Rút tiền ngân hàng gặp tiền giả, đừng
quá tin vào ngân hàng!
Cập nhật lúc 07:11
Nếu rút tiền ở
ngân hàng sau đó phát hiện là tiền giả, người dân có thể làm gì để bảo vệ
quyền lợi của mình?
Câu chuyện một người rút tiền ở ngân hàng X với số lượng
tiền lớn và đến ngân hàng Y giao dịch thì phát hiện có tờ tiền
giả 200.000đ. Người rút tiền không được ngân hàng X bồi hoàn mà còn bị
ngân hàng Y tịch thu tờ tiền.
Nhiều bạn đọc đặt vấn đề: "Làm sao người dân có thể
phát hiện tiền giả khi nhận số lượng tiền lớn từ ngân hàng? Vì
thông thường ít ai ngồi soi chiếu kiểm tra từng tờ tiền để tìm
tiền giả khi tổng số tiền nhận được lên đến hàng ngàn tờ".
Người dân khó
biết thật - giả
Luật sư (LS) Lê
Cao (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) cho biết theo quy định tại Điều 9 thông tư số
01/2014/TT-NHNN, người nộp hoặc lĩnh tiền mặt phải chứng kiến khi ngân hàng
kiểm đếm hoặc kiểm đếm lại trước khi rời khỏi quầy chi của ngân hàng.
Quy tắc là thế
nhưng trên thực tế nhiều người tin tưởng ngân hàng nên không thực hiện việc
kiểm đếm này.
“Đây là một vấn
đề rất dễ gây ra các rủi ro cho khách hàng. Nếu có ai đó cố tình dùng tiền
giả để giao dịch với khách hàng, hoặc máy đếm tiền, máy kiểm tra tiền giả bị
hư hỏng, từ đó các tờ tiền giả lẫn vào trong tiền thật thì khách hàng rất khó
để biết được” - LS Lê Cao nói.
Hiện nay theo quy định, người dân có thể đổi
lại tiền giả nếu phát hiện ngay khi giao dịch. Khi đã mang ra khỏi ngân hàng
rồi, nếu muốn đổi được tiền giả, người dân phải chứng minh số tiền giả đó do
ngân hàng phát hành và giao cho mình.
Khi hai bên
không thống nhất được với nhau, tranh chấp xảy ra thì chuyện khách hàng chứng
minh được việc mình nhận tiền giả từ ngân hàng là rất khó.
Theo LS Nguyễn
Thanh Hà (chủ tịch Công ty Luật Sblaw), trường hợp khách hàng rút tiền tại
ngân hàng này, mang sang ngân hàng khác giao dịch mới phát hiện tiền giả thì
khách hàng sẽ là người chịu rủi ro bởi ngân hàng đầu tiên đã hết trách nhiệm.
“Tuy nhiên,
khách hàng cũng nên quay lại ngân hàng đầu tiên đã giao dịch để thông báo sự
việc để ngân hàng kiểm tra lại quy trình xem có lỗi về máy móc hay con người
dẫn tới có lọt tiền giả vào giao dịch hay không”, LS Nguyễn Thanh Hà nói.
LS Lê Cao cũng
đưa ra lời khuyên đối với những giao dịch lớn, người dân nên thanh toán bằng
hình thức chuyển khoản, giao dịch bằng tiền mặt chỉ nên thực hiện với các
giao dịch nhỏ.
“Đồng thời nên
có quy trình chặt chẽ hơn để quản lý công tác giao dịch tiền mặt của các nhân
viên ngân hàng. Không nên để sự gian lận hoặc non kém nghiệp vụ của người vận
hành hoặc những hỏng hóc, lỗi kỹ thuật của máy móc gây nên những rủi ro mà
người phải gánh chịu thường là khách hàng” - LS Lê Cao nói.
Ngân hàng nên
bảo vệ quyền lợi khách hàng
Theo một chuyên
gia về ngân hàng, trên nguyên tắc thì ngân hàng luôn phải đảm bảo tiền là
thật trước khi niêm, cho nên khó có chuyện tiền từ một ngân hàng lại là
giả, trừ khi có những yếu tố bất thường về mặt con người.
Ngân hàng cũng
không chịu trách nhiệm với số tiền khách hàng đã đem ra khỏi ngân hàng vì
không thể biết được họ có giao dịch phát sinh gì bên ngoài hay không.
“Đó là về mặt
nguyên tắc, nhưng nếu ngân hàng có thiện chí bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
thì cũng có thể xem xét kỹ lại các quá trình của mình xem có sơ suất gì
không” – chuyên gia này nói.
Đồng tình với ý
kiến trên, PGS.TS Trần Hoàng Ngân, hiệu trưởng ĐH Tài chính- Marketing,
đề xuất các hệ thống ngân hàng nên rà soát lại quá trình kiểm đếm tiền của
mình.
“Thường thì khi
kiểm đếm chỉ quan tâm về mặt số lượng chứ chưa đặt vấn đề kiểm tra thật - giả
làm trọng tâm. Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, các ngân
hàng nên lưu ý kỹ hơn về vấn đề này” - PGS.TS Trần Hoàng Ngân nói.
Theo LS Nguyễn
Thanh Hà, tiền của Việt Nam và tiền của các quốc gia khác đều có dấu bảo an
và các ngân hàng tại Việt Nam đều đầu tư công nghệ hiện đại để phát hiện tiền
giả.
Vì thế, việc có
tiền giả tại ngân hàng có thể do một nhóm cá nhân hoặc nhóm người nào đó đánh
tráo và trong nhiều trường hợp, người chịu thiệt thòi là khách hàng.
“Vì vậy, theo
quan điểm của tôi, khi nhận tin báo từ khách hàng, ngân hàng cũng nên tiếp
nhận và tiến hành điều tra nội bộ để xem do lỗi kỹ thuật hay lỗi con người.
Nếu là lỗi của con người thì cần rà soát lại nội bộ, xử lý nghiêm và tạo lòng
tin cho khách hàng giao dịch.
Bên cạnh đó,
các ngân hàng Việt Nam cũng nên học kinh nghiệm của ngân hàng thương mại nước
ngoài về kinh nghiệm chống tiền giả, cải thiện và hoàn thiện quy trình để
nâng cao chất lượng dịch vụ”, LS Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh.
Không nên quá
tin tưởng ngân hàng
“Ngân hàng là
nơi quản lý tiền thì chính họ phải có trách nhiệm phân loại tiền thật hay giả
để giao dịch với khách hàng! Anh B. tin vào việc tiền do ngân hàng phát ra là
thật và cũng không ngồi đó kiểm tra từng tờ xem thật hay giả đành chấp nhận
hên xui thôi!” - một bạn đọc nói.
Nhiều bạn đọc
khác cũng cho rằng việc yêu cầu khách hàng tự kiểm tra tiền thật-giả là quá
sức của người dân bình thường vì họ không có đủ kiến thức lẫn kỹ năng chuyên
môn để phân định.
Hơn nữa, nếu có sự tác động bất thường
của yếu tố con người trong giao dịch thì người dân cũng khó lòng biết được và
có cách bảo vệ quyền lợi của mình hợp lý.
(Theo
Tuổi trẻ) VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
|
Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét