẩn bị ban hành chặt chẽ, trong đó
một khâu cực kì quan trọng là lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp vào dự thảo, đánh giá
tác động vào thực tiễn sau khi được ban hành. Nếu chỉ vì thời hạn còn quá
ngắn (mà lỗi này không phải người dân, doanh nghiệp), lại vội vã cho ra đời, lược bớt quy trình thì ngay việc này đã là một sự vi phạm luật. Một sản phẩm quy trình làm sai luật liệu có khả dụng trong cuộc sống?
Thương Giang
|
Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét